Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP HCM vừa thông tin kết quả công tác 5 tháng đầu năm và các nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2024 như sau:
Đạt kế hoạch
Theo đó, tổng số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến 31-5-2024 là 8.002.618 người, tăng 0,43% (33.868 người) so với tháng trước, tăng 1,93% (151.492 người) so với cùng kỳ năm trước.
Tỉ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH đạt 51,18%; lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 49,36%; tỉ lệ dân số tham gia BHYT là đạt 88,23%.
Thu BHXH, BHYT đạt 37,88% so với kế hoạch; tăng 8,15% so với cùng kỳ năm 2023. Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tạm tính đến 31-5-2024 là 6.893,4 tỉ đồng.
Ngoài ra, BHXH TP tăng cường truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số của ngành, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH, BHYT, cảnh báo những hình thức lừa đảo trên mạng xã hội, công bố danh sách các đơn vị nợ BHXH lớn và đơn vị có quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa khắc phục... Hỗ trợ giải đáp, hướng dẫn các câu hỏi, vướng mắc của người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN)…
BHXH TP Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tổ chức 50 lễ ra quân vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhân Tháng BHXH toàn dân (tháng 5): phát triển được 2.287 người tham gia BHXH tự nguyện và 37.009 người tham gia BHYT hộ gia đình.
Lũy kế từ đầu năm, BHXH TP Thủ Đức và các quận, huyện đã vận động các đơn vị tài trợ tại địa phương tổ chức trao tặng 271 sổ BHXH và 4.549 thẻ BHYT cho 4.820 người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền hơn 2,5 tỉ đồng.
Tính đến 31-5-2024, BHXH TP đã giải quyết, chi trả BHXH, BHTN cho 512.634; chi trả lương hưu cho 190.000 người hưởng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt từ tháng 6-2024 trở đi.
Liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu
Vào những tháng cuối năm 2024, đại diện BHXH TP HCM cho biết sẽ tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động giữa các cơ quan (thuế, kế hoạch đầu tư, công an...) để xác định chính xác số doanh nghiệp, NLĐ thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN để yêu cầu NLĐ, người sử dụng lao động tham gia đóng BHXH, BHTN, BHYT đầy đủ theo quy định của pháp luật. Tiếp tục củng cố, mở rộng tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.
Phối hợp cơ quan báo, đài tổ chức giao lưu trực tuyến với bạn đọc về các nội dung mà NLĐ đang quan tâm: dự thảo sửa đổi Luật BHXH, tiếp tục phối hợp với ITPC tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp; tiếp tục phối hợp Đài Truyền hình TP HCM xây dựng các tiểu phẩm an sinh xã hội và chương trình tọa đàm với các chủ đề mà xã hội đang quan tâm.
Cùng các nhà hảo tâm, Mặt trận Tổ quốc, LĐLĐ chung tay chăm lo Tết ấm cho người dân trên địa bàn thành phố thông qua việc phát động chương trình tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Thực hiện công tác xét duyệt chi trả các chế độ BHXH, BHTN bảo đảm đầy đủ quyền lợi người hưởng, giải quyết kịp thời, đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trong việc tuân thủ các quy trình nghiệp vụ và quy định của pháp luật, thường xuyên tổ chức kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm giải quyết chế độ, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, phòng ngừa và ngăn chặn việc lạm dụng quỹ. Tiếp tục phối hợp bưu điện đổi mới phương thức phục vụ chi trả; đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ và BHXH Việt Nam.
Quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT, bảo đảm chi khám chữa bệnh BHYT phấn đấu không vượt dự toán do Thủ tướng Chính phủ giao. Chủ động kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT; thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý quỹ an toàn, hiệu quả.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách BHXH, BHYT các đơn vị sử dụng lao động, tổ chức dịch vụ thu, cơ sở KCB trên địa bàn; thực hiện nghiêm các biện pháp xử phạt theo quy định, xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân; Thực hiện chuyển đổi số, tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các sở, ngành; Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp giao dịch điện tử; Hỗ trợ các cơ sở KCB kết nối tốt với cổng giám định chi phí BHYT; tiếp tục cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu và hỗ trợ đăng ký, khai báo, phê duyệt, giải đáp các vướng mắc về ứng dụng VssID cho người dân.