Thị trường 10/05/2019 16:48

Giá cà phê Việt chạm đáy 10 năm

(NLĐO)- Vấn đề lớn nhất của cà phê Việt hiện nay không nằm ở sản lượng và giá cả mà chính là cà phê kém chất lượng khi mang ra thế giới.

Tại sự kiện ra mắt phim ngắn "Hành trình từ nông trại đến hạt cà phê" do The Coffee House thực hiện, diễn ra vào tối 9-5, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh, xuất nhập khẩu cà phê đánh giá ngành cà phê Việt Nam hiện nay đang gặp khá nhiều khó khăn. Ông Lê Trung Hưng (chuyên về kiểm định chất lượng cà phê xuất khẩu và cũng là chuyên viên tư vấn cà phê tại Việt Nam, Lào, Trung Quốc) cho biết vụ mùa 2018-2019 vừa qua, giá cà phê Việt Nam chạm ngưỡng thấp nhất trong 10 năm, hạn hán và mất mùa khiến sản lượng cà phê thu hoạch tại nhiều nơi giảm một nửa, người nông dân trồng đối mặt với mối lo nặng trĩu về cuộc sống. Niềm tin vào cây cà phê của nông dân cũng vì thế mà lung lay, diện tích trồng cà phê đã bị thu hẹp 15% trong năm 2018.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, vấn đề lớn nhất của cà phê Việt hiện nay không nằm ở sản lượng và giá cả mà chính là cà phê kém chất lượng khi mang ra thế giới. Điều này được các chuyên gia thế giới góp ý thẳng tại hội chợ cà phê đang diễn ra tại Milan (Ý).

Giá cà phê Việt chạm đáy 10 năm - Ảnh 1.

Hành trình của hạt cà phê từ khi trồng cho đến tay người tiêu dùng.

Nhận ra được vấn đề lớn của ngành cà phê Việt Nam, ông Nguyễn Hải Ninh, CEO của The Coffee House, đã quyết mua lại mảng cà phê của Cầu đất Farm vào tháng 1-2018 và sau đó là Gia Lai, từ đó sát cánh cùng người trồng cà phê, kiểm soát các tiêu chuẩn của quá trình chăm bón, tỉ mẩn trong từng khâu sơ chế, rang, pha... nhằm mang đến chất lượng cao nhất cho cà phê Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Ninh còn tổ chức chương trình trợ giá thu mua gấp đôi cho nông hộ ngay cả khi thị trường giá cà phê giảm sâu.    

Phim ngắn "Hành trình từ nông trại đến hạt cà phê" chính là câu chuyện mà The Coffee House chia sẻ về hành trình nỗ lực hết sức để có thể thành công, đôi khi phải trải qua khó khăn đến mức phải bỏ cuộc mới có thể có được thành quả tốt. Giống như hành trình của cà phê Việt hiện nay, dù đang rất khó khăn vì chưa được đánh giá cao nhưng nếu mọi người nỗ lực, cùng nhau thay đổi quả ngọt sẽ ở phía trước.

T.Trang

Tin liên quan

Viết bình luận

Sự trở lại của show truyền hình tỷ view mang dấu ấn VIB
3 giờ trước 548
The Masked Singer Vietnam – Ca Sĩ Mặt Nạ mùa 2, với sự đồng hành của VIB – Ngân hàng dẫn đầu xu thế thẻ, hứa hẹn sẽ tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu về giải trí của khán giả truyền hình trên cả nước.
Kinh nghiệm chọn nước hoa Laura Sunshine làm quà tặng sang trọng cho quý bà dịp 20/10
4 giờ trước 548
Quyến rũ, lưu hương lâu, dịp nhẹ, kiểu dáng trang trọng được xem là cách để phái mạnh ghi điểm khi chọn nước hoa Laura Sunshine.
"Kỷ Niệm Tuổi Vàng" lan toả tinh thần người cao tuổi đến với Đà Lạt
27/9/2023 548
Tiếp nối hành trình rực rỡ của Kỷ Niệm Tuổi Vàng, Đài truyền hình TP.HCM phối hợp cùng sản phẩm dinh dưỡng XO Care do VPMilk phân phối tại Việt Nam đã thực hiện tập ghi hình đặc biệt tại Thành phố Đà Lạt – xứ sở mộng mơ mang theo bao hoài bão, mong ước của người cao tuổi.
Bộ 3 thương hiệu thuộc BWH Hotel Group - nâng tầm Charm Resort Hồ Tràm
27/9/2023 548
Best Western Premier Collection, Best Western Plus và World Hotel Elite là những thương hiệu thuộc BWH Hotel Group tham gia quản lý - vận hành Charm Resort Hồ Tràm, góp phần đưa dự án trở thành tổ hợp nghỉ dưỡng, trị liệu sức khỏe, giải trí quốc tế hàng đầu khu vực.