Thị trường
08/10/2017 09:33

Đế chế thịt bò hảo hạng tỉ đô có cách làm không giống ai

In bài viết

Greater Omaha, ra đời 97 năm trước, hiện là công ty cung cấp thịt bò hảo hạng cho các nhà hàng bít tết cao cấp trên khắp thế giới với doanh thu năm 2016 là 1,4 tỉ USD.

Theo Forbes, Great Omaha là công ty đầu tiên bán thịt bò Mỹ tại Nhật Bản (2008) và tại Saudi Arabia (tháng 5/2017). Trung Quốc là thị trường lớn mới nhất của hãng này. Đây cũng là hãng xuất khẩu thị bò Mỹ lớn nhất vào châu Âu.

Đế chế thịt bò hảo hạng tỉ đô có cách làm không giống ai - Ảnh 1.

Hiện công ty này xuất khẩu thịt bò sang 69 quốc gia trên thế giới.

Henry Davis, 66 tuổi, người thừa kế đế chế này từ ông ngoại, cho biết dù các thị trường công ty đang cung cấp vô cùng tiềm năng, nhưng ông đặt ra hạn mức để tránh bán quá nhiều cho bất cứ khách hàng nào - dù đó là nhà hàng địa phương, một chuỗi siêu thị nhỏ, một tập đoàn khách sạn hay thậm chí cả một quốc gia. Năm ngoái, xuất khẩu chỉ chiếm khoảng 16% trong tổng doanh thu 1,4 tỉ USD của Greater Omaha.

"Tôi rất thận trọng với việc này", David nói. "Chúng tôi không muốn quá phụ thuộc vào bất cứ thị trường hay khách hàng nào".

Chính cách tiếp cận thận trọng để chú trọng xây dựng thương hiệu, tập trung vào chất lượng và lợi nhuận cao đã giúp Davis phát triển đế chế này tăng trưởng gấp 10 lần kể từ khi lên nắm quyền vào năm 1987.

Dù là một trong những công ty thịt bò lâu đời nhất tại Mỹ, Greater Omaha không có ý định phát triển quá lớn. 4 nhà cung cấp thịt bò lớn nhất của Mỹ, gồm JBS USA Holdings, Tyson, Cargill và National Beef Packing chiếm khoảng 75% thị phần tính theo doanh thu.

Đế chế thịt bò hảo hạng tỉ đô có cách làm không giống ai - Ảnh 2.

Trong khi đó, là công ty lớn thứ 5, Greater Omaha, chỉ chiếm 2% thị phần. Mỗi năm, công ty này chỉ bán ra khoảng 350.000 tấn thị bò, con số tương đối nhỏ trong số 12,5 triệu tấn thịt bò tiêu thụ tại Mỹ mỗi năm.

Greater Omaha không cung cấp cho các chuỗi bán lẻ, nhà hàng lớn như Costco, Wal-Mart and McDonald's (JBS và Cargill là hai nhà cung cấp thịt lớn nhất của McDonald’s). Đồng thời, công ty này cũng duy trì sản lượng hàng ngày là 2.400 con bò.

"Chúng tôi không muốn những khách hàng khổng lồ. Các chuỗi bán lẻ lớn ư? Chúng tôi không có đủ thịt bò. Nếu bán cho họ, họ sẽ chiếm phần quá lớn trong tổng sản lượng của chúng tôi. Và tôi không muốn như vậy", Davis nói.

Cách làm này giúp cũng cho phép khách hàng của David được phép kén chọn. Họ có thể chọn từng con bò từ các trang trại khác nhau.

"Sự thật là chọn từng gia súc được cho nuôi thủ công tốt hơn nhiều so với gia súc được cho ăn công nghiệp", Angelo Fili, phó giám đốc của Greater Omaha chia sẻ. "Một công ty chỉ cho ra 2.400 con bò mỗi ngày hẳn sẽ theo đuổi chất lượng hảo hạng hơn".

Hiện đa số bò của Greater Omaha chủ yếu được nuôi tại Nebraska và Iowa với khí hậu tốt và nền cỏ thuộc hàng tốt nhất tại Mỹ.

Greater Omaha được thành lập bởi ông ngoại của Davis, Herman Cohen, nhập cư từ Nga vào Mỹ vào năm 1905. Sinh năm 1951, Davis trải qua những năm hoàng kim của ngành thịt bò tại Omaha, thuộc bang Nebraska - vượt qua Chicago trở thành nơi chế biến thịt bò số một của Mỹ, nhưng thời kỳ huy hoàng này kết thúc vào những năm 1970.

Davis bắt đầu tham gia việc kinh doanh hoàn toàn vào năm 1973 sau khi tốt nghiệp đại học Denver với bằng kinh doanh và khoa học máy tính. Thời điểm đó, Greater Omaha chỉ có 40 nhân viên và làm thịt 232 con bò mỗi ngày.

Đế chế thịt bò hảo hạng tỉ đô có cách làm không giống ai - Ảnh 3.

Khi đó, Davis có nhiều ý tưởng lớn. Năm 1980, ông mua chiếc máy tính đầu tiên của công ty với giá 5.870 USD. Máy này không có phần mềm nào giúp theo dõi thu chi của các lò mổ và dự toán bán hàng, vì vậy ông đã tự viết phần mềm đó. Ông bắt đầu học viết code và được sử dụng tại Greater Omaha tới tận ngày nay. Davis tập trung vào xây dựng phần mềm có thể phân tích dữ liệu ví dụ như bao nhiêu thịt đã được giao và tỷ lệ mỡ trong mỗi con bò.

Nhờ đó, lần đầu tiên công ty có thể dự báo lượng bò cần cho tuần tiếp theo và chi phí vận hành của mỗi lò mổ cũng như lợi nhuận có được từ một nhà phân phối thịt.

Năm 1987, Davis trở thành chủ tịch công ty khi Greater Omaha mang về doanh thu 130 triệu USD mỗi năm và bán 650 con bò mỗi ngày.

Hiện nay, mỗi ngày Great Omaha xử lý 2.400 con bò với quy trình hiện đại và tự động hóa cao giúp đảm bảo chất lượng thịt tươi ngon. Ở mỗi công đoạn, thịt bò được cắt từng phần theo đơn hàng. Great Omaha đang đầu tư 40 triệu USD để xây dựng nhà kho trữ lạnh 8 tầng rộng hơn 6.000 m2. Nhà kho này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với nhiều robot đóng hộp và hoàn thành các đơn hàng.

Với việc sở hữu 100% Greater Omaha, Davis hiện là một trong những "trùm bán thịt" giàu có nhất tại Mỹ với tài sản ước tính 1 tỉ USD.

(Theo VnEconomy)
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền