Nhiều năm qua, hàng loạt các hãng xe lớn trên thế giới đang lao vào cuộc đua đầu tư xe tự lái khiến cho mọi người nhìn nhận chẳng bao lâu nữa những chiếc xe không cần sự can thiệp con người sẽ chạy đầy ngoài đường.
Mấy tuần gần đây, sự hiện thực này đang được cụ thể hóa. Uber công bố khoản đầu tư 1 tỉ USD riêng cho mảng xe tự lái. Tesla cũng đã công bố một con chip mới dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) mở ra cánh cửa chinh phục hoàn toàn xe tự lái.
Ảnh minh họa
Nhưng có một sự thật đáng buồn là những chiếc xe tự lái vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và các nhà sản xuất xe hơi cũng đưa ra nhiều dự đoán trái chiều thời gian nào xe tự lái có thể hoàn thiện.
Ông Jim Hackett , Giám đốc điều hành Ford thừa nhận công ty đã không ước lượng đúng với xe hơi tự lái rằng chiếc xe này sẽ sớm lăn bánh trên đường nhưng Ford chỉ có thể khởi động sớm nhất vào năm 2021.
Trong khi đó ông Elon Musk , người đứng đầu Hãng Tesla có cái nhìn khá lạc quan rằng chiếc xe tự lái sẽ xuất hiện vào năm sau.
Tuy nhiên, ông Amnon Shashua , Giám đốc điều hành Mobileye, một công ty chuyên cung cấp công nghệ xe tự lái cho nhiều hãng chế tạo xe hơi hàng đầu trên thế giới cho rằng vẫn còn nhiều thách thức để chiếc xe tự lái đi vào hiện thực.
Theo ông Amnon Shashua, thách thức đầu tiên cho chiếc xe tự lại là khả năng đảm bảo an toàn. Có nghĩa rằng, xây dựng hệ thống tự lái có khả năng nhận thức điều khiển xe tốt hơn người lái xe giỏi nhất.
Tại Mỹ, thống kê cho thấy cứ 1 triệu giờ lái xe mới xảy ra một vụ tai nạn chết người . Như vậy, chiếc xe tự lái phải đảm bảo được cột mốc này trước.
“Nhưng hiện tại, các thử nghiệm cho xe tự lái chỉ mới đạt hơn 10 ngàn giờ. Ngoài ra, để có bước tiến xa hơn, xe tự lái còn cần cải thiện khả năng quan sát bằng tăng tốc độ xử lý máy tính, các hệ thống máy ảnh, cảm biết, radar, và cần cả bản đồ môi trường chi tiết để giúp xe dễ dàng xử lý tình huống”, ông Shashua nói.
Chưa kết, ông Amnon Shashua cho rằng thách thức tiếp theo là phải làm sao xây dựng được một chiếc xe có khả năng ra quyết định hợp lý, như cần phải chạy nhanh ra sao, khi nào cần đổi làn, có nên đánh đổi giữa sự an toàn và tính hữu ích, có nghĩa là chạy chậm để an toàn nhưng các xe khác không thích điều đó vì cản trở lưu thông.
Và thách thức cuối cùng là tạo ra một chiếc xe có giá cả phải chăng. Trong thời gian đến người tiêu dùng sẵn sang chấp nhận mức giá đắt đỏ, vì là của hiếm.
Nhưng để đa số người dùng có thể tiếp cận, một sự mở rộng quy mô sản xuất để giảm giá thành thì trước hết các nhà chế tạo xe phải sở hữu các công nghệ có giá phải chăng hơn.