Thị trường
27/07/2020 14:25

VietinBank ưu tiên nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất

In bài viết

6 tháng đầu năm 2020, VietinBank chủ động triển khai nhiều chương trình tín dụng thiết thực hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tiêu dùng,… đáp ứng kịp thời, chủ động các nhu cầu vốn cần thiết của nền kinh tế, chủ động tư vấn cho các doanh nghiệp để cơ cấu lại hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19.

VietinBank tiếp tục thể hiện vai trò là NHTM Nhà nước lớn, chủ lực, chủ đạo, đồng hành phát triển kinh tế cùng các ngành, các địa phương.

Sẻ chia khó khăn bằng các giải pháp hiệu quả

​Theo đại diện của VietinBank, 6 tháng đầu năm 2020, với vai trò là NHTM Nhà nước trụ cột, chủ lực của nền kinh tế, VietinBank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện "mục tiêu kép": vừa đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sau dịch bệnh; vừa đẩy mạnh đổi mới, cải cách, tái cấu trúc hoạt động để phát triển bền vững, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh và lợi ích của cổ đông, gia tăng lợi nhuận để tăng vốn tự có, tạo tiền đề để tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế trong các năm tiếp theo.

VietinBank ưu tiên nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất - Ảnh 1.

VietinBank chủ động triển khai nhiều chương trình tín dụng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh

Theo đó, VietinBank đã kịp thời triển khai hạ mạnh lãi suất cho vay, giảm lãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 và văn bản hướng dẫn của NHNN. Đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, VietinBank đã hỗ trợ hạ lãi suất khoảng 2% cho gần 9 ngàn khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất lên tới hơn 242 ngàn tỉ đồng; cơ cấu gốc và lãi cho hơn 8,4 ngàn tỉ đồng dư nợ gốc, lãi của gần 1,7 ngàn khách hàng; giảm, miễn phí giao dịch cho khách hàng, ảnh hưởng giảm khoảng 2 ngàn tỉ đồng thu nhập lãi và phí trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, VietinBank cũng hỗ trợ tối đa cho khách hàng để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh với tổng doanh số cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch lên tới trên 184 ngàn tỉ đồng.

Đại diện VietinBank cho biết: Dư nợ cho vay khách hàng 6 tháng đầu năm của VietinBank riêng lẻ đạt hơn 932 ngàn tỉ đồng, tăng +0,77% so với cuối năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhu cầu tín dụng sụt giảm. VietinBank liên tục triển khai các chương trình, chính sách miễn giảm lãi, phí hỗ trợ khách hàng là những yếu tố ảnh hưởng tới thu nhập lãi và phí dịch vụ của ngân hàng. VietinBank đồng thời triển khai nhiều chương trình tín dụng thiết thực hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tiêu dùng,… đáp ứng kịp thời, chủ động các nhu cầu vốn cần thiết của nền kinh tế, chủ động tư vấn cho các doanh nghiệp để cơ cấu lại hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19,… Do đó đã đóng góp rất quan trọng vào việc phục hồi và phát triển kinh tế đất nước.

Quản trị hiệu quả chi phí hoạt động, chủ động nâng cao năng lực tài chính

​Đại diện VietinBank cho biết, mặc dù những nỗ lực triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng trong và sau dịch bệnh như hạ mạnh lãi suất cho vay, giảm, miễn phí dịch vụ đã ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng thu nhập của ngân hàng, song nhờ đẩy mạnh tái cấu trúc các hoạt động ngân hàng, nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho phát triển, kiểm soát hiệu quả chi phí kinh doanh, chi phí hoạt động và chất lượng nợ, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tự doanh, thu ngoài lãi, VietinBank đã cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2020.

​Trong 6 tháng đầu năm, VietinBank đã chủ động, linh hoạt điều tiết cân đối vốn và đổi mới điều hành theo hướng tăng cường huy động các nguồn vốn với chi phí thấp, thay thế nguồn chi phí cao. Đồng thời, tận dụng và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn, phù hợp với nhu cầu tăng trưởng tín dụng để kiểm soát chi phí vốn tổng thể, tạo nguồn lực và cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Ngân hàng cũng kiểm soát chi phí hoạt động dịch vụ giảm 0,6% so với cùng kỳ, chi phí hoạt động giảm 4,6% khiến tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động giảm từ 34,2% cùng kỳ năm 2019 xuống còn 30,9%.

VietinBank ưu tiên nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất - Ảnh 2.

​Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc 30-6-2020 giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước do Ngân hàng nỗ lực kiểm soát chất lượng nợ và triển khai hiệu quả các biện pháp đồng hành, hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh. Đáng chú ý, chi phí dự phòng rủi ro giảm so với cùng kỳ mặc dù VietinBank vẫn tiếp tục trích lập thêm dự phòng rủi ro cho trái phiếu VAMC nhanh hơn nhiều so với lộ trình theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, VietinBank đã mua lại thêm trên 6.000 tỉ đồng nợ bán VAMC, nâng tổng giá trị nợ mua lại từ thời điểm bán nợ tháng 12-2018 đến nay (sau khoảng 1,5 năm) lên tới gần 6.800 tỉ đồng (chiếm hơn ½ mệnh giá ban đầu), số còn lại VietinBank cũng đã trích dự phòng rủi ro khoảng 50% giá trị khoản nợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

​Đại diện VietinBank cho biết, chất lượng hoạt động đang được kiểm soát tốt. VietinBank thực hiện điều chỉnh cơ cấu danh mục tín dụng, đa dạng hóa và ưu tiên tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích, phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô và diễn biến từng ngành, lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, tỷ trọng dư nợ giữa các phân khúc khách hàng được cân đối lại bám sát định hướng của Chính phủ và NHNN. VietinBank tiếp tục duy trì là một trong những ngân hàng có chất lượng nợ tốt nhất với tỷ lệ nợ xấu cho vay riêng lẻ ở mức 1,69%.

Cuối năm 2019, VietinBank đã thành lập Trung tâm Khách hàng phía Nam; tháng 7-2020, VietinBank tiếp tục thành lập Trung tâm Phát triển giải pháp tài chính khách hàng. Đây là những bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển của VietinBank, khẳng định tầm vóc của NHTM lớn của đất nước, gắn kết chặt chẽ với chiến lược và quá trình phát triển của đất nước, phát triển VietinBank hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ đắc lực, hiệu quả cho nền kinh tế; tiếp tục khẳng định và phát huy tốt vai trò quan trọng của NHCTVN trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

​"Song song với ưu tiên nguồn lực để nâng cao chuẩn mực quản trị rủi ro, trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC, lành mạnh hóa bảng cân đối như đã thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua, VietinBank sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa để khắc phục những hạn chế, khó khăn, tạo dựng những kết quả tài chính tốt nhất, nâng cao năng lực tài chính, từ đó tiếp tục phát triển mạnh mẽ để phục vụ tốt nhất cho sự phát triển của nền kinh tế. VietinBank xác định đây là giải pháp chủ động quan trọng nhất để VietinBank có thể gia tăng vốn tự có, tiếp tục giữ vững vai trò là NHTM Nhà nước lớn, chủ lực, chủ đạo trong cung ứng vốn tín dụng, sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, tích cực tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng hành phát triển kinh tế cùng các ngành, các vùng và các địa phương" - đại diện VietinBank cho biết thêm.

Nam Hân
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.