Thị trường
08/10/2017 09:33

Đế chế thịt bò hảo hạng tỉ đô có cách làm không giống ai

In bài viết

Greater Omaha, ra đời 97 năm trước, hiện là công ty cung cấp thịt bò hảo hạng cho các nhà hàng bít tết cao cấp trên khắp thế giới với doanh thu năm 2016 là 1,4 tỉ USD.

Theo Forbes, Great Omaha là công ty đầu tiên bán thịt bò Mỹ tại Nhật Bản (2008) và tại Saudi Arabia (tháng 5/2017). Trung Quốc là thị trường lớn mới nhất của hãng này. Đây cũng là hãng xuất khẩu thị bò Mỹ lớn nhất vào châu Âu.

Đế chế thịt bò hảo hạng tỉ đô có cách làm không giống ai - Ảnh 1.

Hiện công ty này xuất khẩu thịt bò sang 69 quốc gia trên thế giới.

Henry Davis, 66 tuổi, người thừa kế đế chế này từ ông ngoại, cho biết dù các thị trường công ty đang cung cấp vô cùng tiềm năng, nhưng ông đặt ra hạn mức để tránh bán quá nhiều cho bất cứ khách hàng nào - dù đó là nhà hàng địa phương, một chuỗi siêu thị nhỏ, một tập đoàn khách sạn hay thậm chí cả một quốc gia. Năm ngoái, xuất khẩu chỉ chiếm khoảng 16% trong tổng doanh thu 1,4 tỉ USD của Greater Omaha.

"Tôi rất thận trọng với việc này", David nói. "Chúng tôi không muốn quá phụ thuộc vào bất cứ thị trường hay khách hàng nào".

Chính cách tiếp cận thận trọng để chú trọng xây dựng thương hiệu, tập trung vào chất lượng và lợi nhuận cao đã giúp Davis phát triển đế chế này tăng trưởng gấp 10 lần kể từ khi lên nắm quyền vào năm 1987.

Dù là một trong những công ty thịt bò lâu đời nhất tại Mỹ, Greater Omaha không có ý định phát triển quá lớn. 4 nhà cung cấp thịt bò lớn nhất của Mỹ, gồm JBS USA Holdings, Tyson, Cargill và National Beef Packing chiếm khoảng 75% thị phần tính theo doanh thu.

Đế chế thịt bò hảo hạng tỉ đô có cách làm không giống ai - Ảnh 2.

Trong khi đó, là công ty lớn thứ 5, Greater Omaha, chỉ chiếm 2% thị phần. Mỗi năm, công ty này chỉ bán ra khoảng 350.000 tấn thị bò, con số tương đối nhỏ trong số 12,5 triệu tấn thịt bò tiêu thụ tại Mỹ mỗi năm.

Greater Omaha không cung cấp cho các chuỗi bán lẻ, nhà hàng lớn như Costco, Wal-Mart and McDonald's (JBS và Cargill là hai nhà cung cấp thịt lớn nhất của McDonald’s). Đồng thời, công ty này cũng duy trì sản lượng hàng ngày là 2.400 con bò.

"Chúng tôi không muốn những khách hàng khổng lồ. Các chuỗi bán lẻ lớn ư? Chúng tôi không có đủ thịt bò. Nếu bán cho họ, họ sẽ chiếm phần quá lớn trong tổng sản lượng của chúng tôi. Và tôi không muốn như vậy", Davis nói.

Cách làm này giúp cũng cho phép khách hàng của David được phép kén chọn. Họ có thể chọn từng con bò từ các trang trại khác nhau.

"Sự thật là chọn từng gia súc được cho nuôi thủ công tốt hơn nhiều so với gia súc được cho ăn công nghiệp", Angelo Fili, phó giám đốc của Greater Omaha chia sẻ. "Một công ty chỉ cho ra 2.400 con bò mỗi ngày hẳn sẽ theo đuổi chất lượng hảo hạng hơn".

Hiện đa số bò của Greater Omaha chủ yếu được nuôi tại Nebraska và Iowa với khí hậu tốt và nền cỏ thuộc hàng tốt nhất tại Mỹ.

