Thị trường
18/11/2020 15:38

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào?

Các sân bay lớn trong khu vực có nhiều cách để giảm tình trạng tắc nghẽn, bao gồm tạo điểm đón riêng cho các hãng xe công nghệ, tích hợp công nghệ để khách bay dễ tìm thấy tài xế.

Tình trạng tắc nghẽn làn đường ở nhà ga sân bay không phải vấn đề riêng của cảng hàng không nào. Trong những năm qua, với sự bùng nổ của dịch vụ gọi xe công nghệ, nhiều hành khách phàn nàn về sự mệt mỏi và tốn thời giờ khi sử dụng dịch vụ gọi xe ở sân bay.

Vào giờ cao điểm của một số sân bay quốc tế lớn trên thế giới, khách bay thậm chí mất từ 45 phút đến 1 tiếng chờ tài xế đến đón. Để giải quyết tình trạng trên, nhiều sân bay áp dụng quy định buộc taxi công nghệ đón khách ở khu vực riêng, thay vì tại các làn đường trong nhà ga như trước.

Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia) và sân bay quốc tế Changi (Singapore), hai trong số những sân bay đông hành khách nhất khu vực và trên thế giới, đã áp dụng điểm đón riêng cho các hãng xe công nghệ phổ biến như Grab và Gojek.

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào? - Ảnh 1.

Tình trạng tắc nghẽn làn đường là vấn đề chung của các sân bay trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Tại sân bay quốc tế Changi (Singapore), các taxi công nghệ không được phép đón hành khách ở khu vực xếp hàng của taxi hoặc khu đi. Thay vào đó, Grab cho biết tài xế có thể đón khách bay tại những điểm đón riêng ở từng nhà ga. Trên trang web chính thức, hãng cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các điểm đón này.

Tại Indonesia, hồi năm 2018, Grab cũng hợp tác với Angkasa Pura II (gồm hai doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia, chịu trách nhiệm quản lý các sân bay tại Indonesia) để cung cấp các điểm đón chính thức cho hành khách ở sân bay Soekarno-Hatta.

Đây là sân bay chính phục vụ khu vực đại đô thị Jakarta trên đảo Java của Indonesia. Cảng hàng không này cũng được xếp hạng là một trong những sân bay đông đúc nhất thế giới.

Đến cuối năm 2019, hãng gọi xe Gojek đã phối hợp với Angkasa Pura II (AP II) để ra mắt GoCar Instan. Đây là phương tiện di chuyển thay thế dành riêng cho sân bay Soekarno-Hatta. Theo ông Kevin Aluwi, nhà đồng sáng lập Gojek, tính năng mới giúp cải thiện việc di chuyển của khách hàng tại sân bay.

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào? - Ảnh 2.

Trên trang web chính thức, Grab đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các điểm đón khách của tài xế công nghệ tại sân bay.

GoCar Instan là tính năng gọi xe tại chỗ cho phép khách hàng dễ dàng tìm thấy tài xế mà không làm tắc nghẽn giao thông. Đối với tài xế GoCar, tính năng này giúp họ nhanh chóng gặp hành khách.


Tính năng mới đi cùng với điểm đón riêng dành cho GoCar Instan tại khu đi của nhà ga 2D và 2F. Gojek cũng đặt mục tiêu sớm có thêm điểm đón ở nhà ga 1A và 3.

Trước đây, Angkasa Pura II (AP II) cấp quyền khá hạn chế cho các dịch vụ gọi xe tại sân bay Soekarno-Hatta. Theo đó, tài xế công nghệ chỉ được đón khách ở nhà ga. Trong khi đó, những phương tiện đã đăng ký với Inkoppol và xe của các công ty taxi có dán nhãn mới được phép hoạt động tại mọi khu vực.

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào? - Ảnh 3.

GoCar Instan là tính năng gọi xe tại chỗ giúp khách bay dễ tìm được tài xế. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi nhận thấy tắc nghẽn giao thông vẫn là một vấn đề tại sân bay. Điều này thật đáng tiếc vì ngày nay khách hàng muốn mọi thứ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ. Gojek là ứng dụng 'cây lá nhà vườn' có lượng hành khách lớn ở Indonesia. Chúng tôi hoan nghênh việc tích hợp công nghệ của hãng vào sân bay", ông Febri Toga Simatupang, Giám đốc pháp lý và truyền thông của AP II, bình luận.


"Chúng tôi tin rằng tính năng mới của Gojek sẽ cải thiện khả năng di chuyển của khách hàng tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta. Chúng tôi hy vọng tính năng này cũng sớm được triển khai ở các sân bay khác", ông nói thêm.

Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành Soekarno-Hatta Agus Haryadi khẳng định rằng sự ra đời của GoCar Instan phù hợp với sáng kiến ​​“sân bay thông minh”.

Ngoài khu vực Đông Nam Á, các sân bay lớn khác trên thế giới cũng có nhiều cách để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, bao gồm chuyển địa điểm đón khách của taxi công nghệ sang bãi đỗ xe trong nhà ga quốc nội, tạo điểm đón mới có phân làn theo màu và đánh số, nhằm giúp khách hàng và tài xế dễ tìm vị trí của nhau.

Thêm vào đó, nhờ phân làn, việc rời khỏi sân bay cũng tốn ít thời gian hơn khi tài xế không còn phải chen chúc trong khu vực nhà gà trung tâm.

Theo Thảo Cao (ZingNews)

Viết bình luận

TRUERACE áp dụng “motion AI”  tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

TRUERACE áp dụng “motion AI” tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

Doanh nghiệp 17:00

Ngày 21-4 vừa qua, lần đầu tiên công nghệ camera Motion AI được TRUERACE sử dụng tại giải chạy do Báo Người Lao Động tổ chức ở huyện Bình Chánh (TP HCM)

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Dự án mới 15:51

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Ngân hàng 15:51

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh quý I-2024.

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Điểm đến hấp dẫn 15:24

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay.

ĐHĐCĐ MSB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỉ đồng, chia cổ tức 30%

ĐHĐCĐ MSB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỉ đồng, chia cổ tức 30%

Ngân hàng 15:23

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 với 2 kế hoạch lớn của năm 2024 được đồng thuận là kế hoạch kinh doanh năm và phương án tăng vốn lên 26.000 tỉ đồng thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỉ lệ 30%.

Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

Ngân hàng 15:23

Thời điểm hiện tại đang được đánh giá là thời điểm “vàng” mà những khách hàng có nhu cầu mua nhà đất cần cân nhắc khi thị trường BĐS đang bắt đầu có những dự báo phục hồi và các gói vay mua nhà của ngân hàng đang cực kỳ ưu đãi.