Những đối thủ mới đáng gờm
Một nguồn tin cho biết, hãng xe Daihatsu sắp tới sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam, với những mẫu xe nhỏ, giá rẻ. Daihatsu, thuộc tập đoàn Toyota, chuyên sản xuất những dòng xe nhỏ, động cơ từ 1.5L trở xuống, đã trở thành thương hiệu xe nhỏ bán chạy tại nhiều thị trường khu vực Đông Nam Á.
Daihatsu đặt cơ sở sản xuất chính tại Indonesia. Nổi tiếng nhất trong số các mẫu xe nhỏ sản xuất tại đây là Ayla, có giá cực rẻ, chỉ tương đương khoảng 200 triệu đồng. Tại triển lãm ô tô Việt Nam 2017, Toyota Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe Wigo, thực chất chính là chiếc Ayla bởi có tới 90% điểm chung, chỉ khác ở tên gọi cùng một số chi tiết nội, ngoại thất tùy theo thị trường.
Trong năm tới Daihatsu Ayla có thể sẽ chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam bên cạnh Toyota Wigo, góp thêm sự phong phú cho phân khúc xe cỡ nhỏ.
Hai hãng xe của Malaisia cũng đang ngấp nghé “nhảy vào” thị trường Việt Nam sau năm 2018, đó là Proton và Perodua. Tại Malaisia Proton và Perodua đang chiếm 48% thị phần thị trường ô tô.
Proton có 8 dòng xe, có giá bán từ khoảng 200 triệu đồng đến 700 triệu đồng. Trong khi đó, Perodua chỉ sản xuất 4 dòng xe thuộc phân khúc hạng A, với giá từ khoảng 130 triệu đồng đến 360 triệu đồng.
Ưu điểm của những chiếc xe nội địa Malaysia là rẻ hơn so với sản phẩm của các thương hiệu Nhật Bản, trong khi công nghệ trang bị gần như tương đương.
Chẳng hạn, Proton có mẫu Persona nằm trong phân khúc hạng B, cạnh tranh với Toyota Vios và Honda City. Kích thước tương đương, trang bị nhiều công nghệ không kém cạnh, nhưng Persona có giá từ 56.130 RM (khoảng 303 triệu đồng). So với Honda City, Persona rẻ hơn khoảng 106 triệu đồng và Toyota Vios rẻ hơn khoảng 154 triệu đồng.
Phân khúc xe nhỏ giá rẻ thời gian tới sẽ cạnh tranh khốc liệt.
Bên cạnh đó, nhiều hang xe đang có mặt tại Việt Nam cũng sẽ đưa về những sản phẩm mới thuộc phân khúc cỡ nhỏ. Honda Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe Jazz, trong khi Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu Wigo. Thời gian tới, Suzuki, Nissan, Mitsubishi,... cũng tiếp tục giới thiệu các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ.
Điều này báo hiệu sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe nhỏ giá rẻ trên thị trường ô tô thời gian tới. Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark, Toyota Vios, Honda City,... sắp gặp thêm những đối thủ đáng gờm.
Bước sang 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ giảm còn 35%, xe có dung tích xi lanh từ 1.5L-2.0L giảm còn 40%. Theo tính toán, xe nhập khẩu cỡ nhỏ sẽ có mức giảm giá mạnh. Khi đó, nhiều mẫu xe nhỏ giá chỉ từ 350 triệu đồng trở xuống.
Không những thế với sự “nhập cuộc” của những thương hiệu mới, sản phẩm mới, sẽ đem đến cho thị trường ô tô sự phong phú đa dạng và người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn.
Trả ít hơn, dùng nhiều hơn
Các DN nhận định, cạnh tranh trên thị trường ô tô từ 2018 sẽ rất khốc liệt. Phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ sẽ sôi động nhất. Nếu không có kế hoạch tốt, khó có thể tồn tại.
Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ được nhập từ nước ngoài về
Chiến lược về sản phẩm cũng được nhiều DN ô tô chia sẻ đó là không ngừng nâng cao chất lượng, thêm nhiều tiện ích, kể cả với những mẫu xe giá rẻ. Điều này sẽ mang lại sự thú vị và giúp thu hút khách hàng tốt hơn.
Thời gian tới, những mẫu xe đầy công nghệ sẽ xuất hiện tại Việt Nam. Xe sẽ được trang bị hệ thống tư vấn tốc độ, cập nhật tình hình giao thông tại các cung đường phía trước, góp phần giảm thiểu sự ùn tắc.
Những công nghệ mới như tự lùi vào chỗ đỗ với 1 thao tác nhất nút trên xe sẽ được trang bị phổ biến,... Ngay cả màu sắc của những chiếc xe cũng có nhiều thay đổi phù hợp với tâm lý cũng như sở thích của khách hàng. Kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại, sẽ tạo ra những chiếc xe đầy ấn tượng.
Cùng với đó là giá bán phải hợp lý, bởi giá sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng trong quyết định của khách hàng. Các DN cho biết sẽ xây dựng lại chiến lược bán hàng với giá bán phù hợp.
Sự kết hợp của chất lượng, cộng với nhiều tính năng hiện đại và giá bán hợp lý sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng. Khách hàng sẽ trả ít hơn và được dùng nhiều hơn, ông Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhận định.