Báo cáo bán hàng tháng 11-2019 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy những mẫu xe SUV (xe đa dụng) dù liên tục khuyến mãi, giảm giá tới hàng trăm triệu đồng nhưng doanh số vẫn rớt thảm hạ. Cụ thể, tổng doanh số xe SUV trong tháng 11 đạt 3.002 chiếc, giảm 17,3% so với tháng trước (đạt 3.521 xe).
Đứng đầu phân khúc SUV vẫn là Toyota Fortuner với doanh số 1.013 xe, giảm đến 37,4 % so với tháng trước, đạt 1.392 chiếc và giảm 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp việc tháng 11, Fortuner là mẫu xe được hãng áp dụng giảm giá nhiều nhất trên tất cả các phiên bản với mức giảm lên đến 150 triệu đồng. Tính từ đầu năm đến nay, mẫu xe SUV này đạt 11.122 chiếc được bán ra.
Toyota Fortuner ở Việt Nam hiện có 4 lựa chọn xe lắp ráp trong nước và 2 bản nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia với giá dao động từ 1,033-1,354 tỉ đồng. Xe có 3 tùy chọn động cơ gồm động cơ xăng 2.7L, Diesel 2.4L và 2.8L.
Giảm giá tới 150 triệu đồng trong tháng 11 vừa qua nhưng doanh số Toyota Fortuner vẫn không tăng trưởng
Vị trí thứ hai thuộc về Hyundai SantaFe với 825 xe được bán, giảm 63 chiếc, tương ứng mức giảm 7,1% nhưng lại tăng đột biến 425% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 11 tháng đầu năm 2019, tổng cộng 8.304 xe Hyundai SantaFe 2019 đã được giao đến tay người tiêu dùng - xếp thứ 2 phân khúc, chỉ sau Toyota Fortuner.
Mẫu xe này hiện có 6 phiên bản với giá bán dao động từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỉ đồng. Trong tháng 11 vừa qua, mẫu xe này cũng giảm giá 15-20 triệu đồng/chiếc tại các đại lý.
Xếp vị trí thứ 3 xe SUV bán chạy nhất tháng 11 là mẫu Ford Everest với doanh số 731 xe, giảm nhẹ 6,7% so với tháng trước và cũng tăng mạnh 50,7% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 485 chiếc). Cộng dồn 11 tháng vừa qua, Ford Everest đạt 7.049 chiếc được bán ra.
Hiện tại, Ford Everest được phân phối với 5 phiên bản, đi kèm giá niêm yết từ 999 triệu đồng đến 1,399 tỉ đồng. Trong tháng 11, Ford Everest bản tiêu chuẩn cũng được giảm tới 70 triệu đồng, xuống 929 triệu đồng để kích thích tiêu dùng cuối năm.
Vị trí tiếp theo thuộc về mẫu Mazda CX-8 lắp ráp trong nước với 266 xe được giao đến tay người dùng, giảm 14% so với tháng trước đạt 309 chiếc. Mẫu xe này chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt hồi tháng 6 năm nay với 3 phiên bản Premium, Luxury và Deluxe, đi kèm mức giá từ 1,149 tỉ đồng đến 1,399 tỉ đồng.
Ngoài những cái tên trên, hai mẫu xe còn lại trong phân khúc SUV 7 chỗ ngồi là Mitsubishi Pajero Sport và Chevrolet Trailblazer với doanh số lần lượt là 108 xe (tăng nhẹ 9 xe so với tháng trước) và 59 xe (tăng 10 xe). Đây là hai mẫu xe thường xuyên được các hãng áp dụng giảm giá khủng lên đến cả trăm triệu đồng nhưng doanh số vẫn rất thấp so với những mẫu khác cùng phân khúc.
Báo cáo của VAMA cũng cho thấy trong tháng 11 cả nước 29.846 ôtô các loại được tiêu thụ, tăng 3% so với tháng 10 nhưng lại giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả 11 tháng đã qua, đã có 289.128 xe mới bán tới tay người tiêu dùng.
Trong khi đó, theo số liệu cung cấp riêng từ TC Motor (đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai, không thuộc VAMA), tháng 11 công ty này bán được 7.529 xe, giúp nâng tổng số xe bán sau 11 tháng lên con số 70.802 xe. Tuy nhiên, số liệu này chưa bao gồm doanh số của hãng xe Việt VinFast.