Thị trường
04/10/2015 21:31

Volkswagen và niềm tin...

Volkswagen đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ khi “hành vi mang tính lừa đảo có hệ thống” của Volkswagen bị phát hiện. Sự phản ứng của truyền thông với scandal của Volkswagen cũng là một khía cạnh đáng xem xét...

Sản phẩm “Made in Germany” từ bao thế kỷ nay đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế vì công nghệ hoàn hảo, độ chính xác tuyệt đối và độ tin cậy tối ưu. Thế giới ngưỡng mộ người Đức và đặt niềm tin vào các sản phẩm của họ. Nhưng từ khi “hành vi mang tính lừa đảo có hệ thống” của Volkswagen (VW) bị phát hiện thì tình thế có vẻ thay đổi: niềm tin của nhiều người đang bị lung lay.

Tại thời điểm này, VW đang phải hứng chịu những đợt sóng đầu tiên. Theo số liệu thống kê và phân tích của Media Tenor, tại 3 thị trường lớn nhất của VW là Đức, Mỹ và Trung Quốc, hãng xe này đã bị truyền thông và giới phân tích chỉ trích và lên án.

Đặc biệt là ở Mỹ, tất cả thông tin và hình ảnh về VW trên truyền thông hoàn toàn tiêu cực. Truyền thông Trung Quốc cũng thể hiện sự lo ngại về VW với hơn 50% thông tin tiêu cực. Tại quê nhà, VW cũng nhận những đợt công kích của báo chí.

Trước đó, từ hồi tháng 4, VW đã gặp phải những chỉ trích khi để xảy ra cuộc chiến quyền lực trong nội bộ lãnh đạo tập đoàn. Chủ tịch Ferdinand Piech đã chính thức tuyên bố trước công chúng rằng ông hoàn toàn mất niềm tin vào Tổng Giám đốc lâu năm Martin Winterkorn của VW.

 

Gần 50% thông tin về VW tại thời điểm đó là tiêu cực khi báo chí và các chuyên gia phát hiện ra nhiều vấn đề đáng lo ngại tại hãng xe này. Người ta cũng thể hiện sự thất vọng của mình bằng cách “phớt lờ và thờ ơ” với VW khi độ phủ sóng truyền thông của họ đã giảm sút đáng kể.

Giá cổ phiếu của VW cũng tụt dốc không phanh từ đó và đến khi scandal gian lận được hé lộ trong tháng 9 thì nó đã gần chạm đáy, chỉ còn khoảng 100 euro. Ngày 29-9, VW cũng bị loại khỏi danh sách những chỉ số ổn định của Dow Jones.

Nếu có một vụ scandal của một hãng nào đó có thể làm lung lay niềm tin vào sản phẩm “Made in Germany” thì chỉ có thể là VW - niềm tự hào của nước Đức và người Đức. Đức là quốc gia xuất khẩu lớn thứ ba thế giới trong đó ô tô là ngành công nghiệp xuất khẩu lớn nhất của nước này. Và VW chính là nhà sản xuất hàng đầu của ngành công nghiệp này.

Hơn thế, scandal này chỉ xảy ra vài tháng sau tai nạn kinh hoàng của Germanwings lấy đi mạng sống của 150 hành khách. Nhiều người lúc bấy giờ đã đặt câu hỏi tại sao một công ty của Đức lại có thể để xảy ra “lỗi kỹ thuật” nghiêm trọng như vậy?

Tuy nhiên, VW đang đi những bước đầu tiên để sửa chữa lỗi lầm và giữ lại niềm tin của khách hàng. Dù có khó khăn nhưng Siemens đã làm được thì VW cũng sẽ làm được. Siemens đã thay đổi 80% nhân sự cấp cao và phương thức hoạt động ngay sau scandal hối lộ bị phát hiện. Siemens học được nhiều từ cú vấp ngã đó.

Người Đức bao năm nay tự hào về những giá trị của sự trung thực trong tài chính và kinh doanh của mình và họ biết mình phải làm gì để giữ niềm tự hào đó.

Có nhiều người đang đặt câu hỏi: liệu những vụ khủng hoảng thế này có làm xói mòn danh tiếng về chất lượng của các thương hiệu Đức khác như BMW, Daimler hay Bosch?

Không - đó là câu trả lời của các chuyên gia. Bởi vì, niềm tin dành cho sản phẩm của Đức vẫn còn.

Thu Hiền tổng hợp

từ khóa :
Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Ngân hàng 15:33

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.