Với nguyên tắc minh bạch tối đa và tinh thần tôn trọng luật pháp, tháng 7-2015, Công ty TNHH GrabTaxi (đơn vị sở hữu ứng dụng GrabCar tại Việt Nam) đã chủ động xây dựng và đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar nhằm tạo nên một hành lang pháp lý đối với một loại hình dịch vụ mới.
Từ sự ủng hộ và công nhận của nhà nước…
Nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã cụ thể hóa việc triển khai đề án thí điểm bằng Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.
Sự ủng hộ, khuyến khích đối với đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải cho thấy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Tuấn Ảnh, Giám đốc Grab Việt Nam, chia sẻ tại buổi lễ ra mắt GrabCar tại TP HCM
… Đến việc tuân thủ pháp luật, tạo gắn kết cộng đồng
Vinh dự là đơn vị đầu tiên và cũng là duy nhất cho đến thời điểm hiện nay được chính thức cho phép triển khai thí điểm, Công ty GrabTaxi Việt Nam đã chủ động làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng để nghiêm túc thực hiện các điều kiện thí điểm. Công ty thường xuyên báo cáo các cơ quan chức năng ở cấp trung ương và địa phương về tình hình thực hiện triển khai thí điểm, chủ động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước.
Như một sự cam kết bền vững đối với xã hội, bên cạnh việc tiếp tục triển khai những chương trình trách nhiệm xã hội hiện tại, Grab Việt Nam sẽ sớm công bố và thực hiện một dự án áp dụng công nghệ thông tin để cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam. Theo đó, dự án này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho Chính phủ Việt Nam trong việc thu thập, phân tích các thông tin về tình hình giao thông, từ đó giúp cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả quản lý và quy hoạch giao thông tại các đô thị lớn.
Tác nhân thay đổi
Sự gia nhập thị trường của GrabCar đã thúc đẩy quá trình thay đổi của cả hệ sinh thái xung quanh dịch vụ vận tải: Nhà nước - người tiêu dùng - nhà cung cấp dịch vụ. Nhà nước cập nhật khung pháp lý để thị trường phát triển lành mạnh và tạo môi trường cạnh tranh công bằng. Người tiêu dùng thay đổi thói quen gọi xe và đóng vai trò chủ động hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Người lái xe thay đổi phương thức giao tiếp với hành khách và văn hóa cung cấp dịch vụ. Grab tin rằng sự hợp tác chặt chẽ và đồng lòng của tất cả các bên trong hệ sinh thái này chắc chắn sẽ tạo ra sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực GTVT.
Là một làn gió mới thổi vào thị trường vận tải công cộng, với tinh thần kiên định, hài hòa, cạnh tranh sòng phẳng, GrabCar tự hào được đóng góp vào quá trình biến đổi nhằm mang lại những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.
Bài và ảnh: Chi Lan