Thị trường
29/11/2022 15:33

“Logistics xanh” trong xu hướng kinh tế tuần hoàn

In bài viết

Doanh nghiệp logistics nỗ lực chuyển đổi phương thức hoạt động, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để gia tăng cạnh tranh.

“Logistics xanh” trong xu hướng kinh tế tuần hoàn - Ảnh 1.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 tổ chức tại TP Hải Phòng ngày 25 và 26-11-2022

Ngày 26-11-2022, tại Hải Phòng đã diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề "Logistics xanh". Diễn đàn này là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức từ năm 2013 đến nay. Năm 2022, bên cạnh Phiên toàn thể của Diễn đàn với chủ đề "Logistics xanh", Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với BW (Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW) - nền tảng bất động sản công nghiệp và hậu cần cho thuê lớn nhất Việt Nam, tổ chức Sự kiện chuyên đề "Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn", đề ra các giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Hội thảo quy tụ sự tham gia của gần 300 đại diện đến từ các cơ quan quản lý cấp Trung ương, UBND, lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp và hơn 6.000 đại diện tham gia gián tiếp qua website của Diễn đàn, fanpage của tạp chí VnEconomy và đơn vị đồng tổ chức BW.

Hai nội dung được tập trung thảo luận bao gồm: "Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics" và "Kinh tế tuần hoàn - con đường tất yếu". Tại phiên thảo luận 1, các diễn giả đến từ các doanh nghiệp dẫn đầu về logistics đã cùng bàn luận về một nội dung tuy mới mẻ nhưng có tính thực tiễn cao, đó là xu hướng phát triển trung tâm logistics và lợi ích của trung tâm logistics đối với việc tối ưu hóa chi phí. Tốc độ tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống logistics phục vụ cho thương mại điện tử, trong đó bao gồm các trung tâm logistics. Bên cạnh đó, phiên thảo luận còn đề cập đến vai trò và xu hướng phát triển của các trung tâm logistics đô thị, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển đi đôi với nhu cầu logistics giao hàng chặng cuối, thúc đẩy ngành thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển hơn so với các nền kinh tế khác ở khu vực Đông Nam Á.

“Logistics xanh” trong xu hướng kinh tế tuần hoàn - Ảnh 2.

Phiên thảo luận 1 với sự tham gia của Lazada, Valoma, VIMC và Western Pacific

Bà Fion Ng, Giám đốc Vận hành, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW, cho biết: "Là nền tảng bất động sản công nghiệp và hậu cần cho thuê hàng đầu Việt Nam, chúng tôi nhận thấy những địa điểm đủ rộng và phù hợp để xây dựng các trung tâm logistics là rất khan hiếm. Về phía BW, chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để có thể tìm kiếm những vị trí sở hữu lợi thế chiến lược. Ví dụ ở vùng Đông Bắc của TP.HCM, chúng tôi đã xây dựng các trung tâm logistics để phục vụ cho giao hàng của Shopee, J&T Express. Hàng hóa sẽ được vận chuyển đến những kho trung chuyển này và sau đó tiếp tục vận chuyển bằng các xe tải nhỏ hơn vào khu vực đô thị lại để giao hàng chặng cuối đến tay người tiêu dùng. Việc xuất hiện những trung tâm logistics này đã giúp tối ưu hóa mạng lưới vận chuyển để giao hàng đến cho người tiêu dùng cuối cùng và đồng thời chúng tôi cũng đang cân nhắc xây dựng các trung tâm logistics chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu cho những mặt hàng tiêu dùng nhanh FMCG hoặc dược phẩm".

“Logistics xanh” trong xu hướng kinh tế tuần hoàn - Ảnh 3.

KCN Nam Cầu Kiền, BW, Amcham, VNPost tham gia thảo luận phiên 2

Chuyển sang phiên thảo luận 2, các diễn giả tập trung thảo luận về các sáng kiến hướng tới phát triển xanh và bền vững, nhất là trong bối cảnh việc chuyển đổi từ nền kinh tế tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn đang trở thành một xu hướng tất yếu. Tại hội thảo, nhiều chia sẻ và giải pháp hữu ích trong hoạt động sản xuất cũng như trong quá trình vận hành logistics và giao hàng chặng cuối, từ mô hình thí điểm các khu công nghiệp sinh thái, lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái kho xưởng, lắp đặt cửa tự động không sử dụng động cơ điện, việc sử dụng các loại xe động cơ điện trong hoạt động giao nhận, giảm tiêu thụ giấy và tái sử dụng bao bì đóng gói… nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đồng thời đảm bảo chi phí vận hành hiệu quả. Chủ đề này nhận được mối quan tâm của Chính phủ trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hoá, phát triển ngành logistics thân thiện với môi trường, gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo cam kết của Việt Nam tại COP 26.

P.V
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.