Thị trường
28/08/2018 15:23

Người Việt vẫn "đỏ mắt" chờ xe giá rẻ

In bài viết

Mặc dù khá nhiều dòng xe ra mắt tại Việt Nam cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước song tựu chung lại vẫn chưa phải là các dòng xe giá rẻ như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Chủ yếu vẫn là xe 500 triệu đồng trở lên

Trong đầu tháng 8, hàng loạt thông tin doanh nghiệp trong nước và nhập khẩu ra mắt xe mới. Sau Mitsubishi Xpander là Hyundai Kona đều có giá trên 600 triệu đến hơn 700 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại phí lăn bánh vào khoảng 80 đến 100 triệu đồng nữa.

Người Việt vẫn đỏ mắt chờ xe giá rẻ - Ảnh 1.

Xe nhập về ồ ạt nhưng thiếu vắng xe giá rẻ


Trước đó, là hàng loạt thông tin chiếc "xế hộp" Vios được nâng cấp cả nội ngoại thất để dư luận không còn nói là "thùng tôn di động" nữa. Tuy nhiên, sau động thái nâng cấp này, Vios vẫn không giảm giá bán, giá vẫn ở ngưỡng 600 đến 700 triệu đồng.

Mới nhất, thị trường xe nhập rộ tin Suzuki Swift 2018 sẽ được nhập trở lại vào cuối năm 2018. Đây là đối thủ khá mạnh của phân khúc hạng B dành cho nữ giới.

Trên thị trường, những mẫu sedan rẻ hơn như Mitsubishi Mirage, Attrage có giá dưới 500 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn chưa chiếm được thị trường và đạt doanh số cao so với các dòng xe sedan cùng loại trong nước.

Trên thị trường hiện có Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, Mazda 3 có sức tiêu thụ tăng và chiếm ưu thế về doanh số bán ra. Tuy nhiên, các loại xe này nếu tính giá lăn bánh sẽ vào khoảng 700 đến 800 triệu đồng. Mức giá không phải thấp so với đại bộ phận người dân, đặc biệt là các vùng nông thôn.

Theo các đại lý xe hơi, phân khúc xe dưới 500 triệu đồng hiện nay chủ yếu thuộc về hatchback, nhưng mẫu xe này chủ yếu phù hợp với cá nhân, gia đình nhỏ và đô thị. Ngoài trang đơn giản về nội thất, các loại xe này có gầm thấp, xe thấp và nhỏ khiến công năng sử dụng phần nhiều hạn chế cho người mua. Chính vì vậy, thị trường tiêu thụ xe vẫn nằm trong tay nhóm sedan và xe đa dụng gồm (SUV cỡ nhỏ, Crossover hay xe MPV).

Xe ngoại, giá rẻ cứ vào Việt Nam là tăng giá

Đầu tiên phải kể đến là thương hiệu ăn khách Honda CRV đời 2018. Chiếc xe này được nhập vào Việt Nam từ Thái Lan. Mẫu xe 1.5L này hiện đang bán với giá rẻ nhất trên 970 triệu đồng và đắt nhất là 1,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng với bản CRV 1.5 L ấy, giá bán tại Indonesia có giá bán thấp nhất khoảng 498 triệu Rupiah (khoảng 782 triệu đồng). Tại Malaysia, mẫu xe CRV 1.5L cũng có giá bán khoảng 146.500 Ringgit (815 triệu đồng/chiếc). Giá CRV bán tại Việt Nam cao hơn từ 180 đến hơn 200 triệu đồng.

Người Việt vẫn đỏ mắt chờ xe giá rẻ - Ảnh 2.

Hai chiếc xe giá rẻ của Indonesia và Thái nhưng lại là xe có giá đắt đỏ tại Việt Nam.


Mẫu xe được đồn đoán sẽ về Việt Nam cạnh tranh với Hyundai Tucson và Mazda CX5 là Honda HRV cũng trong tình cảnh trên.

Tại Thái Lan, chiếc xe này được bán với giá 1,1 triệu Baht (751 triệu đồng). Tại Malaysia, giá của mẫu xe này có giá từ 92.000 - 111.400 Ringgit, hơn 512 triệu đến 629 triệu đồng. Tại Indonesia, giá xe này cũng dao động thấp nhất 280 triệu Rupiah đến 363 triệu Rupiah (tương đương 440 đến 570 triệu đồng).

Tại Việt Nam, một số đại lý nhập khẩu nhỏ lẻ không chính thức rao bán chiếc xe trên với giá 700 triệu đồng. Mức giá chênh rất nhiều dù thuế nhập đều là 0%.

Hai chiếc xe của Toyota được nói nhiều nhất trong thời gian vừa qua khi chúng được đồn đoán sẽ về Việt Nam là Wigo và Rush.

Giá của chiếc Wigo sản xuất tại Philippines là 537.000 đến 611.000 peso, tương đương khoảng 239 đến 272 triệu đồng/chiếc. Tại Việt Nam, các đại lý dự kiến bán với giá 340 đến 360 triệu đồng, ngang ngửa với các đối thủ Hyundai i10 và Kia Morning.

Với Rush, trước khi nhập chính thức vào Việt Nam, giá dòng xe này tại Indonesia là 261 triệu Rupiah (khoảng 410 triệu đồng). Thậm chí, bản số sàn của mẫu xe này còn được bán với giá 240 triệu Rupiah (tức là khoảng 377 triệu đồng/chiếc). Tuy nhiên, tại Việt Nam, mức giá xe này bị các đại lý nhập về rao bán gần 700 triệu đồng.

Theo Nguyễn Tuyền (Dân trí)
Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Sản phẩm 11:30

Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh, trong đó nghiên cứu hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu tại các đô thị lớn.

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

Bất động sản 08:36

La Tiên Villa đã xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục Best Housing/ Landed Architectural Design (Asia) tại PropertyGuru Asia Property Awards lần thứ 20

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Thị trường 15:49

Phân khu Sông Town tại CaraWorld Cam Ranh giới thiệu dòng sản phẩm Lifestyle Bayfront Home, kết hợp an cư, nghỉ dưỡng và khai thác thương mại ven vịnh.

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Tiêu dùng 15:48

Trong suốt 7 năm qua, Gigamall đã trở thành điểm đến quen thuộc của hàng triệu người dân thành phố nhờ mô hình Shoppertainment.

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Sản xuất - Kinh doanh 14:50

Công ty CP Bình Điền - Ninh Bình (thành viên Công ty CP phân bón Bình Điền - thương hiệu phân bón Đầu Trâu) kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức hoạt động.

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Ngân hàng 10:59

Agribank triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỉ đồng

“Bệ phóng” mới cho thị trường bất động sản Đồng Nai

“Bệ phóng” mới cho thị trường bất động sản Đồng Nai

Dự án mới 09:00

Dầu Giây (Đồng Nai) với các lợi thế về giao thông liên vùng và là hành lang của sân bay Long Thành chính là “bệ phóng” mới cho các dự án như The Link City.