Thị trường
14/05/2018 15:48

Làn sóng Grab, Uber giúp di chuyển văn minh và tiết kiệm hơn

In bài viết

Không chỉ từng bước thay đổi chất lượng thị trường vận tải, tạo cú hích "đón sóng" công nghệ 4.0 cho vận tải mà làn sóng xe công nghệ dường như đã góp phần thay đổi diện mạo ngành vận tải, hướng đến giá trị cốt lõi của dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) thời thế giới số, đó là sự tiện lợi, an toàn, chi phí tiết kiệm và sự văn minh di chuyển vì người dùng.

Những cú hích màu xanh cho thị trường vận tải

Vào tháng 1-2016, Bộ Giao Thông Vận Tải (Bộ GTVT) chính thức thông qua đề án thí điểm ứng dụng công nghệ kết nối xe hợp đồng điện tử và Grab chính thức trở thành người tiên phong thực hiện thí điểm triển khai dịch vụ xe công nghệ tại thị trường. Nhờ giá cước khá mềm, lại cộng thêm khách hàng liên tục được khuyến mại khi sử dụng, dịch vụ đặt xe công nghệ bắt đầu trở thành trào lưu di chuyển mới, giúp người dùng Việt có thêm một phương thức di chuyển mới lạ, an toàn và tiện dụng hơn. Hành khách mỗi khi di chuyển chỉ cần trải qua vài thao tác chạm để đặt xe đưa đón tận cửa, không còn mất thời gian tìm kiếm xe tin cậy, lo lắng gặp phải tài xế "chạy vòng" hay bị chặt chém.

Với thị trường vận chuyển bằng xe 2 bánh, cùng với sự đổ bộ, phủ xanh khắp mọi ngóc ngách của thành phố của đội quân GrabBike, tháng 6-2016, Uber cũng nhanh chóng có thêm dịch vụ UberMotor. Đáng nói, giá xe ôm công nghệ chỉ bằng một nửa, kèm thêm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn đã thực sự tạo ra một cơn sóng ngầm trong lĩnh vực xe ôm truyền thống bấy lâu nay. Đồng thời, việc xây dựng được một đội ngũ tài xế hùng hậu, có hình ảnh thân thiện, có tổ chức, khác hẳn "xe ôm" truyền thống cũng góp phần thay đổi bộ mặt giao thông đô thị, giảm đi nỗi lo cho các cơ quan quản lý vận tải hành khách công cộng (VTHKCC).

Di chuyển đa dạng, văn minh hơn nhờ ứng dụng công nghệ

Với lượng lượt tải ứng dụng gia tăng mạnh mỗi ngày, các ứng dụng như Grab, Uber cũng chứng minh khả năng đáp ứng được nhu cầu di chuyển, sử dụng dịch vụ đa dạng của người Việt. Đơn cử như Grab, không chỉ chú trọng xây dựng được nền tảng di chuyển an toàn, tiện lợi với chi phí tiết kiệm cho người dùng, phù hợp với xu thế của nền công nghệ hiện đại, nhà cung cấp ứng dụng này còn vượt qua các đối thủ trong việc liên tục nghiên cứu phát triển, cho ra mắt thị trường các dịch vụ di chuyển phù hợp với hàng loạt lựa chọn như GrabTaxi, GrabCar, GrabBike, GrabExpress và mới đây nhất là GrabFood. Cũng theo công bố mới nhất, Grab sau khi mua lại Uber đã nỗ lực thu hút tài xế và hiện đang mang lại cơ hội mưu sinh cho 135.000 tài xế, nhằm giải đáp bài toán di chuyển đa phương tiện cho cộng đồng.

Điều quan trọng nhất theo đánh giá của hàng triệu người tiêu dùng, Grab và Uber xuất hiện tại thị trường Việt Nam giúp người dân có cơ hội di chuyển văn minh hơn với sự trợ giúp của công nghệ số.

Về phía hành khách, vận tải thời công nghệ đã giúp người dân tiếp cận một phương thức di chuyển văn minh, an toàn và tiết kiệm hơn, tiệm cận với giá trị thực tế. Thay vì phải lao ra đường vẫy xe, hành khách có thể ngồi tại trụ sở công ty, tại nhà… để đặt xe cho cuốc di chuyển của mình. Đáng nói, quãng đường di chuyển rất minh bạch, giá tiền cũng được ứng dụng gọi xe gợi ý đưa ra, không còn lo cảnh bị "chặt chém", bị lái xe đi "mua đường" để tăng tiền cước.

Chị Hoàng Bích Thảo (Q.9, TP HCM) chia sẻ bản thân thường xuyên di qua ứng dụng gọi xe công nghệ vì loại hình này văn minh, an toàn hơn vì không phải đứng đường vẫy xe, lo lắng gặp những tài xế không an toàn. "Đáng nói, số tiền phải trả cho quãng đường di chuyển cũng được ứng dụng ước lượng, gợi ý đưa ra, hành khách có thể vừa di chuyển vừa lướt điện thoại, đọc báo… mà không lo bị lái xe đi lòng vòng kiểu "mua đường", chị Thảo nhấn mạnh.

Chị Vũ Oanh (Tây Hồ, Hà Nội) thì cho biết: "Với sự đa dạng của các loại hình dịch vụ, tùy theo thời điểm và nhu cầu, tôi có thể chủ động đặt xe theo yêu cầu. Với những khung giờ dễ kẹt xe, GrabBike hay UberMotor là sự lựa chọn mang lại sự chủ động hơn về thời gian và dễ di chuyển. Việc giao hàng hóa hay cần chuyển đồ nhanh thì chỉ việc dùng Grab giao hàng, vừa nhanh vừa tiện và giá cũng tiết kiệm. Thay vì đầu tư một khoản tiền lớn để mua một chiếc xe hơi cho cả gia đình thì GrabCar 4 hay 7 chỗ vẫn đáp ứng được nhu cầu di chuyển, giá rẻ hơn Taxi truyền thống và an toàn hơn vì tôi có nghe nói, Grab có mua bảo hiểm cho người đi và tài xế".

4 năm tạo làn gió mới cho thị trường vận tải với những cú hích hiệu quả để thay đổi diện mạo lĩnh vực VTHKCC, dịch vụ đặt xe công nghệ như Grab cũng khẳng định những giá trị đích thực của nền tảng ứng dụng, khi mang lại nhiều lựa chọn di chuyển văn minh, an toàn và tiết kiệm, thay đổi thói quen di chuyển của người dùng Việt, hướng tới sự văn minh và đầy hiệu quả.

Hồng Minh
từ khóa :
Agribank NAPAS - Mastercard: Trải nghiệm một chạm, kết nối toàn cầu

Agribank NAPAS - Mastercard: Trải nghiệm một chạm, kết nối toàn cầu

Tài chính 17:27

Agribank tiên phong phát hành thẻ đồng thương hiệu Agribank NAPAS - Mastercard: Mở ra trải nghiệm thanh toán một chạm, kết nối toàn cầu

EVNGENCO3 kiểm tra công tác vận hành mùa khô tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

EVNGENCO3 kiểm tra công tác vận hành mùa khô tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

Doanh nghiệp 17:26

Đoàn công tác EVNGENCO3 đã đến làm việc và kiểm tra tình hình sản xuất điện tại Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah

Vĩnh Tân 2 phủ xanh thêm hơn 300 cây nhân dịp Tết trồng cây năm 2025

Vĩnh Tân 2 phủ xanh thêm hơn 300 cây nhân dịp Tết trồng cây năm 2025

Nhịp sống 17:26

CB-CNV Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Đại hội Đảng bộ Công ty CPPB Bình Điền nhiệm kỳ 2025 - 2030: Vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Đại hội Đảng bộ Công ty CPPB Bình Điền nhiệm kỳ 2025 - 2030: Vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Sản xuất - Kinh doanh 17:10

Đại hội diễn ra với sự tham dự của 148 Đảng viên tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của gần 1.400 cán bộ, công nhân viên, NLĐ Công ty CPPB Bình Điền.

Hành trình 30 năm của Nestlé Việt Nam - sự gắn bó và nỗ lực vì tương lai bền vững

Hành trình 30 năm của Nestlé Việt Nam - sự gắn bó và nỗ lực vì tương lai bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 15:15

Được định hướng bởi triết lý "Tạo giá trị chung", Nestlé Việt Nam đã lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững với các hoạt động kinh doanh

“Phủ xanh Khu công nghiệp” lần đầu đến TP HCM: Khách hàng hào hứng chốt cọc ngay tại sự kiện

“Phủ xanh Khu công nghiệp” lần đầu đến TP HCM: Khách hàng hào hứng chốt cọc ngay tại sự kiện

Sản phẩm 15:15

Lần đầu tiên tổ chức tại TP HCM, sự kiện “Phủ xanh Khu công nghiệp” của VinFast đã thu hút sự quan tâm lớn từ đông đảo người lao động.

Đơn vị tạo ấn tượng tại triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 66 và 68

Đơn vị tạo ấn tượng tại triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 66 và 68

Sản xuất - Kinh doanh 12:47

CT Group là một trong số ít đơn vị được chọn tham dự triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 66 và 68 của Bộ Chính trị.