Thị trường
18/11/2020 15:38

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào?

In bài viết

Các sân bay lớn trong khu vực có nhiều cách để giảm tình trạng tắc nghẽn, bao gồm tạo điểm đón riêng cho các hãng xe công nghệ, tích hợp công nghệ để khách bay dễ tìm thấy tài xế.

Tình trạng tắc nghẽn làn đường ở nhà ga sân bay không phải vấn đề riêng của cảng hàng không nào. Trong những năm qua, với sự bùng nổ của dịch vụ gọi xe công nghệ, nhiều hành khách phàn nàn về sự mệt mỏi và tốn thời giờ khi sử dụng dịch vụ gọi xe ở sân bay.

Vào giờ cao điểm của một số sân bay quốc tế lớn trên thế giới, khách bay thậm chí mất từ 45 phút đến 1 tiếng chờ tài xế đến đón. Để giải quyết tình trạng trên, nhiều sân bay áp dụng quy định buộc taxi công nghệ đón khách ở khu vực riêng, thay vì tại các làn đường trong nhà ga như trước.

Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia) và sân bay quốc tế Changi (Singapore), hai trong số những sân bay đông hành khách nhất khu vực và trên thế giới, đã áp dụng điểm đón riêng cho các hãng xe công nghệ phổ biến như Grab và Gojek.

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào? - Ảnh 1.

Tình trạng tắc nghẽn làn đường là vấn đề chung của các sân bay trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Tại sân bay quốc tế Changi (Singapore), các taxi công nghệ không được phép đón hành khách ở khu vực xếp hàng của taxi hoặc khu đi. Thay vào đó, Grab cho biết tài xế có thể đón khách bay tại những điểm đón riêng ở từng nhà ga. Trên trang web chính thức, hãng cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các điểm đón này.

Tại Indonesia, hồi năm 2018, Grab cũng hợp tác với Angkasa Pura II (gồm hai doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia, chịu trách nhiệm quản lý các sân bay tại Indonesia) để cung cấp các điểm đón chính thức cho hành khách ở sân bay Soekarno-Hatta.

Đây là sân bay chính phục vụ khu vực đại đô thị Jakarta trên đảo Java của Indonesia. Cảng hàng không này cũng được xếp hạng là một trong những sân bay đông đúc nhất thế giới.

Đến cuối năm 2019, hãng gọi xe Gojek đã phối hợp với Angkasa Pura II (AP II) để ra mắt GoCar Instan. Đây là phương tiện di chuyển thay thế dành riêng cho sân bay Soekarno-Hatta. Theo ông Kevin Aluwi, nhà đồng sáng lập Gojek, tính năng mới giúp cải thiện việc di chuyển của khách hàng tại sân bay.

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào? - Ảnh 2.

Trên trang web chính thức, Grab đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các điểm đón khách của tài xế công nghệ tại sân bay.

GoCar Instan là tính năng gọi xe tại chỗ cho phép khách hàng dễ dàng tìm thấy tài xế mà không làm tắc nghẽn giao thông. Đối với tài xế GoCar, tính năng này giúp họ nhanh chóng gặp hành khách.


Tính năng mới đi cùng với điểm đón riêng dành cho GoCar Instan tại khu đi của nhà ga 2D và 2F. Gojek cũng đặt mục tiêu sớm có thêm điểm đón ở nhà ga 1A và 3.

Trước đây, Angkasa Pura II (AP II) cấp quyền khá hạn chế cho các dịch vụ gọi xe tại sân bay Soekarno-Hatta. Theo đó, tài xế công nghệ chỉ được đón khách ở nhà ga. Trong khi đó, những phương tiện đã đăng ký với Inkoppol và xe của các công ty taxi có dán nhãn mới được phép hoạt động tại mọi khu vực.

Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào? - Ảnh 3.

GoCar Instan là tính năng gọi xe tại chỗ giúp khách bay dễ tìm được tài xế. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi nhận thấy tắc nghẽn giao thông vẫn là một vấn đề tại sân bay. Điều này thật đáng tiếc vì ngày nay khách hàng muốn mọi thứ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ. Gojek là ứng dụng 'cây lá nhà vườn' có lượng hành khách lớn ở Indonesia. Chúng tôi hoan nghênh việc tích hợp công nghệ của hãng vào sân bay", ông Febri Toga Simatupang, Giám đốc pháp lý và truyền thông của AP II, bình luận.


"Chúng tôi tin rằng tính năng mới của Gojek sẽ cải thiện khả năng di chuyển của khách hàng tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta. Chúng tôi hy vọng tính năng này cũng sớm được triển khai ở các sân bay khác", ông nói thêm.

Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành Soekarno-Hatta Agus Haryadi khẳng định rằng sự ra đời của GoCar Instan phù hợp với sáng kiến ​​“sân bay thông minh”.

Ngoài khu vực Đông Nam Á, các sân bay lớn khác trên thế giới cũng có nhiều cách để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, bao gồm chuyển địa điểm đón khách của taxi công nghệ sang bãi đỗ xe trong nhà ga quốc nội, tạo điểm đón mới có phân làn theo màu và đánh số, nhằm giúp khách hàng và tài xế dễ tìm vị trí của nhau.

Thêm vào đó, nhờ phân làn, việc rời khỏi sân bay cũng tốn ít thời gian hơn khi tài xế không còn phải chen chúc trong khu vực nhà gà trung tâm.

Theo Thảo Cao (ZingNews)
SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

Sản xuất - Kinh doanh 10:39

Công ty SASCO đã xuất sắc giữ vững chuỗi thành tích 10 năm liên tiếp trong TOP 10 Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam.

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Ngân hàng 08:10

Có bao giờ bạn tự hỏi "tiền chờ chi hay đã chi cũng có thể sinh lời?".

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhịp sống 07:59

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM luôn nỗ lực là "cầu nối" giữa người lao động bị mất việc và chính sách an sinh xã hội

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.