18/09/2017 08:57

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam

Các mẫu xe Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana với giá bán hơn 1 tỷ đồng đang giảm mạnh doanh số so với cùng kỳ 2016.

Phân khúc sedan hạng D vừa có thêm sự xuất hiện của mẫu xe Volkswagen Passat mới. Với mức giá của các dòng xe ở tầm giá trên 1 tỷ đồng và thị trường ôtô Việt trong năm 2017 có dấu hiệu chững lại, hầu hết mẫu xe đều sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng.

Toyota Camry vẫn thống trị phân khúc nhưng lượng xe bán ra thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khá nhiều. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 của Toyota Camry đạt 2.001 chiếc, giảm khoảng 34,5% so với cùng kỳ 2016 (3.056 xe).

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 1.

So với cùng kỳ 2016, doanh số của Toyota Camry, Mazda 6 sụt giảm khá mạnh

.

Nếu như trong 8 tháng của năm 2016, lượng xe Toyota Camry bán ra trung bình khoảng 380 chiếc/tháng thì cùng kỳ 2017, con số tương ứng trong năm 2017 là 250 xe/tháng.

Đối thủ của Toyota Camry là Mazda 6 cũng không khả quan hơn khi doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 cũng chỉ đạt 1.382 chiếc, trung bình 172 xe/tháng. So với cùng kỳ năm ngoái (1.979 chiếc), mức giảm khoảng 30%.

Một mẫu xe khác có sự tăng trưởng nhẹ nhưng doanh số khá khiêm tốn là Honda Accord khi đạt 180 chiếc bán ra trong 8 tháng năm 2017. Cùng kỳ năm ngoái, chỉ có 141 chiếc được tiêu thụ.

Nguyên nhân các mẫu sedan hạng D bán chậm và kém hút khách theo giới kinh doanh ôtô là bởi giá bán của các dòng xe này khá cao. Toyota Camry có giá bán từ 1,1 đến gần 1,4 tỷ đồng. Honda Accord cũng ở mức 1,4 tỷ đồng. Nissan Teana hay Volkwagens Passat cũng không dưới 1,4 tỷ đồng.

Chỉ duy nhất Mazda 6 hiện có giá bán dưới 1 tỷ đồng với 850 triệu cho bản 2.0L và 999 triệu đồng cho bản 2.5L Premium.

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 2.

Giá bán cao và khách hàng trẻ hóa khiến sedan hạng D giảm dần sức hút tại Việt Nam.


Cũng theo chia sẻ của một số đại lý kinh doanh ôtô, mặc dù giá đề xuất ở mức cao nhưng các đại lý liên tục phải giảm giá và bán thấp hơn giá đề xuất khá nhiều bởi lẽ trong tầm giá 1 tỷ đồng hiện khách hàng Việt có nhiều lựa chọn ở các phân khúc khác như SUV 7 chỗ, SUV 5 chỗ, thậm chí các mẫu sedan hạng C với giá rẻ hơn.

Một lý do khác khiến sedan phân khúc D đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam là bởi đối tượng người dùng trong nước đang dần trẻ hóa. Những người trẻ quan tâm nhiều đến các dòng xe trẻ trung, thể thao thay vì các mẫu sedan hướng nhiều đến khách hàng trung niên.

Những phân khúc đang có sự tăng trưởng mạnh tại Việt Nam là các dòng xe nhỏ hạng A, sedan hạng B, sedan hạng C và SUV 5 chỗ. Kia Morning, Mazda 3, Toyota Fortuner hay Mazda CX-5 hiện phổ biến hơn rất nhiều so với Toyota Camry hay Mazda 6.

Theo Zing

Tin liên quan

Viết bình luận

Vì sao dân Việt vẫn mê mẩn với xe cỏ, giá rẻ?
18/9/2018 548 1k
Mặc dù không phải là những chiếc xế hộp đa tiện nghi, nhiều tính năng an toàn và đặc biệt là đẳng cấp, thời thượng như Sedan, SUV hay MPV song đa số những người mua xe cũ vẫn cực kỳ mê mẩn các dòng xe nhỏ, giá rẻ thuộc phân khúc Hatchback.
Techcombank - “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2018”
18/9/2018 548 1k
Tạp chí danh tiếng Euromoney vừa tổ chức lễ trao giải thưởng “Awards for Excellence 2018” với sự tham dự của đại diện các định chế tài chính từ gần 100 quốc gia trên thế giới. Techcombank vinh dự là ngân hàng được vinh danh với giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2018”.
Trứng nhím biển Nhật gần triệu đồng/lạng được lùng mua
18/9/2018 548 1k
100g trứng nhum (nhím biển) Nhật được bán gần một triệu đồng tại Việt Nam, trong khi hàng Việt có giá rẻ hơn nhiều lần.
Dịch vụ giao nhận mới với chất lượng Nhật Bản
17/9/2018 548 1k
Công ty CP Giao hàng Thu tiền quyết tâm xây dựng một dịch vụ COD đạt tiêu chuẩn Nhật Bản với tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu.
Mua ôtô cũ, coi chừng bị dân buôn “bùa” xe dỏm

Mua ôtô cũ, coi chừng bị dân buôn “bùa” xe dỏm

Nhiều ôtô cũ kém chất lượng đã được giới cò lái sửa chữa, “mông má” lại để bán với giá cao. Xe ngập nước, tai nạn hay “nhiều tuổi” đều có thể “bùa” lại để tung ra thị trường.