Thị trường
18/09/2017 08:57

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam

In bài viết

Các mẫu xe Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana với giá bán hơn 1 tỷ đồng đang giảm mạnh doanh số so với cùng kỳ 2016.

Phân khúc sedan hạng D vừa có thêm sự xuất hiện của mẫu xe Volkswagen Passat mới. Với mức giá của các dòng xe ở tầm giá trên 1 tỷ đồng và thị trường ôtô Việt trong năm 2017 có dấu hiệu chững lại, hầu hết mẫu xe đều sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng.

Toyota Camry vẫn thống trị phân khúc nhưng lượng xe bán ra thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khá nhiều. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 của Toyota Camry đạt 2.001 chiếc, giảm khoảng 34,5% so với cùng kỳ 2016 (3.056 xe).

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 1.

So với cùng kỳ 2016, doanh số của Toyota Camry, Mazda 6 sụt giảm khá mạnh

.

Nếu như trong 8 tháng của năm 2016, lượng xe Toyota Camry bán ra trung bình khoảng 380 chiếc/tháng thì cùng kỳ 2017, con số tương ứng trong năm 2017 là 250 xe/tháng.

Đối thủ của Toyota Camry là Mazda 6 cũng không khả quan hơn khi doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 cũng chỉ đạt 1.382 chiếc, trung bình 172 xe/tháng. So với cùng kỳ năm ngoái (1.979 chiếc), mức giảm khoảng 30%.

Một mẫu xe khác có sự tăng trưởng nhẹ nhưng doanh số khá khiêm tốn là Honda Accord khi đạt 180 chiếc bán ra trong 8 tháng năm 2017. Cùng kỳ năm ngoái, chỉ có 141 chiếc được tiêu thụ.

Nguyên nhân các mẫu sedan hạng D bán chậm và kém hút khách theo giới kinh doanh ôtô là bởi giá bán của các dòng xe này khá cao. Toyota Camry có giá bán từ 1,1 đến gần 1,4 tỷ đồng. Honda Accord cũng ở mức 1,4 tỷ đồng. Nissan Teana hay Volkwagens Passat cũng không dưới 1,4 tỷ đồng.

Chỉ duy nhất Mazda 6 hiện có giá bán dưới 1 tỷ đồng với 850 triệu cho bản 2.0L và 999 triệu đồng cho bản 2.5L Premium.

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 2.

Giá bán cao và khách hàng trẻ hóa khiến sedan hạng D giảm dần sức hút tại Việt Nam.


Cũng theo chia sẻ của một số đại lý kinh doanh ôtô, mặc dù giá đề xuất ở mức cao nhưng các đại lý liên tục phải giảm giá và bán thấp hơn giá đề xuất khá nhiều bởi lẽ trong tầm giá 1 tỷ đồng hiện khách hàng Việt có nhiều lựa chọn ở các phân khúc khác như SUV 7 chỗ, SUV 5 chỗ, thậm chí các mẫu sedan hạng C với giá rẻ hơn.

Một lý do khác khiến sedan phân khúc D đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam là bởi đối tượng người dùng trong nước đang dần trẻ hóa. Những người trẻ quan tâm nhiều đến các dòng xe trẻ trung, thể thao thay vì các mẫu sedan hướng nhiều đến khách hàng trung niên.

Những phân khúc đang có sự tăng trưởng mạnh tại Việt Nam là các dòng xe nhỏ hạng A, sedan hạng B, sedan hạng C và SUV 5 chỗ. Kia Morning, Mazda 3, Toyota Fortuner hay Mazda CX-5 hiện phổ biến hơn rất nhiều so với Toyota Camry hay Mazda 6.

Theo Zing
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền