Thị trường
31/12/2019 17:16

Giá heo hơi CP thấp hơn thị trường từ 8.000 -10.000 đồng/kg

Trước thông tin giá heo CP cao hơn giá thị trường, ngay lập tức Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CP) có thông báo phản hồi về tình hình giá thị trường thịt heo hơi hiện nay và việc điều chỉnh giá thịt heo là theo tình hình thực tế. CP hiện đang chịu thiệt, bởi bán giá thấp hơn thị trường.

CP niêm yết 84.000 đồng/kg heo hơi tại Cần Thơ

Đại diện C.P. Việt Nam khẳng định giá heo hơi của CP luôn thấp hơn thị trường từ 8.000 -10.000 đồng/kg. Cụ thể ngày 17-12, tại Cần Thơ giá heo của CP niêm yết chỉ có 84.000 đồng/kg, trong khi đó giá thị trường dao động trong khoảng 89.000 - 90.000 đồng/kg. Ngày 30-12, tại thị trường Cần Thơ và Hậu Giang thiếu thịt heo, công ty phải vận chuyển heo thịt từ kho Đồng Nai đến kho Long An để đảm bảo lượng heo thịt cung cấp cho bà con ở đồng bằng sông Cửu Long với giá niêm yết vẫn 84.000 đồng/kg.

Giá heo hơi CP thấp hơn thị trường từ 8.000 -10.000 đồng/kg - Ảnh 1.

Cửa hàng Tứ Phát số 176 Trần Việt Châu, phường An Hòa, Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Thông thường giá heo hơi CP cao hơn thị trường từ 1 - 2 giá (tức từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, do các trại chăn nuôi heo bên ngoài lấy giá CP làm chuẩn để định giá cho mình thấp hơn mới bán được heo cho thương lái. Vì heo ở các trại heo nhỏ lẻ, nếu đưa ra giá bằng hoặc cao hơn sẽ không bán được. Tuy nhiên, khi xảy ra dịch tả heo châu Phi thì tình hình giá cả lại "đảo chiều", tức giá heo hơi CP luôn thấp hơn giá heo hơi bên ngoài. Theo đó các trại heo bên ngoài "canh" giá CP để định giá cho mình cao hơn từ 5 giá trở lên. Nguyên nhân là nhiều thương lái không có hợp đồng với CP thì không thể nào mua được heo của CP nên phải chuyển sang mua heo ở bên ngoài với giá cao.

Ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty C.P. Việt Nam, cho biết Nhà nước đã có chính sách bình ổn thịt heo từ nguồn nhập khẩu. Vì vậy chúng ta cần tuyên truyền cho người dân hiểu hơn và yên tâm sử dụng thịt mát, thịt đông lạnh, cũng như các sản phẩm khác như thịt gia cầm, thủy sản sẽ đỡ áp lực về nguồn cung trong thời gian tới. Cũng theo ông Huy, giá heo của công ty đưa ra rất hợp lý. Nếu có mức giá quá cao sẽ dẫn đến nhiều rủi ro như thịt nhập sẽ tràn về cạnh tranh với heo trong nước sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp, kể cả người tiêu dùng cũng giảm tiêu thụ mặt hàng thịt heo để chuyển sang thực phẩm khác.

Tại sao khó mua heo hơi CP

Về thông tin thương lái khó tiếp cận mua được heo của CP, theo ông Huy nguồn heo cung cấp ra thị trường vẫn bảo đảm. Do bên ngoài hết heo nên các thương lái đều "kéo" về CP mua heo với số lượng tăng lên gấp nhiều lần so với bình thường. Do đó công ty không thể nào đáp ứng được mà chỉ cung cấp heo cho khách hàng có hợp đồng mua bán lâu dài. Giá heo hơi của CP luôn thấp hơn thị trường từ 8.000-12.000 đồng/kg. Nguồn cung của CP đang cạn kiệt dần, trọng lượng xuất chuồng trung bình từ 94 - 95 kg/con heo và cũng rất thiệt cho công ty, nếu công ty nuôi hơn 120 kg/con thì công ty sẽ có lãi nhiều hơn, nhưng công ty không "găm hàng chờ giá".

Giá heo hơi CP thấp hơn thị trường từ 8.000 -10.000 đồng/kg - Ảnh 2.

Cửa hàng Trung Phong tại số 128 Nguyễn Hiền (khu dân cư 91B), phường An Khánh, Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Do CP tổ chức chăn nuôi đồng đều theo tuần, nên hàng tuần, tháng số lượng heo được bán trên thị trường luôn ổn định. Hiện nay nguồn cung tăng khoảng 10% đầu con so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đang cung cấp cho thị trường khoảng 16.000 - 17.000 con/ngày.

Lượng thịt heo giết mổ cung cấp cho siêu thị một phần nhỏ từ CP, chủ yếu là từ các công ty khác, một phần trong số đó cũng là đối tác mua heo hơi của CP. Khi giá heo hơi tăng cao, heo giết mổ cũng phải điều chỉnh giá, không thể thấp và không thể bán tranh của nhau được. Thực tế lúc này, giết mổ để bán được bằng giá heo hơi cũng đã rất khó, người tiêu dùng cân nhắc rất kỹ khi mua thịt heo. Vì vậy giá thịt heo của CP mà cao hơn thị trường thì sẽ không bán được.

Công ty mong muốn cùng đồng hành với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc ổn định thị trường, nhưng nếu không có doanh nghiệp khác cùng đồng hành sẽ rất khó. Ngành nên khuyến cáo người chăn nuôi nên kéo dài thời gian nuôi, đây là giải pháp tăng sản lượng thịt nhanh nhất. Trước đây, heo nuôi 25 - 26 tuần thì xuất bán, nếu nuôi trên 30 tuần sẽ tăng từ 20% - 30% sản lượng thịt. Đây là giải pháp vừa có lãi cho người chăn nuôi, vừa tăng nguồn cung. Ngoài ra, người nuôi cần chú trọng làm tốt công tác tái đàn có kiểm soát.

C.P. Việt Nam đã hợp tác với nông dân Việt Nam cả về lĩnh vực chăn nuôi và lĩnh vực nuôi trồng thủy sản sử dụng mô hình công nông nghiệp hiện đại kết hợp với việc sản xuất thực ăn an toàn có hệ thống kiểm soát chuỗi giá trị bắt đầu từ nguồn nguyên liệu đầu vào, con giống, thức ăn chăn nuôi cho đến việc chế biến và phân phối thực phẩm đầu ra. Hàng năm C.P. Việt Nam cung cấp heo thịt cho thị trường với số lượng hơn 6 triệu con, trứng gà hơn 700 triệu quả, gà thịt hơn 80.000 tấn và xuất khẩu thực phẩm chế biến thủy sản trên 20.000 tấn sang thị trường các nước như, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu… C.P. Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy giết mổ, chế biến gà xuất khẩu hiện đại hàng đầu Đông Nam Á với công suất 1.000.000 con/tuần, tương đương 50 triệu con/năm.


Thúy Mẫn
từ khóa :

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết!

Cùng thẻ Muadee “sắm đủ đồ, giữ trọn mood” cho mỗi chuyến đi

Cùng thẻ Muadee “sắm đủ đồ, giữ trọn mood” cho mỗi chuyến đi

Thị trường 10:15

Một kỳ nghỉ thiếu đi trọn vẹn không nằm ở điểm đến, mà có thể do chiếc vali cũ kỹ, chiếc điện thoại tụt pin nhanh...

Một tập đoàn quyết định bất ngờ khiến hàng vạn sinh viên nức lòng

Một tập đoàn quyết định bất ngờ khiến hàng vạn sinh viên nức lòng

Sản xuất - Kinh doanh 09:39

Tin vui cho sinh viên khi CT Group công bố lương khởi điểm 20 triệu/tháng cho sinh viên mới ra trường, tăng theo mức độ sáng tạo khi còn học.

Khi sản phẩm tẩy rửa hữu cơ “made in Việt Nam” vươn ra biển lớn

Khi sản phẩm tẩy rửa hữu cơ “made in Việt Nam” vươn ra biển lớn

Sản xuất - Kinh doanh 18:32

Thương hiệu Fuwa3e đã biến điều tưởng chừng như vô giá trị thành sản phẩm tẩy rửa hiệu quả, chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI

Thị trường 18:22

Công cụ số, đặc biệt AI trên nền tảng thương mại điện tử giúp nhà bán hàng tối ưu vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm và bứt phá trong kỷ nguyên số

The Opus One: Tâm điểm thị trường hạng sang, đón đầu kỷ nguyên mới của khu Đông

The Opus One: Tâm điểm thị trường hạng sang, đón đầu kỷ nguyên mới của khu Đông

Cơ hội an cư 18:06

Kết nối giao thông thuận tiện, tiện ích hạng sang và chính sách hỗ trợ tài chính, The Opus One (Vinhomes Grand Park) trở thành "chuyến tàu cuối" với người mua

i-on Life - 15 năm khẳng định vị thế dẫn đầu

i-on Life - 15 năm khẳng định vị thế dẫn đầu

Thị trường 16:31

i-on Life là một trong những đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công nguồn nước ngầm quý và tinh hoa công nghệ điện phân Nước tiên tiến từ Nhật Bản.

Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Thị trường 14:52

Gần 20 năm qua, có một doanh nghiệp xã hội Việt Nam vẫn bền bỉ trao đi những sản phẩm sáng tạo để nhận về niềm hạnh phúc cho những người nghệ sĩ nhí đặc biệt.

Nắng nhẹ


Thứ tư, 16/4/2025
34oC