Thị trường
07/03/2019 10:26

Những chiêu moi tiền khách Việt khi mua ôtô

Những khách hàng mua ôtô lần đầu thường rất ít thông tin, không lường trước những ngón nghề mà dân kinh doanh sử dụng để moi tiền. Dưới đây là những trường hợp như vậy, tổng hợp thông tin từ nhiều nhân viên bán xe có kinh nghiệm.

Giá thay đổi từ khi ký đến khi nhận xe

Khi khách mua xe, ký kết với nhân viên bán hàng giá X và đặt cọc. Đến khi nhận hàng, giá đã thay đổi thành một con số khác, có thể cao hơn hoặc thấp hơn giá X, nhưng thường là cao hơn và khách hàng bị thiệt.

Trong trường hợp này, khách nên có điều khoản ràng buộc rõ ràng trong hợp đồng khi ký kết về mức giá sẽ thanh toán vào thời điểm nhận xe.

Xe giao muộn hơn thỏa thuận

Những chiêu moi tiền khách Việt khi mua ôtô - Ảnh 1.

Khách hàng xem xe tại một sự kiện.


Đây là trường hợp điển hình mà nhiều người mua gặp phải. Đến ngày giao xe theo thỏa thuận nhưng đại lý lại có đủ lý do như nhà máy không kịp sản xuất, xe về muộn để chậm giao. Tuy vậy, nhan viên bán hàng sẽ gợi ý khách mua thêm phụ kiện cho xe thì sẽ được giao nhanh.

Khi gặp vấn đề này, khách nên yêu cầu nhân viên cho xem xe để kiểm tra đã có trong kho hay chưa, đồng thời ghi chú số khung xe vào hợp đồng để được giao đúng lúc.

Đại lý giao xe đã lăn bánh

Tất cả những xe mới thực tế đều đã lăn bánh một vài km ở nhà máy nhưng điều đó không đáng bàn. Nhiều khách hàng gặp trường hợp bị giao xe mà đại lý từng dùng cho khách thử, quãng đường chạy khá dài. Vì vậy, khách nên kiểm tra công-tơ-mét cũng như độ mòn các chi tiết có thể nhìn bằng mắt như lốp, lớp da bọc ghế, các chi tiết nhựa.

Mua phải phụ kiện không cần thiết

Không nên để cuốn theo những lời chào "đường mật" của nhân viên bán hàng, bởi bạn dễ "sa lưới" của họ, mua phải những món phụ kiện không cần thiết hoặc không chính hãng, bị đội giá gấp 5-6 lần so với chính hãng. Người mới dùng xe nên sử dụng khoảng 3.000-5.000 km sau đó mới quyết định mua phụ kiện nào hữu ích cho mình.

Ngoài ra, cần kiểm tra những dụng cụ mặc định kèm theo xe mà bất cứ xe nào cũng có để không bị nhân viên kinh doanh lợi dụng chiếm đoạt hoặc bán cho người khác. Ví dụ: bộ kích lốp hay thanh thể thao trên các xe bán tải, tam giác cảnh báo nguy hiểm trên một số xe.

Bỏ qua các chương trình khuyến mãi


Nhiều nhân viên bán hàng gặp khách "mù mờ" sẽ lấp liếm, không đưa ra các chương trình khuyến mãi từ chính hãng. Những thông tin này có thể tìm thấy trên website chính hãng hoặc các kênh truyền thông hay tham khảo giá chéo từ các đại lý khác.

Những chiêu moi tiền khách Việt khi mua ôtô - Ảnh 2.

Khách mua ôtô ở một đại lý Honda.

Ngoài ra, các phần chi phí trong việc đăng ký xe cũng cần kiểm tra kỹ, tránh bị lợi dụng để trục lợi, thu phí không cần thiết.

Chuyển tiền trực tiếp cho nhân viên kinh doanh

Các khoản chi phí như tiền đặt cọc, phí đăng ký xe nên được nộp qua kế toán, lấy phiếu thu chứ không nên đưa trực tiếp cho nhân viên kinh doanh. Trước đây, từng có trường hợp khách giao tiền cho nhân viên nhưng nhân viên không giao lại cho đại lý. Vì thế, đại lý không có căn cứ giao xe cho khách, dẫn tới tranh chấp.

Vậy khách hàng nên chuẩn bị những gì trước khi mua xe?

- Trước tiên, hãy khảo giá từ nhiều nguồn như website chính hãng, các kênh online, sau đó gọi điện trực tiếp đến đại lý, các nhân viên kinh doanh. Nên gọi càng nhiều nơi càng tốt để có được mức giá ưu đãi nhất.

- Tham khảo thông tin trên mạng, kinh nghiệm của người thân, bạn bè đã mua dòng xe tương tự để biết nên mua đại lý nào có dịch vụ ổn nhất.

- Sau khi khoanh vùng, đến trực tiếp đại lý xem xe và xác nhận lại giá.

- Kiểm tra các gói khuyến mại được hưởng, so sánh giữa các ưu đãi hiện vật với giảm giá trực tiếp để thấy gói nào có lợi hơn, phù hợp hơn với nhu cầu.

- Kiểm tra tính xác thực của xe tại đại lý như xe có màu bạn chọn hay không, kịp giao không.

- Nộp tiền cọc cho kế toán, đọc kỹ và giữ đầy đủ các giấy tờ cần thiết như hợp đồng, phiếu thu.

Theo Anh Dũng (Vnexpress)
Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Doanh nghiệp 17:23

EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc tiếp tục tìm nguồn than chất lượng, dài hạn, bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm suất hao than nâng cao hiệu quả vận hành tổ máy

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.