Nghệ sĩ Thanh Thủy
Những nữ diễn viên sân khấu được đề cử Giải Mai Vàng 2011 (Báo Người Lao Động tổ chức, nhãn hàng Sắc Ngọc Khang của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Thiên Phú tài trợ) đã có nhiều cố gắng để đa dạng hóa các tính cách nhân vật trên sân khấu cải lương và kịch nói trong năm. Họ tìm tòi sáng tạo để vai diễn luôn nổi bật bằng sự kết hợp giữa diễn xuất nội tâm với hình thể.
Ba gương mặt ấn tượng
Không hẹn mà gặp, ba cô đào chánh của sân khấu IDECAF, sân khấu Hoàng Thái Thanh và Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM lại so kè nhau trong bảng đề cử năm nay. Nghệ sĩ Thanh Thủy là gương mặt quen thuộc của Giải Mai Vàng hằng năm, tuy nhiên năm nay chị được đề cử với vai bi kịch trong một vở đề tài tâm lý xã hội được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. NSƯT đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận xét: “Vai Hạnh của Thanh Thủy trong Hãy khóc đi em được thể hiện bằng bản lĩnh nghề nghiệp. Có hai yếu tố khiến một diễn viên thiếu nội lực khi đối diện với vai Hạnh phải sợ đó là phải diễn đạt sự điên loạn nội tâm ở một thế giới ngầm và sự bộc phá khi muốn buông bỏ tất cả những ám ảnh điên rồ của chính bản thân. Diễn được tâm lý chông chênh khi muốn gào khóc nhưng cứ nén lại, để rồi vỡ òa ra trong cảm nhận của khán giả là điều không dễ. Thanh Thủy đã làm người xem xúc cảm với cách diễn đạt này”.
Nghệ sĩ Lê Khánh
Về Lê Khánh, có thể nói cô đào sáng giá của kịch IDECAF, Giải Mai Vàng 2010 vẫn giữ được phong độ khi ngày càng tỏa sáng bằng chính năng lực của mình. Đạo diễn NSƯT Ca Lê Hồng cho biết: “Vai cô gái khán giả ngưỡng mộ chàng ca sĩ đến đỗi muốn làm người yêu, làm vợ và điều hành hết tất cả con đường mà anh ta đi trong Ca sĩ ngôi sao, đã cho Lê Khánh cơ hội diễn xuất ở nhiều tầng cảm xúc khác nhau. Kịch của tác giả Lê Hoàng hay ở chỗ tạo cho diễn viên thế đứng lúc chông chênh, lúc khẳng khái và hài hước chính mình trong mọi tình huống. Tôi đánh giá cao cách diễn của Lê Khánh ở cách tiếp cận nhân vật và thể hiện ở mỗi tình huống bằng sắc thái khác nhau”.
Nghệ sĩ Mỹ Uyên
Nhận xét Mỹ Uyên với vai người vợ của đại gia trong vở Sống thử của Nhà hát Sân khấu nhỏ TPHCM, NSƯT đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói: “Mỹ Uyên có đủ bản lĩnh để diễn vai người vợ đại gia. Vai diễn ngắn nhưng ở lâu trong tâm trí khán giả vì cách diễn xuất tinh tế của cô. Cách diễn trầm tĩnh và dữ dội pha trộn trong cùng một tính cách không phải diễn viên nữ nào cũng làm được”.
Hai gương mặt cải lương cạnh tranh kịch nói
Chưa năm nào bảng đề cử nữ diễn viên sân khấu lại có đến 2 gương mặt nữ nghệ sĩ xuất thân từ sân khấu tuồng cổ như năm nay, đó là Tú Sương và Quế Trân. Nếu Tú Sương bản lĩnh với những vai nữ tướng thì năm nay được đề cử với vai tâm lý xã hội, còn Quế Trân với thế mạnh là dạng vai công chúa yêu kiều lại được đề cử với vai thiếu nữ dân dã đằm thắm. NSƯT Bạch Tuyết nhận xét: “Tôi nhận thấy vai Tần của Tú Sương trong vở Tần Nương Thất mà Tú Sương diễn đã đạt đến trình độ sâu sắc cần thiết của một cô đào chánh. Đa dạng hóa trong diễn xuất đối với diễn viên trẻ là sự cần thiết trong giai đoạn cải lương cần sự tiếp cận rộng như hiện nay. Nhiều người cho rằng đã là diễn viên của sân khấu tuồng cổ thì khó mà diễn tuồng tâm lý xã hội hay, nhưng với Tú Sương khi đã có bản lĩnh trên mảnh đất là chiếc nôi nghệ thuật của gia đình thì việc trải nghiệm với vai tâm lý xã hội là một điều kiện làm mới cho chính cô và không chỉ làm tròn vai, Tú Sương còn diễn rất xuất sắc”.
Nghệ sĩ Quế Trân
Nghệ sĩ Tú Sương
Với Quế Trân, đạo diễn NSƯT Ca Lê Hồng nhận xét: “Cô đã có được những tự tin và sự diễn xuất đằm thắm để biểu diễn tâm lý nhân vật Hương trong vở Bến nước Ngũ Bồ. Vai diễn có được những cảm xúc chân thật và đầy đặn. Điều đọng lại ở khán giả khi xem tính cách nàng Hương trong vở diễn này do Quế Trân đóng chính là nét đẹp của ca diễn đạt đến trình độ thật và đẹp. Tôi khẳng định sự tiến xa của Quế Trân không dừng lại ở chỗ đạt được nét chân thật mà còn thăng hoa hơn trong diễn xuất nội tâm”.
TÀI TRỢ GIẢI MAI VÀNG 2011
BẢO TRỢ TRUYỀN HÌNH