Thị trường
12/09/2019 16:18

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không ai mua

Lượng khách hàng mua xe cũ giảm tới 50% so với các năm trước. Không ít cửa hàng kinh doanh khó khăn đã phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang lĩnh vực khác.

Xe tồn từ đầu năm

Chủ cửa hàng kinh doanh ôtô cũ trên phố Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đến nay vẫn còn gần chục xe cũ mua từ Tết nguyên đán Kỷ Hợi chưa bán được, chủ yếu là những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes,... có giá trên 1 tỉ đồng. Vừa rồi, cửa hàng phải đại hạ giá mỗi xe 100 triệu đồng mà hàng tồn vẫn chưa tiêu hết. Những xe này mua vào thời điểm khan hiếm nên giá khá cao, giờ hạ giá hết cỡ vẫn không bán nổi.

Để tồn từ Tết đến giờ đã hơn 7 tháng, phải chịu lãi suất ngân hàng, chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý và giá xe giảm theo thời gian nên gặp rủi ro lớn.

Hỏi chuyện dân kinh doanh xe cũ ở các tuyến phố Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng (Hà Nội),... đều có chung câu trả lời là vắng khách, xe bán chậm, doanh số thấp. Các cửa hàng đều buồn tẻ và đìu hiu. Việc kinh doanh xe cũ ế ẩm là do từ đầu năm 2019 tới nay nguồn cung ô tô mới tăng mạnh, nhiều mẫu mới xuất hiện và các hãng đua nhau giảm giá xe.

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không ai mua - Ảnh 1.

Xe cũ ế ẩm


Quả thực chưa bao giờ cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô lại sôi động như vài tháng gần đây. Đa số các mẫu xe từ nhập khẩu đến lắp ráp trong nước đều phải giảm giá từ vài chục tới vài trăm triệu đồng để giữ thị phần, vì thế càng làm cho giới kinh doanh xe cũ thêm khốn khó.Nếu trước kia, có dưới 1 tỷ đồng, khách hàng không thể mua nổi một chiếc xe mới dòng SUV hay Crossover thì giờ đây có rất nhiều lựa chọn, với những tên tuổi như Misubishi Pajero Sport, Mazda CX5, Honda CRV, Hyundai Santafe, Hyundai Tucson,... Do vậy, thay vì mua xe cũ, khách hàng chuyển sang xe mới.

Phân khúc ô tô có tầm giá từ 500-700 triệu đồng hiện được nhiều khách hàng Việt Nam quan tâm và lựa chọn. Từ đầu năm đến nay, hàng loạt mẫu xe mới thi nhau giảm giá . Chẳng hạn như Mazda 3 giá giảm từ 50-60 triệu đồng, Toyota Vios giảm 30-40 triệu đồng, Hyundai Elantra giảm từ 25-30 triệu đồng, Ford EcoSport giảm 50-60 triệu đồng hay Honda City giảm 40 triệu đồng,... khiến nhiều khách hàng không màng tới xe cũ.

Trong khi đó, những chiếc xe cũ chạy lướt, trên dưới 10.000 km, bán ra đều cao hơn so với giá xe mới chưa đăng ký. Chẳng hạn, chiếc Ford Eco Sport bản Titanium 1.5L, đời  2018 biển Hà Nội đã đi gần 10.000 km, có cửa hàng rao bán với giá 610 triệu đồng. Giá này so với chiếc xe cùng loại đang được một số đại lý chính hãng bán với giá 600 triệu đồng thì cao hơn tới 10 triệu đồng. Tất nhiên, mua xe mới sẽ phải chi thêm 100 triệu đồng nữa cho lệ phí trước bạ phí cấp biển số, trong khi xe cũ chỉ thêm gần 10 triệu đồng nữa là hoàn tất sang tên đổi chủ. Nhưng giá cao như vậy mà phải đi xe cũ, khách hàng càng không mặn mà.

Xa rồi “thời hoàng kim”

“Cứ mỗi lần thấy Mazda, Hyundai, Toyota hay Ford,... công bố khuyến mãi, giảm giá là tôi lại như ngồi trên lửa. Xe cũ ôm vào chưa bán ra, xe mới đã hạ giá thì coi như cầm chắc thua lỗ. Xe mới hạ giá 50 triệu đồng thì xe cũ cũng phải hạ cỡ 30 triệu đồng”, ông chủ cửa hàng trên phố Trần Kim Xuyến nói.

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không ai mua - Ảnh 2.

Kinh doanh khó khăn, nhiều cửa hàng bán xe cũ phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang lĩnh vực khác.