Greater Omaha được thành lập bởi ông ngoại của Davis, Herman Cohen, nhập cư từ Nga vào Mỹ vào năm 1905. Sinh năm 1951, Davis trải qua những năm hoàng kim của ngành thịt bò tại Omaha, thuộc bang Nebraska - vượt qua Chicago trở thành nơi chế biến thịt bò số một của Mỹ, nhưng thời kỳ huy hoàng này kết thúc vào những năm 1970.

Davis bắt đầu tham gia việc kinh doanh hoàn toàn vào năm 1973 sau khi tốt nghiệp đại học Denver với bằng kinh doanh và khoa học máy tính. Thời điểm đó, Greater Omaha chỉ có 40 nhân viên và làm thịt 232 con bò mỗi ngày.

Đế chế thịt bò hảo hạng tỉ đô có cách làm không giống ai - Ảnh 3.

Khi đó, Davis có nhiều ý tưởng lớn. Năm 1980, ông mua chiếc máy tính đầu tiên của công ty với giá 5.870 USD. Máy này không có phần mềm nào giúp theo dõi thu chi của các lò mổ và dự toán bán hàng, vì vậy ông đã tự viết phần mềm đó. Ông bắt đầu học viết code và được sử dụng tại Greater Omaha tới tận ngày nay. Davis tập trung vào xây dựng phần mềm có thể phân tích dữ liệu ví dụ như bao nhiêu thịt đã được giao và tỷ lệ mỡ trong mỗi con bò.

Nhờ đó, lần đầu tiên công ty có thể dự báo lượng bò cần cho tuần tiếp theo và chi phí vận hành của mỗi lò mổ cũng như lợi nhuận có được từ một nhà phân phối thịt.

Năm 1987, Davis trở thành chủ tịch công ty khi Greater Omaha mang về doanh thu 130 triệu USD mỗi năm và bán 650 con bò mỗi ngày.

Hiện nay, mỗi ngày Great Omaha xử lý 2.400 con bò với quy trình hiện đại và tự động hóa cao giúp đảm bảo chất lượng thịt tươi ngon. Ở mỗi công đoạn, thịt bò được cắt từng phần theo đơn hàng. Great Omaha đang đầu tư 40 triệu USD để xây dựng nhà kho trữ lạnh 8 tầng rộng hơn 6.000 m2. Nhà kho này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với nhiều robot đóng hộp và hoàn thành các đơn hàng.

Với việc sở hữu 100% Greater Omaha, Davis hiện là một trong những "trùm bán thịt" giàu có nhất tại Mỹ với tài sản ước tính 1 tỉ USD.

(Theo VnEconomy)
Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Sản phẩm 08:00

Xổ số quay nhanh Keno đang trở thành một loại hình giải trí nhanh gọn, linh hoạt trong 8 phút được giới trẻ ưa chuộng và mang đến trải nghiệm thú vị

Hưởng “lợi nhuận kép” và đặc quyền nghỉ dưỡng 5 sao từ Villa Le Corail

Hưởng “lợi nhuận kép” và đặc quyền nghỉ dưỡng 5 sao từ Villa Le Corail

Bất động sản 17:30

Sở hữu dinh thự bán đảo san hô - Nghỉ dưỡng 5 châu, sinh lời bền vững từ Villa Le Corail, A Gran Meliá Hotel

Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Thị trường 13:14

Trường ĐH Hùng Vương TP HCM khẳng định vị thế với mô hình ĐH thông minh, đào tạo ứng dụng gắn liền doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Thị trường 11:56

Charm Resort Long Hải với thiết kế chú trọng sự riêng tư, “view biển” rộng mở, tiện ích cao cấp, kỳ vọng tạo dấu ấn mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng phía Nam.

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp 10:52

Ngày nay, thương hiệu không còn là khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà trở thành tài sản chiến lược, phản ánh nội lực, năng lực cạnh tranh của tổ chức

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu dùng 10:18

Thành phần sản phẩm công khai minh bạch, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu là những thông tin người dùng cần quan tâm khi mua Fucoidan

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sản xuất - Kinh doanh 09:30

Kỷ niệm 5 năm thành lập, thương hiệu sản phẩm thủ công cao cấp Sài Gòn Baigur khánh thành nhà máy mới hiện đại tại TP Hồ Chí Minh.