Thị trường
05/02/2018 21:41

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm

Những ngày cận Tết, không khí càng trở nên nhộn nhịp hơn, sức tiêu thụ hàng hóa cũng tăng mạnh, đặc biệt là mặt hàng nước giải khát. Các thức uống có nguồn gốc tự nhiên được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn trong dịp Tết năm nay.

Theo quan sát của phóng viên, những tháng gần Tết, các siêu thị, cửa hàng tạp hóa đã nhập về khá nhiều mặt hàng, chủng loại nước giải khát để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Dễ nhận thấy là các sản phẩm đồ uống năm nay có bao bì, mẫu mã khá đẹp. Nổi bật ở các cửa hàng là những thùng sản phẩm trà xanh, trà thảo mộc với họa tiết bao bì tràn ngập sắc Xuân.

Theo chủ một cửa hàng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP HCM) thì năm nay mặt hàng thức uống trà xanh và trà thảo mộc khá hút hàng, một phần là do mẫu mã bao bì khá bắt mắt thích hợp làm quà Tết, nhưng chủ yếu là các sản phẩm này đều có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe nên được khách hàng mua nhiều. Hầu như ngày nào cửa hàng cũng bán được trên chục thùng, vào đợt cao điểm trong mấy ngày tới thì lượng bán ra sẽ còn tăng nhiều hơn nữa, chủ cửa hàng này nhận định.

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm - Ảnh 1.

Sản phẩm trà thanh nhiệt Dr Thanh đang được nhiều khách hàng ưa chuộng

Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, hiện nay các nhà phân phối, đại lý cũng tranh thủ tích trữ lượng lớn sản phẩm đủ để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng. Chủ của một nhà phân phối ở quận Bình Thạnh cho biết hiện nay mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên như trà xanh, thảo mộc đang được tiêu thụ khá mạnh. Hầu như ngày nào cũng phải nhập về vài trăm thùng để đủ cung ứng cho đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Theo một nghiên cứu của cơ quan Nguyên liệu thực phẩm quốc tế (International Food Ingredients), người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn các loại thực phẩm và đồ uống nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe.

Còn theo báo cáo của Nielsen, 70% người được hỏi cố tránh sử dụng đồ uống có chất bảo quản, tương tự là 68% và 65% dành cho sản phẩm có màu sắc và hương vị nhân tạo. Điều này cho thấy người Việt đang quan tâm tới đồ uống có lợi cho sức khỏe chỉ đứng sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á.

Sở dĩ có sự thay đổi xu hướng tiêu dùng như hiện nay là do người tiêu dùng đã bắt đầu chú ý hơn đến các vấn đề sức khỏe, thay vì chỉ sử dụng nước để giải khát, người tiêu dùng hướng đến những dòng nước uống có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên. Cùng với rất nhiều các hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học, chuyên môn và ngay cả Chính phủ cũng vào cuộc trong thời gian gần đây về những tác động của nước uống với vấn đề sức khỏe đã làm thay đổi cục diện của thị trường nước giải khát.

Ở góc độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội - cho rằng, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống giải khát hiện nay phải là vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó nguồn nguyên liệu chiết xuất đồ uống phải từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Cũng trong buổi Hội thảo Đồ uống và Sức khỏe được tổ chức vào ngày 4-4-2017, các chuyên gia đầu ngành khuyến nghị các loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên tốt cho sức khỏe.

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm - Ảnh 2.

PGS.TS Trần Văn Ơn tại Hội thảo Đồ uống năm 2017

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng đề cập đến việc một số doanh nghiệp ở Việt Nam đang tập trung sản xuất các loại trà thảo mộc để phục vụ người dân. Về khía cạnh này, PGS.TS Trần Văn Ơn cho rằng nước ta với nền y học truyền thống, đa dạng sinh học và cây thảo dược, do đó cần có hướng phát triển những thức uống từ thảo mộc. "Nếu chúng ta phát triển được thì thúc đẩy cả chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị sản xuất, tạo được lợi thế phát triển nền kinh tế của nước ta. Chúng ta được lợi kép về sức khỏe cũng như phát triển kinh tế", PGS. Trần Văn Ơn phân tích thêm.

C.Hương
LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

Chứng khoán 17:50

Vào ngày 26-12, Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường.

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Điểm đến hấp dẫn 17:49

Thai Village Restaurant nổi bật vì chất lượng, là một trong những địa chỉ hàng đầu trong việc chế biến và phục vụ soup bào ngư và vi cá thượng hạng

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

Thị trường 17:00

(NLĐO) - Trong suốt thời gian qua, SAWACO luôn bảo đảm duy trì cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng cho nhân dân TP HCM

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

Nhịp sống 16:29

EPS phối hợp cùng Thị Đoàn thị xã Phú Mỹ tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện 2025” với chủ đề “Sẻ chia yêu thương Xuân 2025”

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Điểm đến hấp dẫn 15:09

Từ ngày 28-12-2024 đến 1-1-2025, Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII sẽ chính thức diễn ra với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc.

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Dịch vụ 11:23

Limousine cao cấp tại các sự kiện và đồng hành cùng VIP. Limousine ghế Boeing mát xa của Vie Limo là biểu tượng cho hành trình đẳng cấp, được tin tưởng lựa chọn

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

Sản xuất - Kinh doanh 11:22

PNJ lần đầu tiên được vinh danh Top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ nỗ lực đổi mới toàn diện, từ công nghệ, sản phẩm cho đến phương thức tiếp thị.