Thị trường
05/02/2018 21:41

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm

In bài viết

Những ngày cận Tết, không khí càng trở nên nhộn nhịp hơn, sức tiêu thụ hàng hóa cũng tăng mạnh, đặc biệt là mặt hàng nước giải khát. Các thức uống có nguồn gốc tự nhiên được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn trong dịp Tết năm nay.

Theo quan sát của phóng viên, những tháng gần Tết, các siêu thị, cửa hàng tạp hóa đã nhập về khá nhiều mặt hàng, chủng loại nước giải khát để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Dễ nhận thấy là các sản phẩm đồ uống năm nay có bao bì, mẫu mã khá đẹp. Nổi bật ở các cửa hàng là những thùng sản phẩm trà xanh, trà thảo mộc với họa tiết bao bì tràn ngập sắc Xuân.

Theo chủ một cửa hàng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP HCM) thì năm nay mặt hàng thức uống trà xanh và trà thảo mộc khá hút hàng, một phần là do mẫu mã bao bì khá bắt mắt thích hợp làm quà Tết, nhưng chủ yếu là các sản phẩm này đều có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe nên được khách hàng mua nhiều. Hầu như ngày nào cửa hàng cũng bán được trên chục thùng, vào đợt cao điểm trong mấy ngày tới thì lượng bán ra sẽ còn tăng nhiều hơn nữa, chủ cửa hàng này nhận định.

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm - Ảnh 1.

Sản phẩm trà thanh nhiệt Dr Thanh đang được nhiều khách hàng ưa chuộng

Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, hiện nay các nhà phân phối, đại lý cũng tranh thủ tích trữ lượng lớn sản phẩm đủ để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng. Chủ của một nhà phân phối ở quận Bình Thạnh cho biết hiện nay mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên như trà xanh, thảo mộc đang được tiêu thụ khá mạnh. Hầu như ngày nào cũng phải nhập về vài trăm thùng để đủ cung ứng cho đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Theo một nghiên cứu của cơ quan Nguyên liệu thực phẩm quốc tế (International Food Ingredients), người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn các loại thực phẩm và đồ uống nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe.

Còn theo báo cáo của Nielsen, 70% người được hỏi cố tránh sử dụng đồ uống có chất bảo quản, tương tự là 68% và 65% dành cho sản phẩm có màu sắc và hương vị nhân tạo. Điều này cho thấy người Việt đang quan tâm tới đồ uống có lợi cho sức khỏe chỉ đứng sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á.

Sở dĩ có sự thay đổi xu hướng tiêu dùng như hiện nay là do người tiêu dùng đã bắt đầu chú ý hơn đến các vấn đề sức khỏe, thay vì chỉ sử dụng nước để giải khát, người tiêu dùng hướng đến những dòng nước uống có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên. Cùng với rất nhiều các hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học, chuyên môn và ngay cả Chính phủ cũng vào cuộc trong thời gian gần đây về những tác động của nước uống với vấn đề sức khỏe đã làm thay đổi cục diện của thị trường nước giải khát.

Ở góc độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội - cho rằng, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống giải khát hiện nay phải là vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó nguồn nguyên liệu chiết xuất đồ uống phải từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Cũng trong buổi Hội thảo Đồ uống và Sức khỏe được tổ chức vào ngày 4-4-2017, các chuyên gia đầu ngành khuyến nghị các loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên tốt cho sức khỏe.

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm - Ảnh 2.

PGS.TS Trần Văn Ơn tại Hội thảo Đồ uống năm 2017

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng đề cập đến việc một số doanh nghiệp ở Việt Nam đang tập trung sản xuất các loại trà thảo mộc để phục vụ người dân. Về khía cạnh này, PGS.TS Trần Văn Ơn cho rằng nước ta với nền y học truyền thống, đa dạng sinh học và cây thảo dược, do đó cần có hướng phát triển những thức uống từ thảo mộc. "Nếu chúng ta phát triển được thì thúc đẩy cả chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị sản xuất, tạo được lợi thế phát triển nền kinh tế của nước ta. Chúng ta được lợi kép về sức khỏe cũng như phát triển kinh tế", PGS. Trần Văn Ơn phân tích thêm.

C.Hương
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán