Thị trường
10/05/2019 16:48

Giá cà phê Việt chạm đáy 10 năm

In bài viết

(NLĐO)- Vấn đề lớn nhất của cà phê Việt hiện nay không nằm ở sản lượng và giá cả mà chính là cà phê kém chất lượng khi mang ra thế giới.

Tại sự kiện ra mắt phim ngắn "Hành trình từ nông trại đến hạt cà phê" do The Coffee House thực hiện, diễn ra vào tối 9-5, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh, xuất nhập khẩu cà phê đánh giá ngành cà phê Việt Nam hiện nay đang gặp khá nhiều khó khăn. Ông Lê Trung Hưng (chuyên về kiểm định chất lượng cà phê xuất khẩu và cũng là chuyên viên tư vấn cà phê tại Việt Nam, Lào, Trung Quốc) cho biết vụ mùa 2018-2019 vừa qua, giá cà phê Việt Nam chạm ngưỡng thấp nhất trong 10 năm, hạn hán và mất mùa khiến sản lượng cà phê thu hoạch tại nhiều nơi giảm một nửa, người nông dân trồng đối mặt với mối lo nặng trĩu về cuộc sống. Niềm tin vào cây cà phê của nông dân cũng vì thế mà lung lay, diện tích trồng cà phê đã bị thu hẹp 15% trong năm 2018.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, vấn đề lớn nhất của cà phê Việt hiện nay không nằm ở sản lượng và giá cả mà chính là cà phê kém chất lượng khi mang ra thế giới. Điều này được các chuyên gia thế giới góp ý thẳng tại hội chợ cà phê đang diễn ra tại Milan (Ý).

Giá cà phê Việt chạm đáy 10 năm - Ảnh 1.

Hành trình của hạt cà phê từ khi trồng cho đến tay người tiêu dùng.

Nhận ra được vấn đề lớn của ngành cà phê Việt Nam, ông Nguyễn Hải Ninh, CEO của The Coffee House, đã quyết mua lại mảng cà phê của Cầu đất Farm vào tháng 1-2018 và sau đó là Gia Lai, từ đó sát cánh cùng người trồng cà phê, kiểm soát các tiêu chuẩn của quá trình chăm bón, tỉ mẩn trong từng khâu sơ chế, rang, pha... nhằm mang đến chất lượng cao nhất cho cà phê Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Ninh còn tổ chức chương trình trợ giá thu mua gấp đôi cho nông hộ ngay cả khi thị trường giá cà phê giảm sâu.    

Phim ngắn "Hành trình từ nông trại đến hạt cà phê" chính là câu chuyện mà The Coffee House chia sẻ về hành trình nỗ lực hết sức để có thể thành công, đôi khi phải trải qua khó khăn đến mức phải bỏ cuộc mới có thể có được thành quả tốt. Giống như hành trình của cà phê Việt hiện nay, dù đang rất khó khăn vì chưa được đánh giá cao nhưng nếu mọi người nỗ lực, cùng nhau thay đổi quả ngọt sẽ ở phía trước.

T.Trang
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.