Thị trường
18/09/2017 08:57

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam

Các mẫu xe Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana với giá bán hơn 1 tỷ đồng đang giảm mạnh doanh số so với cùng kỳ 2016.

Phân khúc sedan hạng D vừa có thêm sự xuất hiện của mẫu xe Volkswagen Passat mới. Với mức giá của các dòng xe ở tầm giá trên 1 tỷ đồng và thị trường ôtô Việt trong năm 2017 có dấu hiệu chững lại, hầu hết mẫu xe đều sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng.

Toyota Camry vẫn thống trị phân khúc nhưng lượng xe bán ra thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khá nhiều. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 của Toyota Camry đạt 2.001 chiếc, giảm khoảng 34,5% so với cùng kỳ 2016 (3.056 xe).

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 1.

So với cùng kỳ 2016, doanh số của Toyota Camry, Mazda 6 sụt giảm khá mạnh

.

Nếu như trong 8 tháng của năm 2016, lượng xe Toyota Camry bán ra trung bình khoảng 380 chiếc/tháng thì cùng kỳ 2017, con số tương ứng trong năm 2017 là 250 xe/tháng.

Đối thủ của Toyota Camry là Mazda 6 cũng không khả quan hơn khi doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 cũng chỉ đạt 1.382 chiếc, trung bình 172 xe/tháng. So với cùng kỳ năm ngoái (1.979 chiếc), mức giảm khoảng 30%.

Một mẫu xe khác có sự tăng trưởng nhẹ nhưng doanh số khá khiêm tốn là Honda Accord khi đạt 180 chiếc bán ra trong 8 tháng năm 2017. Cùng kỳ năm ngoái, chỉ có 141 chiếc được tiêu thụ.

Nguyên nhân các mẫu sedan hạng D bán chậm và kém hút khách theo giới kinh doanh ôtô là bởi giá bán của các dòng xe này khá cao. Toyota Camry có giá bán từ 1,1 đến gần 1,4 tỷ đồng. Honda Accord cũng ở mức 1,4 tỷ đồng. Nissan Teana hay Volkwagens Passat cũng không dưới 1,4 tỷ đồng.

Chỉ duy nhất Mazda 6 hiện có giá bán dưới 1 tỷ đồng với 850 triệu cho bản 2.0L và 999 triệu đồng cho bản 2.5L Premium.

Sedan hạng D đang giảm dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 2.

Giá bán cao và khách hàng trẻ hóa khiến sedan hạng D giảm dần sức hút tại Việt Nam.


Cũng theo chia sẻ của một số đại lý kinh doanh ôtô, mặc dù giá đề xuất ở mức cao nhưng các đại lý liên tục phải giảm giá và bán thấp hơn giá đề xuất khá nhiều bởi lẽ trong tầm giá 1 tỷ đồng hiện khách hàng Việt có nhiều lựa chọn ở các phân khúc khác như SUV 7 chỗ, SUV 5 chỗ, thậm chí các mẫu sedan hạng C với giá rẻ hơn.

Một lý do khác khiến sedan phân khúc D đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam là bởi đối tượng người dùng trong nước đang dần trẻ hóa. Những người trẻ quan tâm nhiều đến các dòng xe trẻ trung, thể thao thay vì các mẫu sedan hướng nhiều đến khách hàng trung niên.

Những phân khúc đang có sự tăng trưởng mạnh tại Việt Nam là các dòng xe nhỏ hạng A, sedan hạng B, sedan hạng C và SUV 5 chỗ. Kia Morning, Mazda 3, Toyota Fortuner hay Mazda CX-5 hiện phổ biến hơn rất nhiều so với Toyota Camry hay Mazda 6.

Theo Zing
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”