Thị trường
18/09/2017 08:57

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam

Các mẫu xe Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana với giá bán hơn 1 tỷ đồng đang giảm mạnh doanh số so với cùng kỳ 2016.

Phân khúc sedan hạng D vừa có thêm sự xuất hiện của mẫu xe Volkswagen Passat mới. Với mức giá của các dòng xe ở tầm giá trên 1 tỷ đồng và thị trường ôtô Việt trong năm 2017 có dấu hiệu chững lại, hầu hết mẫu xe đều sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng.

Toyota Camry vẫn thống trị phân khúc nhưng lượng xe bán ra thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khá nhiều. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 của Toyota Camry đạt 2.001 chiếc, giảm khoảng 34,5% so với cùng kỳ 2016 (3.056 xe).

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 1.

So với cùng kỳ 2016, doanh số của Toyota Camry, Mazda 6 sụt giảm khá mạnh

.

Nếu như trong 8 tháng của năm 2016, lượng xe Toyota Camry bán ra trung bình khoảng 380 chiếc/tháng thì cùng kỳ 2017, con số tương ứng trong năm 2017 là 250 xe/tháng.

Đối thủ của Toyota Camry là Mazda 6 cũng không khả quan hơn khi doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 cũng chỉ đạt 1.382 chiếc, trung bình 172 xe/tháng. So với cùng kỳ năm ngoái (1.979 chiếc), mức giảm khoảng 30%.

Một mẫu xe khác có sự tăng trưởng nhẹ nhưng doanh số khá khiêm tốn là Honda Accord khi đạt 180 chiếc bán ra trong 8 tháng năm 2017. Cùng kỳ năm ngoái, chỉ có 141 chiếc được tiêu thụ.

Nguyên nhân các mẫu sedan hạng D bán chậm và kém hút khách theo giới kinh doanh ôtô là bởi giá bán của các dòng xe này khá cao. Toyota Camry có giá bán từ 1,1 đến gần 1,4 tỷ đồng. Honda Accord cũng ở mức 1,4 tỷ đồng. Nissan Teana hay Volkwagens Passat cũng không dưới 1,4 tỷ đồng.

Chỉ duy nhất Mazda 6 hiện có giá bán dưới 1 tỷ đồng với 850 triệu cho bản 2.0L và 999 triệu đồng cho bản 2.5L Premium.

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 2.

Giá bán cao và khách hàng trẻ hóa khiến sedan hạng D giảm dần sức hút tại Việt Nam.


Cũng theo chia sẻ của một số đại lý kinh doanh ôtô, mặc dù giá đề xuất ở mức cao nhưng các đại lý liên tục phải giảm giá và bán thấp hơn giá đề xuất khá nhiều bởi lẽ trong tầm giá 1 tỷ đồng hiện khách hàng Việt có nhiều lựa chọn ở các phân khúc khác như SUV 7 chỗ, SUV 5 chỗ, thậm chí các mẫu sedan hạng C với giá rẻ hơn.

Một lý do khác khiến sedan phân khúc D đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam là bởi đối tượng người dùng trong nước đang dần trẻ hóa. Những người trẻ quan tâm nhiều đến các dòng xe trẻ trung, thể thao thay vì các mẫu sedan hướng nhiều đến khách hàng trung niên.

Những phân khúc đang có sự tăng trưởng mạnh tại Việt Nam là các dòng xe nhỏ hạng A, sedan hạng B, sedan hạng C và SUV 5 chỗ. Kia Morning, Mazda 3, Toyota Fortuner hay Mazda CX-5 hiện phổ biến hơn rất nhiều so với Toyota Camry hay Mazda 6.

Theo Zing
Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Thị trường 19:46

Từ khách hàng rồi trở thành tư vấn viên không hiếm gặp, nhưng truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tư vấn viên chính là quá trình đằng sau đó

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.