04/10/2015 21:31

Volkswagen và niềm tin...

Volkswagen đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ khi “hành vi mang tính lừa đảo có hệ thống” của Volkswagen bị phát hiện. Sự phản ứng của truyền thông với scandal của Volkswagen cũng là một khía cạnh đáng xem xét...

Sản phẩm “Made in Germany” từ bao thế kỷ nay đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế vì công nghệ hoàn hảo, độ chính xác tuyệt đối và độ tin cậy tối ưu. Thế giới ngưỡng mộ người Đức và đặt niềm tin vào các sản phẩm của họ. Nhưng từ khi “hành vi mang tính lừa đảo có hệ thống” của Volkswagen (VW) bị phát hiện thì tình thế có vẻ thay đổi: niềm tin của nhiều người đang bị lung lay.

Tại thời điểm này, VW đang phải hứng chịu những đợt sóng đầu tiên. Theo số liệu thống kê và phân tích của Media Tenor, tại 3 thị trường lớn nhất của VW là Đức, Mỹ và Trung Quốc, hãng xe này đã bị truyền thông và giới phân tích chỉ trích và lên án.

Đặc biệt là ở Mỹ, tất cả thông tin và hình ảnh về VW trên truyền thông hoàn toàn tiêu cực. Truyền thông Trung Quốc cũng thể hiện sự lo ngại về VW với hơn 50% thông tin tiêu cực. Tại quê nhà, VW cũng nhận những đợt công kích của báo chí.

Trước đó, từ hồi tháng 4, VW đã gặp phải những chỉ trích khi để xảy ra cuộc chiến quyền lực trong nội bộ lãnh đạo tập đoàn. Chủ tịch Ferdinand Piech đã chính thức tuyên bố trước công chúng rằng ông hoàn toàn mất niềm tin vào Tổng Giám đốc lâu năm Martin Winterkorn của VW.

 

Gần 50% thông tin về VW tại thời điểm đó là tiêu cực khi báo chí và các chuyên gia phát hiện ra nhiều vấn đề đáng lo ngại tại hãng xe này. Người ta cũng thể hiện sự thất vọng của mình bằng cách “phớt lờ và thờ ơ” với VW khi độ phủ sóng truyền thông của họ đã giảm sút đáng kể.

Giá cổ phiếu của VW cũng tụt dốc không phanh từ đó và đến khi scandal gian lận được hé lộ trong tháng 9 thì nó đã gần chạm đáy, chỉ còn khoảng 100 euro. Ngày 29-9, VW cũng bị loại khỏi danh sách những chỉ số ổn định của Dow Jones.

Nếu có một vụ scandal của một hãng nào đó có thể làm lung lay niềm tin vào sản phẩm “Made in Germany” thì chỉ có thể là VW - niềm tự hào của nước Đức và người Đức. Đức là quốc gia xuất khẩu lớn thứ ba thế giới trong đó ô tô là ngành công nghiệp xuất khẩu lớn nhất của nước này. Và VW chính là nhà sản xuất hàng đầu của ngành công nghiệp này.

Hơn thế, scandal này chỉ xảy ra vài tháng sau tai nạn kinh hoàng của Germanwings lấy đi mạng sống của 150 hành khách. Nhiều người lúc bấy giờ đã đặt câu hỏi tại sao một công ty của Đức lại có thể để xảy ra “lỗi kỹ thuật” nghiêm trọng như vậy?

Tuy nhiên, VW đang đi những bước đầu tiên để sửa chữa lỗi lầm và giữ lại niềm tin của khách hàng. Dù có khó khăn nhưng Siemens đã làm được thì VW cũng sẽ làm được. Siemens đã thay đổi 80% nhân sự cấp cao và phương thức hoạt động ngay sau scandal hối lộ bị phát hiện. Siemens học được nhiều từ cú vấp ngã đó.

Người Đức bao năm nay tự hào về những giá trị của sự trung thực trong tài chính và kinh doanh của mình và họ biết mình phải làm gì để giữ niềm tự hào đó.

Có nhiều người đang đặt câu hỏi: liệu những vụ khủng hoảng thế này có làm xói mòn danh tiếng về chất lượng của các thương hiệu Đức khác như BMW, Daimler hay Bosch?

Không - đó là câu trả lời của các chuyên gia. Bởi vì, niềm tin dành cho sản phẩm của Đức vẫn còn.

Thu Hiền tổng hợp

từ khóa :

Viết bình luận

Vì sao hàng không giá rẻ lại có giá rẻ?
27/4/2016 548 1k
Xếp 10 người ngồi vào không gian dành cho 9 người, thu nhỏ bàn, ghế... là những cách các hãng hàng không giá rẻ cắt giảm chi phí, theo tổng hợp của Mensjournal.
LOTTE Mart Gò Vấp có diện tích 2,7 ha
25/4/2016 548 1k
Công ty TNHH Lotte Mart Việt Nam Shopping cho biết Trung tâm thương mại LOTTE Mart Gò Vấp, TP HCM sẽ được khai trương vào ngày 28-4 tới. Đây là trung tâm thứ 12 trong hệ thống Lotte Mart Việt Nam.
“Mua sớm giá tốt hành trình Hà Nội - Tokyo”
14/4/2016 548 1k
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, ảnh) công bố chương trình “Mua sớm giá tốt hành trình Hà Nội - Tokyo” cho các chuyến bay của hãng tới sân bay Haneda hoặc sân bay Narita, Tokyo (Nhật Bản).
Thả ga mua sắm đến nửa đêm tại Crescent Mall
14/4/2016 548 1k
Hơn 100 cửa hàng tại Trung tâm Thương mại Crescent Mall sẽ đồng loạt mở cửa đến 24 giờ trong chương trình khuyến mãi “Sale khủng đến nửa đêm”, diễn ra duy nhất vào ngày 16-4
Vietnam Airlines tăng 250.000 chỗ dịp 30-4 và 1-5

Vietnam Airlines tăng 250.000 chỗ dịp 30-4 và 1-5

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết đã có kế hoạch tăng 10% tải nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 01/5.