Nhiều người cho rằng việc kinh doanh ô tô cũ chỉ đơn thuần là mua đi bán lại, hay mua của người này, bán cho người kia. Thực tế không đơn giản như vậy. Lĩnh vực kinh doanh xe ô tô cũng có những lúc vô cùng khó đoán. Có những thời điểm trong năm, giá xe ô tô giảm sâu, đây chính là cơ hội tuyệt vời để bỏ tiền mua xe về, đợi được giá sẽ bán. Tuy nhiên, thị trường có những lúc giá giảm mạnh, nhu cầu không cao thì sẽ gặp phải khó khăn về tài chính.

Năm nay cũng là năm khác thường so với mọi năm. Thông thường kết thúc tháng 7 âm lịch, thị trường ô tô sẽ khởi sắc, do nhu cầu cao và giá xe sẽ tăng lên, nhưng năm nay hết tháng 7 giá xe vẫn giữ ở  mức thấp. Nhiều DN còn tung các chương trình khuyến mãi lớn kích cầu xe mới, nên xe cũ cũng càng thê thảm.

Năm nay lượng khách hàng mua xe cũ giảm tới 50% so với các năm trước. Không ít cửa hàng kinh doanh khó khăn đã phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang lĩnh vực khác.

Có thâm niên hơn 10 năm "chinh chiến" trong nghề buôn ô tô cũ, anh Hùng - chủ cửa hàng tại 99 Phạm Hùng - cho rằng chưa năm nào việc buôn bán lại khó khăn như năm nay. Những năm trước, các dòng xe cũ như Toyota Camry, Toyota Prado, Toyota Altis, Mazda CX5, Mazda 6, Honda Civic, Honda CRV,... thường rất dễ bán, thậm chí những chiếc xe chất lượng còn tốt thì ngay thợ buôn còn tranh nhau mua, nhưng “thời hoàng kim” giờ đây đã không còn.

Nhận định về thị trường ô tô cuối năm, Bộ Công Thương cho rằng đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước dồi dào. Các hãng sản xuất xe ô tô cũng như nhập khẩu đều đang dồn lực để đón đợt mua sắm cuối năm. Sản xuất trong nước tăng nhanh khi VinFast, Trường Hải và Thành Công ra xe mới hay nâng sản lượng với hàng loạt sản phẩm mới.

Dự báo, sang quý IV, thị trường ô tô sẽ ổn định, giá xe ngày một cạnh tranh. Điều này càng khiến dân kinh doanh xe cũ lo lắng, nhất là khi hàng tồn kho vẫn còn nhiều.

Theo Trần Thủy (Vietnamnet)

Viết bình luận

Hơn 100 triệu đồng hỗ trợ công nhân bị tai nạn

Hơn 100 triệu đồng hỗ trợ công nhân bị tai nạn

Doanh nghiệp 02:38

Ngày 26-7, tại trụ sở Công ty Hansae Việt Nam (KCN Tây Bắc Củ Chi, TP HCM), Tổng Giám đốc Công ty Hansae Việt Nam đã đại diện Công ty trao tặng 100 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Phượng Tâm.

Vietbank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực 6 tháng đầu năm

Vietbank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực 6 tháng đầu năm

Ngân hàng 23:39

Đại hội Đồng Cổ đông Vietbank đã thống nhất định hướng kinh doanh và kế hoạch tăng trưởng 2024 “thận trọng và thực tế” thông qua 2 bộ kế hoạch mục tiêu (KHCS & KHPĐ).

Doanh nghiệp sản xuất đang lội ngược dòng

Doanh nghiệp sản xuất đang lội ngược dòng

Doanh nghiệp 09:22

Nửa năm đã qua đi, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với những khó khăn trước nền kinh tế có độ mở lớn. Tổng cầu tiêu dùng phục hồi chậm do sự thắt chặt chi tiêu của người dân, đồng thời áp lực thu hẹp thị phần trước những thương hiệu mới xuất hiện.

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Giáo dục - Cộng đồng 20:00

Hỗ trợ 100% chi phí cho 3000 chuyến tham quan trải nghiệm tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam; 100% thí sinh được làm passport miễn phí; hỗ trợ 50% HP HK1 và 20% HP HK2 là những chính sách thiết thực của Trường Đại học Văn Hiến và myU dành cho thí sinh khi chọn Trường ĐH Văn Hiến là nguyện vọng 1 và đăng ký thành viên.

Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỉ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm

Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỉ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm

Bảo hiểm 19:00

Ngày 24-7, Dai-ichi Life Việt Nam công bố tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 9.200 tỉ đồng, chiếm 13% thị phần.

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Nhịp sống 17:02

Yang Bay không chỉ là nơi du lịch giải trí thông thường, mà còn là nơi khám phá thiên nhiên, học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng, tự tin, thích ứng cuộc sống.

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Hoạt động cộng đồng 17:00

(NLĐO) - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, trong những tháng gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giả mạo các giải chạy Marathon do Vietcombank tổ chức nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu tham gia.