Thị trường
05/02/2018 21:41

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm

Những ngày cận Tết, không khí càng trở nên nhộn nhịp hơn, sức tiêu thụ hàng hóa cũng tăng mạnh, đặc biệt là mặt hàng nước giải khát. Các thức uống có nguồn gốc tự nhiên được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn trong dịp Tết năm nay.

Theo quan sát của phóng viên, những tháng gần Tết, các siêu thị, cửa hàng tạp hóa đã nhập về khá nhiều mặt hàng, chủng loại nước giải khát để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Dễ nhận thấy là các sản phẩm đồ uống năm nay có bao bì, mẫu mã khá đẹp. Nổi bật ở các cửa hàng là những thùng sản phẩm trà xanh, trà thảo mộc với họa tiết bao bì tràn ngập sắc Xuân.

Theo chủ một cửa hàng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP HCM) thì năm nay mặt hàng thức uống trà xanh và trà thảo mộc khá hút hàng, một phần là do mẫu mã bao bì khá bắt mắt thích hợp làm quà Tết, nhưng chủ yếu là các sản phẩm này đều có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe nên được khách hàng mua nhiều. Hầu như ngày nào cửa hàng cũng bán được trên chục thùng, vào đợt cao điểm trong mấy ngày tới thì lượng bán ra sẽ còn tăng nhiều hơn nữa, chủ cửa hàng này nhận định.

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm - Ảnh 1.

Sản phẩm trà thanh nhiệt Dr Thanh đang được nhiều khách hàng ưa chuộng

Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, hiện nay các nhà phân phối, đại lý cũng tranh thủ tích trữ lượng lớn sản phẩm đủ để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng. Chủ của một nhà phân phối ở quận Bình Thạnh cho biết hiện nay mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên như trà xanh, thảo mộc đang được tiêu thụ khá mạnh. Hầu như ngày nào cũng phải nhập về vài trăm thùng để đủ cung ứng cho đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Theo một nghiên cứu của cơ quan Nguyên liệu thực phẩm quốc tế (International Food Ingredients), người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn các loại thực phẩm và đồ uống nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe.

Còn theo báo cáo của Nielsen, 70% người được hỏi cố tránh sử dụng đồ uống có chất bảo quản, tương tự là 68% và 65% dành cho sản phẩm có màu sắc và hương vị nhân tạo. Điều này cho thấy người Việt đang quan tâm tới đồ uống có lợi cho sức khỏe chỉ đứng sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á.

Sở dĩ có sự thay đổi xu hướng tiêu dùng như hiện nay là do người tiêu dùng đã bắt đầu chú ý hơn đến các vấn đề sức khỏe, thay vì chỉ sử dụng nước để giải khát, người tiêu dùng hướng đến những dòng nước uống có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên. Cùng với rất nhiều các hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học, chuyên môn và ngay cả Chính phủ cũng vào cuộc trong thời gian gần đây về những tác động của nước uống với vấn đề sức khỏe đã làm thay đổi cục diện của thị trường nước giải khát.

Ở góc độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội - cho rằng, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống giải khát hiện nay phải là vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó nguồn nguyên liệu chiết xuất đồ uống phải từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Cũng trong buổi Hội thảo Đồ uống và Sức khỏe được tổ chức vào ngày 4-4-2017, các chuyên gia đầu ngành khuyến nghị các loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên tốt cho sức khỏe.

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm - Ảnh 2.

PGS.TS Trần Văn Ơn tại Hội thảo Đồ uống năm 2017

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng đề cập đến việc một số doanh nghiệp ở Việt Nam đang tập trung sản xuất các loại trà thảo mộc để phục vụ người dân. Về khía cạnh này, PGS.TS Trần Văn Ơn cho rằng nước ta với nền y học truyền thống, đa dạng sinh học và cây thảo dược, do đó cần có hướng phát triển những thức uống từ thảo mộc. "Nếu chúng ta phát triển được thì thúc đẩy cả chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị sản xuất, tạo được lợi thế phát triển nền kinh tế của nước ta. Chúng ta được lợi kép về sức khỏe cũng như phát triển kinh tế", PGS. Trần Văn Ơn phân tích thêm.

C.Hương
Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Doanh nghiệp 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Văn hóa – Giải trí 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Văn hóa – Giải trí 22:38

Imagine Dragons tạo cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, xác nhận Việt Nam là điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sản xuất - Kinh doanh 19:37

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỉ đồng.

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.