Thị trường
16/07/2018 14:56

Vì sao người Hàn Quốc nhập cư được mệnh danh là 'vua giặt khô' tại Mỹ?

In bài viết

Cũng giống như các tiệm “làm nail” chủ yếu được người Việt Nam mở ra, rất nhiều cửa hàng giặt khô ở Mỹ có chủ sở hữu là người Hàn Quốc.

Một nghiên cứu được Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ thực hiện cho biết các nhóm người nhập cư gắn bó mật thiết thường sinh hoạt bên trong cộng đồng và mạng lưới của mình, vì thế họ chia sẻ và thừa hưởng những kỹ năng và công việc làm ăn giống nhau.

Về người Hàn Quốc và các cửa hàng giặt khô, mọi chuyện bắt đầu vào cuối thập niên 1970 khi khá nhiều người Hàn Quốc di cư sang Mỹ, cụ thể là thành phố New York, Chicago và Los Angeles. Vì rào cản ngôn ngữ và nhiều hạn chế khác, họ không thể tìm được việc làm ở Mỹ, nên nhiều người nhận làm những việc trong ngành sản xuất và học được các kỹ năng như may vá.

Vào lúc đó, hầu hết các cửa hàng giặt khô đều do người Do Thái và người Ý mở ra. Trong cuốn sách "Caught in the middle: Korean Communities in New York and Los Angeles" của Pyong Gap Min, ông giải thích rằng những người bán tạp hóa Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các mối bán buôn người Do Thái để tránh sự kỳ thị mà họ phải chịu từ những nhà cung cấp người da trắng khác.

Tuy nhiên, sau khi đã tiết kiệm đủ tiền để tự kinh doanh, họ quyết định đầu tư vào các cửa hàng giặt khô vì họ coi đây là ngành kinh doanh trong sạch, nghĩa là đơn giản, dễ sinh lời và có thể làm theo hộ gia đình. Nhiều người Hàn Quốc mua lại các cửa hàng giặt khô từ người Do Thái (nhờ tin tưởng nhau khi đã làm ăn từ khi còn bán tạp hóa). Các gia đình áp dụng được kỹ năng may vá vào công việc này, vì thế rất nhiều cửa hiệu giặt khô có sẵn nguồn lực lao động trong nhà.

Vì sao người Hàn Quốc nhập cư được mệnh danh là vua giặt khô tại Mỹ? - Ảnh 1.

Vì kết cấu bền chặt của các cộng đồng nhập cư, họ học hỏi từ nhau kỹ năng và cách làm ăn, nên nhiều người Hàn Quốc gắn chặt với nghề này. Theo thống kê của Hiệp hội Giặt Khô người Mỹ gốc Hàn Quốc, trong thập niên 1980-1990 có khoảng 2400 tiệm giặt khô do người Hàn Quốc sở hữu ở New York. Trước khi diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008, Sang Suk Park – chủ tịch của Hiệp hội Giặt khô người Mỹ gốc Hàn Quốc ở New York chia sẻ rằng họ có thu nhập ròng khoảng 200.000 đến 300.000 USD/năm.

Tuy nhiên, những người đến Mỹ trong cuộc bùng nổ nhập cư vào thập niên 1970-1980 đã bước vào tuổi nghỉ hưu và thế hệ những người Mỹ gốc Hàn Quốc tiếp theo không chịu nối nghiệp bố mẹ, họ theo đuổi con đường học hành cùng các cơ hội khác mà những người thế hệ trước không có cơ hội thực hiện.

Vì sao người Hàn Quốc nhập cư được mệnh danh là vua giặt khô tại Mỹ? - Ảnh 2.

Sang Kyun Kim, một người nhập cư từ 30 năm trước và là chủ sở hữu của tiệm "Kim’s Cleaners" ở New York, cho biết: "Tôi mua một ngôi nhà và cho con đi học đại học sau một quãng thời gian dài làm việc chăm chỉ. Đã đến lúc tận thưởng cuộc sống trong phần đời ngắn ngủi còn lại. Tôi sẽ sẽ rời đi ngay khi bán được cửa hiệu".

Cũng như nhiều người nhập cư khác, Kim dự định sẽ bán cửa hàng và chuyển đến nơi khác sinh sống để an hưởng tuổi già. Mặc dù hiện nay vẫn có rất nhiều cửa hàng giặt khô do người Hàn Quốc sở hữu và vận hành, nhưng điều này chắc sẽ sớm thay đổi.

Theo Đinh Vân (Trí thức trẻ)
AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.