Thị trường
06/08/2019 10:05

Ham rẻ, cả tin, mất 300 triệu mua phải xe bị thủy kích

Mua chiếc Ford Focus 2010 giá 300 triệu được nửa năm, một vị khách tại Nam Định gần đây mới đưa xe đi “khám” vì xe chạy quá yếu. Anh ngã ngửa được thông báo, xe từng bị thủy kích, máy móc rất “nát”.

Chiếc xe trên hiện đang được sửa chữa tại garage ô tô của kỹ sư Lê Văn Tạch (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Theo chia sẻ của anh Lê Văn Tạch, chiếc xe được mang đến trong tình trạng chạy yếu, ì máy, hao nước làm mát. Kiểm tra thì thấy xe đã từng bị thuỷ kích.

“Động cơ xe hư hỏng nặng, một tay biên bị cong, một tay biên bị gãy, vỡ lốc máy, vỡ bệ đỡ trục cơ, thủng đáy các-te. Mặc dù hỏng nặng như vậy nhưng chiếc xe không được khắc phục triệt để trước khi bán”, anh Tạch cho biết.

“Xe đã đi hơn 150.000 km. Chủ cũ trước khi bán xe cho vị khách mới này, chỉ hàn chắp vá qua loa, các phụ tùng thay thế không phải là hàng chính hãng mà tái sử dụng đồ cũ. Do đó, thân máy bị hở, rò rỉ dầu nhiều chỗ, đi rất tốn xăng”, anh Tạch nói.

Hiện trạng máy của chiếc xe Ford Focus 2010 bị thủy kích

Ham rẻ, cả tin, mất 300 triệu mua phải xe bị thủy kích - Ảnh 1.

Theo tìm hiểu của PV Xe VietNamNet, vị khách (xin giấu tên) ở Nam Định đã mua chiếc Ford Focus 2010 với giá 300 triệu đồng từ một cá nhân. Khi mua, vị khách này đã chủ quan không cho xe đi kiểm tra ngay. Phải đến khi chạy xe vài tháng, thấy máy chạy yếu, các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành mới tìm đến garage để kiểm tra.

Theo anh Tạch, các hư hỏng của xe có thể khắc phục được triệt để hoàn toàn, nhưng chi phí không hề rẻ. “Để xe chạy ổn định bình thường, chủ xe sẽ phải thay thế bằng phụ tùng linh kiện chính hãng, tốn thêm 120 triệu đồng”, anh Tạch cho hay.

Chiếc xe được mua thời điểm gần Tết với giá 300 triệu, được coi là giá tốt trong khi trên thị trường xe cũ niêm yết giá phổ biến từ mức 350-360 triệu đồng đối với mẫu Ford Focus đời 2010. Tuy nhiên, với sự cố hỏng hóc trên, nếu bỏ thêm 120 triệu để sửa xe thì tổng chi phí mua xe lên tới 420 triệu đồng- là mức giá khá đắt.

Ham rẻ, cả tin, mất 300 triệu mua phải xe bị thủy kích - Ảnh 2.

Ham rẻ, cả tin, mất 300 triệu mua phải xe bị thủy kích - Ảnh 3.

Thủy kích là sự cố rất dễ xảy ra khi lái xe thiếu kinh nghiệm (đặc biệt là xe gầm thấp như sedan) đi qua vùng nước ngập, nhất là mùa mưa bão đã đến.

Khi xe ở vùng nước ngập, nước có thể tràn vào bên trong động cơ. Nếu lái xe cố tình khởi động máy ở vùng nước ngập sẽ dẫn tới việc nước tràn vào cổ hút gió của động cơ, tạo lực ép lớn làm cho tay biên piston bị gãy, biến dạng, từ đó làm hỏng trục cơ, thủng vỡ lốc máy khiến động cơ ô tô hỏng nặng.

Thông thường, để phát hiện lịch sử chiếc xe từng bị thủy kích hay chưa, các kỹ thuật viên sửa chữa xe sẽ xem kĩ gioăng mặt máy, đánh giá độ kín khít của gioăng, kiểm tra tình trạng nguyên vẹn các con ốc mặt máy, ốc mặt xích cam, là những vị trí thợ máy sẽ vặn tháo dỡ hoàn toàn động cơ khi đại tu, hoặc kiểm tra màu sắc dầu máy, mức dầu và sự rò rỉ dầu máy ở khu vực động cơ, hộp số.

Có thể nói, thị trường xe ô tô cũ muôn hình vạn trạng. Mua xe cũ giá rẻ là một nhu cầu thông dụng của nhiều người dân muốn lên đời xế hộp. Tuy nhiên, gặp phải xe bị thủy kích hay bị xe tai nạn chết người thường là điều tối kỵ không ai muốn gặp phải.

Theo tư vấn của kỹ sư Lê Văn Tạch, khi mua ô tô, người dân nên tìm hiểu thật kỹ, tham vấn những chuyên gia về xe có uy tín và nên cho xe đi kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật.

Việc kiểm tra xe cũ xem chiếc xe đó đã bị làm lại động cơ hay chưa là một việc phức tạp. Người không có nhiều kinh nghiệm làm việc với các dòng xe cũ khó có thể nhận biết được.

Bài học từ trường hợp trên cho thấy, khi không chắc chắn về khả năng thẩm định xe cũ của bản thân, người mua nên đi xem xe cùng người có chuyên môn trước khi quyết định xuống tiền mua xe, tránh tình trạng bị hớ vì cả tin.

Theo Mạnh Quân (Vietnamnet)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.