Thị trường
04/05/2018 17:04

Tiết kiệm nước: Nâng cao nhận thức, thay đổi hành động

Tuy là quốc gia ven biển, mưa nhiều cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt nhưng Việt Nam hiện thuộc nhóm quốc gia thiếu nước theo chỉ tiêu của Hội tài nguyên nước quốc tế (IWRA). Đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch trở thành bài toán cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng.

Từ đầu năm 2015, dòng chảy thượng nguồn sông Mê Kông bị thiếu hụt, mực nước xuống thấp nhất trong vòng 90 năm qua và không còn khả năng đẩy mặn. Đời sống sinh hoạt của hàng trăm ngàn hộ dân các tỉnh khu vực Nam bộ như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau thay đổi hoàn toàn. Cuộc sống khó khăn, năng suất cây trồng lại sụt giảm, có khi bị mất trắng cả vụ mùa. Hạn hán, ngập mặn ngày càng khốc liệt.

Với kịch bản chỉ ở mức trung bình về biến đổi khí hậu và nước biển dâng thì trong tương lai, tình trạng xâm nhập mặn sẽ còn lấn sâu hơn nhiều so với mùa khô những năm gần đây.

Khủng hoảng nước sạch: Vì đâu mà có?

Theo báo cáo của Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường), những năm gần đây, dưới tác động của El Nino, mùa khô kéo dài hơn, mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm.

Một mặt, các quốc gia bên ngoài Việt Nam đang tăng cường khai thác nước thượng nguồn làm đe dọa nghiêm trọng đến tổng lượng tài nguyên nước của Việt Nam hiện tại và tương lai. Mặt khác, ở trong nước, quá trình phát triển kinh tế - xã hội, sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa đã ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng, trữ lượng nguồn nước.

Tiết kiệm nước: Nâng cao nhận thức, thay đổi hành động - Ảnh 1.

Nhiều người dân Việt Nam chưa được tiếp cận nguồn nước sạch

Nhu cầu dùng nước ngày càng tăng, dự kiến lên đến khoảng 130-150 tỉ m3/năm (chiếm tới gần 50% tổng lượng nước sản sinh trên lãnh thổ nước ta và gần 90% nguồn nước vào mùa khô). Trong khi đó, tình trạng sử dụng nước lãng phí, kém hiệu quả còn khá phổ biến, cả ở thành thị lẫn nông thôn. Ở một số khu vực, việc khai thác nước thiếu hợp lý đã làm nguồn nước (nước mặt lẫn nước ngầm) suy kiệt.

Đã đến lúc phải sử dụng nước tiết kiệm

Theo Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường), để bảo đảm quản lý tài nguyên nước có hiệu quả, bên cạnh việc cần phải xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên nước thì công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của người dân trong việc tiết kiệm nước là cực kỳ quan trọng. Hiểu được tầm quan trọng đó, thời gian qua, nhiều chương trình ý nghĩa được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức người dân, góp phần tiết kiệm nước với quy mô và cách thức tổ chức đa dạng. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã phối hợp cùng Cục Quản lý tài nguyên nước, mang tới những hoạt động có sức lan tỏa mạnh mẽ, được thực hiện tại nhiều tỉnh, thành phố thu hút sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

Tiêu biểu trong số đó là sự đồng hành của Unilever Việt Nam - nhãn hàng Comfort với Cục Quản lý tài nguyên nước thành lập "Quỹ Tiết kiệm 1 tỉ m3 nước sạch". Đây cũng là doanh nghiệp tiên phong trong triển khai các hoạt động tiết kiệm nước hướng tới cộng đồng từ năm 2013 đến nay, nổi bật như cuộc thi "Tìm kiếm Đại sứ nước"; cuộc thi sáng tạo ý tưởng "Sáng kiến tiết kiệm nước"…

Hành trình tiết kiệm 636 triệu m3 nước

5 năm qua, "Quỹ Tiết kiệm 1 tỉ m3 nước sạch" đã tiếp cận hơn 33,6 triệu hộ gia đình, tiết kiệm được 636 triệu m3 khối nước thông qua các hoạt động truyền thông và các cuộc thi sáng tạo ý tưởng tiết kiệm nước.

Trong hai năm 2016 và 2017, chương trình "Xe tải nước" của nhãn hàng Comfort đã mang hơn 110.000 lít nước sạch tới các hộ gia đình tại các vùng bị hạn, mặn, vùng thiếu nước nghiêm trọng nhất tại Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và tỉnh Thanh Hóa.

Tiết kiệm nước: Nâng cao nhận thức, thay đổi hành động - Ảnh 2.

Khánh thành công trình nước và tặng bồn chứa nước cho người dân vùng hạn, mặn

Chỉ tính riêng trong năm 2017, nhãn hàng Comfort đã triển khai xây dựng 10 công trình nước, tài trợ hơn 1.000 bồn chứa nước và 20 hoạt động đóng góp nước sạch đến với bà con vùng hạn, mặn trên cả nước. Doanh nghiệp này còn không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm với công thức giúp khử sạch xà phòng ngay trong lần xả đầu tiên, giúp cắt giảm 2 lần xả nước (tương đương 20 lít nước sạch) cho mỗi lần giặt.

Năm 2018, tiếp nối thành công của chiến dịch "Xả 1 lần cùng Comfort, tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn mặn" năm 2017, Quỹ triển khai chương trình truyền thông "Xả 1 lần cùng Comfort, chỉ một lần xả là đủ". Chương trình hướng tới mục tiêu tiết kiệm thêm 100.000 m3 nước sạch từ nay tới hết năm 2018 thông qua công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của người dân tiết kiệm nước trong gia đình ngay từ việc xả quần áo hằng ngày.

Những hoạt động trong chương trình gồm: các hội thảo tuyên truyền tiết kiệm nước hướng tới đối tượng chị em phụ nữ ở các địa phương; xây dựng công trình nước, đẩy mạnh truyền thông tiết kiệm nước trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Tiết kiệm nước không chỉ là những kế hoạch, chính sách vĩ mô của các cơ quan ban ngành mà còn là hành động thực tế của mỗi người dân trong đời sống. Tiết kiệm nước trong sinh hoạt, giặt giũ… là cách đơn giản nhất để chúng ta tiết kiệm nước cho chính mình, cho bản thân, và có thể dành phần nước ấy đến các nơi thiếu nước sạch, nước ngọt.

Chia sẻ mẹo tiết kiệm nước, nhận quà hấp dẫn

Chương trình "Xả 1 lần cùng Comfort, chỉ một lần xả là đủ" là một trong những hoạt động tiếp nối hành trình "Tiết kiệm 1 tỉ m3 nước sạch cho Việt Nam" mà Comfort khởi động từ năm 2013. Năm 2018, chương trình khuyến khích mọi người cùng nhau lan tỏa nhận thức sử dụng nước từ trong chính gia đình mình, bằng cách chia sẻ các mẹo tiết kiệm nước thông minh trên website: www.1tym3nuoc.vn. Người tham gia sẽ nhận các phần quà hấp dẫn và chung tay đồng hành cùng Comfort mang nước sạch đến cho người dân vùng hạn, mặn.


Trường Trung
từ khóa :

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.