18/11/2020 15:38

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào?

Các sân bay lớn trong khu vực có nhiều cách để giảm tình trạng tắc nghẽn, bao gồm tạo điểm đón riêng cho các hãng xe công nghệ, tích hợp công nghệ để khách bay dễ tìm thấy tài xế.

Tình trạng tắc nghẽn làn đường ở nhà ga sân bay không phải vấn đề riêng của cảng hàng không nào. Trong những năm qua, với sự bùng nổ của dịch vụ gọi xe công nghệ, nhiều hành khách phàn nàn về sự mệt mỏi và tốn thời giờ khi sử dụng dịch vụ gọi xe ở sân bay.

Vào giờ cao điểm của một số sân bay quốc tế lớn trên thế giới, khách bay thậm chí mất từ 45 phút đến 1 tiếng chờ tài xế đến đón. Để giải quyết tình trạng trên, nhiều sân bay áp dụng quy định buộc taxi công nghệ đón khách ở khu vực riêng, thay vì tại các làn đường trong nhà ga như trước.

Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia) và sân bay quốc tế Changi (Singapore), hai trong số những sân bay đông hành khách nhất khu vực và trên thế giới, đã áp dụng điểm đón riêng cho các hãng xe công nghệ phổ biến như Grab và Gojek.

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào? - Ảnh 1.

Tình trạng tắc nghẽn làn đường là vấn đề chung của các sân bay trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Tại sân bay quốc tế Changi (Singapore), các taxi công nghệ không được phép đón hành khách ở khu vực xếp hàng của taxi hoặc khu đi. Thay vào đó, Grab cho biết tài xế có thể đón khách bay tại những điểm đón riêng ở từng nhà ga. Trên trang web chính thức, hãng cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các điểm đón này.

Tại Indonesia, hồi năm 2018, Grab cũng hợp tác với Angkasa Pura II (gồm hai doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia, chịu trách nhiệm quản lý các sân bay tại Indonesia) để cung cấp các điểm đón chính thức cho hành khách ở sân bay Soekarno-Hatta.

Đây là sân bay chính phục vụ khu vực đại đô thị Jakarta trên đảo Java của Indonesia. Cảng hàng không này cũng được xếp hạng là một trong những sân bay đông đúc nhất thế giới.

Đến cuối năm 2019, hãng gọi xe Gojek đã phối hợp với Angkasa Pura II (AP II) để ra mắt GoCar Instan. Đây là phương tiện di chuyển thay thế dành riêng cho sân bay Soekarno-Hatta. Theo ông Kevin Aluwi, nhà đồng sáng lập Gojek, tính năng mới giúp cải thiện việc di chuyển của khách hàng tại sân bay.

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào? - Ảnh 2.

Trên trang web chính thức, Grab đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các điểm đón khách của tài xế công nghệ tại sân bay.

GoCar Instan là tính năng gọi xe tại chỗ cho phép khách hàng dễ dàng tìm thấy tài xế mà không làm tắc nghẽn giao thông. Đối với tài xế GoCar, tính năng này giúp họ nhanh chóng gặp hành khách.


Tính năng mới đi cùng với điểm đón riêng dành cho GoCar Instan tại khu đi của nhà ga 2D và 2F. Gojek cũng đặt mục tiêu sớm có thêm điểm đón ở nhà ga 1A và 3.

Trước đây, Angkasa Pura II (AP II) cấp quyền khá hạn chế cho các dịch vụ gọi xe tại sân bay Soekarno-Hatta. Theo đó, tài xế công nghệ chỉ được đón khách ở nhà ga. Trong khi đó, những phương tiện đã đăng ký với Inkoppol và xe của các công ty taxi có dán nhãn mới được phép hoạt động tại mọi khu vực.

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào? - Ảnh 3.

GoCar Instan là tính năng gọi xe tại chỗ giúp khách bay dễ tìm được tài xế. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi nhận thấy tắc nghẽn giao thông vẫn là một vấn đề tại sân bay. Điều này thật đáng tiếc vì ngày nay khách hàng muốn mọi thứ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ. Gojek là ứng dụng 'cây lá nhà vườn' có lượng hành khách lớn ở Indonesia. Chúng tôi hoan nghênh việc tích hợp công nghệ của hãng vào sân bay", ông Febri Toga Simatupang, Giám đốc pháp lý và truyền thông của AP II, bình luận.


"Chúng tôi tin rằng tính năng mới của Gojek sẽ cải thiện khả năng di chuyển của khách hàng tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta. Chúng tôi hy vọng tính năng này cũng sớm được triển khai ở các sân bay khác", ông nói thêm.

Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành Soekarno-Hatta Agus Haryadi khẳng định rằng sự ra đời của GoCar Instan phù hợp với sáng kiến ​​“sân bay thông minh”.

Ngoài khu vực Đông Nam Á, các sân bay lớn khác trên thế giới cũng có nhiều cách để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, bao gồm chuyển địa điểm đón khách của taxi công nghệ sang bãi đỗ xe trong nhà ga quốc nội, tạo điểm đón mới có phân làn theo màu và đánh số, nhằm giúp khách hàng và tài xế dễ tìm vị trí của nhau.

Thêm vào đó, nhờ phân làn, việc rời khỏi sân bay cũng tốn ít thời gian hơn khi tài xế không còn phải chen chúc trong khu vực nhà gà trung tâm.

Theo Thảo Cao (ZingNews)

Tin liên quan

Viết bình luận

Hoa dại bờ bụi siêu đắt đỏ, mối buôn bán 2.000 cành/ngày
9/4/2021 548 1k
Loại hoa rừng với những bông hoa rủ xuống như bông lúa, thơm mùi thảo mộc... thời gian gần đây đang được nhiều người săn mua dù có giá khá đắt đỏ. Nhiều đầu mối bán được cả vài ngàn cành mỗi ngày
PRU-Vui Sống: Bảo hiểm trực tuyến cho 3 bệnh hiểm nghèo
8/4/2021 548 1k
PRU-Vui Sống hướng đến nhóm khách hàng trẻ sành công nghệ, giúp họ dễ dàng tiếp cận với các giải pháp bảo hiểm chi phí thấp với quyền lợi thiết thực.
Masan Group đánh dấu 25 năm thành lập
7/4/2021 548 1k
Ngày 1-4 vừa qua, Tập đoàn Masan tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập tại Sa Pa, Lào Cai. Sự kiện được tổ chức cùng ngày với Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2021 của Masan Group với chủ đề “Cùng đến nóc nhà Đông Dương”.
VWS thử nghiệm thiết bị bay phun xịt khử mùi trong xử lý rác
7/4/2021 548 1k
Công ty TNHH Xử lý chất thải Đa Phước (VWS) vừa thử nghiệm đưa thiết bị bay không người lái vào việc phun xịt khử mùi, khử côn trùng cho Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP HCM), nơi đang tiếp nhận và xử lý khoảng hơn 5.000 tấn rác/ ngày cho TP HCM.
Co.opmart đồng loạt giảm giá các mặt hàng giải nhiệt

Co.opmart đồng loạt giảm giá các mặt hàng giải nhiệt

(NLĐO)- Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cho biết sẽ giảm giá hàng loạt sản phẩm giải nhiệt, chống nóng tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile…