Sáng 31-5, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, 1.000 sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội tham gia sự kiện mít tinh Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25 – 31/5/2019 do Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức. Sự kiện cũng được sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu (Vital Strategies) trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông nhằm phát động chương trình "Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá" giai đoạn 2019-2020.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế; Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, việc ngăn ngừa hút thuốc trong giới trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá. Chiến lược quốc gia về Phòng chống tác hại thuốc lá cũng đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỉ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên từ 15-24 tuổi xuống 18% năm 2020. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn cầu 90% bệnh nhân bị bệnh phổi có liên quan đến thuốc lá. Đây cũng là nguyên nhân khiến 73% số ca tử vong (chủ yếu ở các nước có thu nhập trung bình, thấp). Nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ 21, tổng số ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá sẽ tới một tỉ người. Tại Việt Nam, theo thống kê của các bệnh viện, 96,8% các ca bệnh nhân bị bệnh phổi do thuốc lá gây ra.
Tiến sĩ Tom Carroll, Cố vấn cao cấp về Truyền thông và Vận động chính sách của Vital Strategies cho biết trên toàn cầu, hầu hết những người nghiện thuốc là đều bắt đầu hút thuốc từ khi họ còn rất trẻ. Việc hút thuốc từ khi còn trẻ sẽ dẫn tới bệnh tật xuất hiện sớm hơn và hậu quả cũng nặng nề hơn, vì vậy xây dựng một thế hệ trẻ không thuốc lá sẽ góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe cho các em và xây dựng một đất nước khỏe mạnh.
Sau lễ mít tinh các sinh viên sẽ cùng ký tên online ủng hộ cuộc sống không khói thuốc trên website http://vn0khoithuoc.com , và tham dự thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông "Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá" với sự hỗ trợ của Vital Strategies.