Thị trường
14/02/2018 12:58

Người Việt đem 82 tỷ đồng mua hoa, cây cảnh Trung Quốc về trưng Tết

In bài viết

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, người Việt đã chi hơn 18 triệu USD (409 tỷ đồng), trong đó riêng Trung Quốc là 3,6 triệu USD (khoảng gần 82 tỷ đồng) để nhập các loại hoa, cây cảnh trưng Tết Mậu Tuất.

Như vậy, trung bình mỗi ngày người Việt bỏ hơn 13 tỷ đồng để nhập hoa, cây cảnh các loại từ khắp nơi trên thế giới để phục vụ Tết Mậu Tuất, trong đó riêng hoa, cây cảnh xuất xứ từ Trung Quốc kim ngạch lên tới gần 3 tỷ đồng/ngày.

Người Việt đem 82 tỷ đồng mua hoa, cây cảnh Trung Quốc về trưng Tết - Ảnh 1.

Một loại địa lan Trung Quốc được bán tại Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, số liệu này được thống kê từ ngày 1/12/2017 đến hết ngày 31/1/2018 - cao điểm nhập khẩu hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trong đó, thị trường nhiều nhất là Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, New Zealand, Úc… Kim ngạch nhập khẩu được cho là tăng mạnh 46,8% so với dịp tết một năm trước đó.

Các thị trường cung cấp hoa, cây cảnh sang Việt Nam có kim ngạch tăng mạnh như thị trường Hà Lan với hơn 5 triệu USD, tăng 76%; thị trường Trung Quốc đạt 3,6 triệu USD, tăng 80,8% so với dịp tết năm trước.

Về cơ cấu nhập khẩu các loại hoa, cây cảnh dịp tết năm 2018 chủ yếu là các loại hoa, cây cảnh dạng cây sống, dạng thân cây sống đạt kim ngạch 7,9 triệu USD, chiếm 43,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu với những loại hoa như cây hoa lan, cây hoa đỗ quyên, cây vạn niên thanh, cây tùng cảnh, ….

Đặc biệt, lượng hoa, cây cảnh được quan tâm nhất là xuất xứ từ Trung Quốc với kim ngạch đạt 3,3 triệu USD, trong đó các loại hoa lan đạt trên 2 triệu USD, còn lại là các loại cây hoa khác như hoa Đỗ quyên, Vạn Niên thanh… Các loại hoa có xuất xứ từ Đài Loan cũng chiếm kim ngạch tương đối với 2,7 triệu USD; Nhật Bản trên 1 triệu USD.

Về các loại hoa, cây cảnh dạng củ đạt kim ngạch 7,6 triệu USD, chiếm 42,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hoa, cây cảnh trước dịp tết năm 2018.

Ngoài ra, các loại hoa dạng củ được nhập khẩu chủ yếu là củ hoa lily xuất xứ từ Hà Lan đạt kim ngạch 4,4 triệu USD, xuất xứ từ New Zealand với kim ngạch 1,1 triệu USD; xuất xứ Pháp là hơn 1 triệu USD; …

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy các loại hoa dạng cành dịp tết năm 2018 đạt kim ngạch nhập khẩu trên 2,4 triệu USD, giảm nhẹ so với 2,5 triệu USD của dịp trước tết năm trước. Trong đó, chủ yếu là cành hoa Phong Lan tươi có xuất xứ từ Thái Lan đạt 2,2 triệu USD.


Theo Nguyễn Tuyền (VnExpress)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.