Thị trường
28/11/2017 10:14

Hải sản Nhật đang bơi: Sáng ở Tokyo, chiều lên bàn nhậu Hà Nội

In bài viết

Một danh sách dài hải sản Nhật Bản vừa được công ty nhập khẩu đóng hàng, chuyển về Việt Nam trong ngày.

Những năm gần đây, cùng với sự nở rộ của các nhà hàng Nhật, món ăn Nhật cũng được người Việt ưa chuộng.

Ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc Phòng thực phẩm, nông lâm thủy sản của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), cho hay, Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.

Các mặt hàng thực phẩm tươi sống của Nhật Bản, đặc biệt là thủy sản, bắt đầu tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua các công ty phân phối từ năm 1998. Đến nay, số lượng các công ty này ngày một nhiều và mức độ cạnh tranh cũng cao hơn. Nhiều nhà hàng Nhật cũng đang nhập hải sản về Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Cầu kỳ hơn, hải sản Nhật tươi sống được vận chuyển bằng máy bay trong 24 giờ. Dù giá khá cao so với hải sản trong nước nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn không ngại chi tiền để mua hải sản nhập khẩu từ Nhật.

Hải sản Nhật đang bơi: Sáng ở Tokyo, chiều lên bàn nhậu Hà Nội - Ảnh 1.

Hải sản tươi sống từ Nhật.

 Tại Hatoyama, những loại hải sản chuyển trực tiếp từ Nhật về trong 24 giờ gồm: Otoro bụng cá ngừ vây xanh, Akami thịt thăn lưng cá ngừ vây xanh, Kinmedai cá hồng lửa, Simaaji cá Khế Nhật, Kinki cá đỏ Nhật, cá bơn Hirame, Kampachi cá Cam đuôi vàng, Mekajiki cá Kiếm, ngao Nhật, sò điệp Hotate, bạch tuộc nước, hàu đá, trứng cầu gai Uni, ốc gai, Akagai sò Dương, cá ngừ Nhật,...


Tương tự, Azuma - một công ty của Nhật - cũng đã tiếp cận thị trường Việt Nam. Theo đó, hải sản Nhật sẽ đóng hàng, chuyển bằng máy bay đến cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất ngay trong ngày. Cách đây không lâu, Owase Bussan giới thiệu tại buổi giao thương với mặt hàng cá cam nuôi dựa trên chứng nhận SQF - chứng nhận về nuôi trồng thủy sản đạt tiêu chuẩn để có thể ăn sống hoặc kho, nấu, làm món sashimi. Còn Yamanaka giới thiệu hàu nguyên vỏ đông lạnh, đây là sản phẩm có thể ăn sống và có hạn sử dụng tới 1 năm nhờ kỹ thuật đông lạnh đặc biệt.

Ngoài ra, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng Nhật Bản như AEON, Ministop, Family Mart, Tokyo Deli, Gyu kaku, Oshaka Ohsho đã liên tiếp được mở ra nhằm mở rộng thị phần và đáp ứng nhu cầu người dân với nhiều mặt hàng cá hồi, trứng cá hồi, trứng cá tuyết, bạch tuộc hấp, cá ngừ đại dương,...

Đánh giá chung của các doanh nghiệp Nhật, Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn cho các DN cung cấp thủy hải sản bởi thói quen tiêu dùng hải sản của người Việt ngày càng tăng. Hơn nữa, các sản phẩm hải sản của Nhật có chất lượng cao, bảo quản tốt đảm bảo sự tươi ngon, nhiều chủng loại đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp.

Theo đánh giá của JETRO, năm 2016 Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 trong tổng số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm.

Hải sản Nhật đang bơi: Sáng ở Tokyo, chiều lên bàn nhậu Hà Nội - Ảnh 2.

Thực phẩm Nhật đắt khách.

 Riêng xuất khẩu thủy sản của Nhật sang Việt Nam đạt trung bình 20 tỷ yên/năm, chiếm 60% trong tỷ trọng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật xuất sang Việt Nam. Việt Nam nhập khẩu thủy sản từ Nhật để gia công chế biến, tái xuất khẩu và tiêu thụ nội địa với mặt hàng chủ yếu là cá hồi, cá tuyết, cá thu đao,...


Cũng tại Việt Nam, những năm gần đây, số lượng nhà hàng Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các DN ngành thực phẩm của Nhật.

Sự đổ bộ của hải sản Nhật tạo cơ hội cho người tiêu dùng trong nước song đồng thời cũng là áp lực không nhỏ đối với các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam. Sự cạnh tranh là tất yếu trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Theo Zing
BIDV MetLife đẩy mạnh cam kết phát triển bền vững thông qua chuỗi hoạt động vì cộng đồng

BIDV MetLife đẩy mạnh cam kết phát triển bền vững thông qua chuỗi hoạt động vì cộng đồng

Thị trường 14:00

Với mục tiêu phát triển bền vững, các hoạt động vì trách nhiệm cộng đồng vẫn luôn là một trong những định hướng trọng yếu tại BIDV MetLife.

Ngân hàng hạnh phúc

Ngân hàng hạnh phúc

Ngân hàng 13:41

Tình yêu với SHB không chỉ đến từ những chính sách, đãi ngộ mà đến từ những kết nối thật, cảm xúc thật.

60 phút vàng cứu sống ngoạn mục Việt kiều Canada bị nhồi máu cơ tim

60 phút vàng cứu sống ngoạn mục Việt kiều Canada bị nhồi máu cơ tim

Dinh dưỡng – Sức khỏe 11:02

Bệnh nhân là Việt kiều Canada may mắn thoát khỏi cơn nhồi máu cơ tim cấp nhờ sự can thiệp thần tốc của đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park

Shinhan Life mở rộng quyền lợi bảo hiểm cùng bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm

Shinhan Life mở rộng quyền lợi bảo hiểm cùng bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm

Nhịp sống 10:29

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm, mang đến quyền lợi bảo hiểm mở rộng cho khách hàng trước những rủi ro trong cuộc sống.

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Sản phẩm 09:38

Đằng sau mỗi gói mì Hảo Hảo vài ngàn đồng là cả một hệ sinh thái sản xuất hiện đại được đầu tư hàng chục triệu USD và vận hành bởi hàng ngàn con người tâm huyết

Pharmacity & STADA-Pymepharco – cung ứng thuốc & TPCN độc quyền, nâng tầm dược sĩ chuẩn Châu Âu

Pharmacity & STADA-Pymepharco – cung ứng thuốc & TPCN độc quyền, nâng tầm dược sĩ chuẩn Châu Âu

Thị trường 18:33

Pharmacity và STADA - Pymepharco – đảm bảo cung ứng các sản phẩm thuốc và TPCN độc quyền, nâng cao năng lực dược sĩ theo chuẩn Châu Âu

Vietjet mở đường bay đến Tây An cổ kính

Vietjet mở đường bay đến Tây An cổ kính

Doanh nghiệp 16:59

Vietjet mở đường bay mới, kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc