Thị trường
16/01/2019 09:35

Dân Việt chơi môtô tiền tỷ: Từ khốn khó tới huy hoàng

Thừa tiền để mua xe sang 4 bánh, nhưng nhiều người Việt sẵn sàng chi cả tỷ đồng để chơi môtô “khủng” 2 bánh. Nhờ "cầu" đặc biệt này, thị trường siêu môtô Việt Nam đã đi từ khốn khó tới thời huy hoàng. Chia sẻ

Nếu như vài năm trước đây, để tìm mua được một chiếc môtô phân khối lớn, người dùng phải tìm đủ mọi cách xoay xở như tìm kiếm trên mạng, các diễn đàn, đặt mua tại nước ngoài hoặc qua các đại lý nhỏ lẻ… cá biệt hơn nhiều người không đủ điều kiện kinh tế còn phải tìm mua cả những mẫu xe cũ, nát không đủ giấy tờ để thoả mãn niềm đam mê môtô.

Nhưng đó chỉ là thời điểm vài năm về trước, vì giờ đây thị trường môtô phân khối lớn tại Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn.

Chi trăm triệu mua xe, rồi chơi lén lút vì chưa có bằng

Quay trở lại thị trường môtô phân khối lớn cách đây khoảng 7 năm, khi phong trào chơi môtô mới bắt đầu được biết đến thì chủ yếu những chiếc xe người ta hay gọi là “xế khủng”.

Dân Việt chơi môtô tiền tỷ: Từ khốn khó tới huy hoàng - Ảnh 1.

Dân Việt chơi môtô tiền tỷ đã từng một thời phải "lén lút" sử dụng vì bằng A2 không phổ cập

Thời kỳ đó, những chiếc xe môtô "to đùng" vẫn chỉ xoay quanh những thành viên thuộc liên đoàn xe đạp – môtô thể thao tại các tỉnh thành sở hữu và cầm lái như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… Mỗi khi đoàn môtô xuất hiện là hàng loạt ánh mắt ngưỡng mộ, trầm trồ, thán phục và cả sự “thèm khát” của những đại gia có tiền mua xe mà không có bằng A2 (bằng lái xe mô tô phân khối lớn trên 175cm3) để lái. Đó là thời điểm bằng lái xe môtô A2 chưa phổ cập.

Lúc đó, sự có mặt của những chiếc môtô "khủng" tại Việt Nam được nhiều người cho là “xa xỉ”, nó không phải sự “xa xỉ” về mặt tiền bạc mà bởi việc sở hữu nó lúc bấy giờ là cả một vấn đề lớn.

Ngoài ra, việc không có đại lý chính hãng cộng với việc khó đặt mua, đi kèm các vấn đề như; bảo hành, bảo dưỡng, phụ kiện… khiến cho những chiếc xe môtô vẫn là một giấc mơ của nhiều dân chơi.

Thời điểm đó, không phải ai cũng đủ tiêu chuẩn được dự thi lấy bằng lái A2, khi mà theo quy định những đối tượng được phép dự thi khá hạn hẹp, chỉ có: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Sát hạch viên, vận động viên môtô mới được phép thi.

Chính điều này khiến cho nhiều người có tiền cũng chẳng dám mua xe. Và nếu đủ tiền để sở hữu một chiếc môtô phân khối lớn đi chăng nữa thì cũng chỉ dám lôi ra chạy quanh gần nhà rồi mang về lau chùi xong… đắp chiếu.

Cũng từ đây, đã có rất nhiều vấn đề tiêu cực xảy ra khi những người sở hữu môtô chưa có bằng A2 phải bắt buộc “lo lót” để được tham gia vào các kỳ học và thi lấy bằng lái xe A2, chính quy cũng có, chui cũng có… Đôi khi, nhiều người cũng đành “bấm bụng” mua bừa lấy một tấm bằng giả chỉ với một mong muốn được “chạy” môtô cho thoả đam mê bấy lâu nay.

Theo anh Lê Dũng hay còn được gọi với biệt danh "Dũng Hitech", một người chơi môtô phân khối lớn lâu năm cho biết: “Thời điểm việc cấp bằng lái xe A2 còn khắt khe, đội chơi xe của mình có gần 20 người tham gia nhưng chỉ có khoảng 5 người có bằng lái A2 thôi. Khi đó hầu hết anh em đều chạy xe theo phương án “liều” nếu có lỡ bị CSGT bắt thì xin hoặc chịu phạt, vì tiêu chí thi bằng A2 quá khó”.

Tuy nhiên, những vấn đề đó cuối cùng cũng đã được giải toả khi Thông tư 38/2013/TT-GTVT được ban hành có hiệu lực từ 1/3/2014 đã bãi bỏ quy định giới hạn người học lái xe bằng A2 phải thuộc đối tượng được cho phép như trên.

Kể từ đó, bằng A2 được cấp đại trà cho tất cả những người sử dụng mô tô giống như bằng A1. Đây là một tháo gỡ mà người đam mê môtô phân khối lớn mong chờ từ lâu.

Sự phổ cập huy hoàng của thị trường bạc tỷ

Với cú hích bằng A2 được cấp đại trà, thị trường siêu môtô tại Việt Nam đến nay đã hoàn toàn “lột xác”.

Nếu trước đây việc, tìm mua một chiếc môtô phân khối lớn là cả một vấn đề khi phải chờ đợi, tìm hiểu, nghiên cứu, chọn mẫu xe… vì chưa có đại lý chính hãng thì giờ đây, Việt Nam gần như không thiếu những thương hiệu môtô hàng đầu thế giới.

Dân Việt chơi môtô tiền tỷ: Từ khốn khó tới huy hoàng - Ảnh 2.

Việt Nam không thiếu thương hiệu siêu môtô đình đám, ví dụ như Ducati

Trong 4 năm trở lại đây, các hãng xe môtô đình đám toàn cầu dồn dập cho ra mắt những đại lý chính hãng và liên tục tung ra các mẫu môtô mới nhất khiến thị trường Việt Nam nhanh chóng bắt kịp thị trường thế giới.

Có thể điểm danh các hãng môtô hàng đầu thế giới đã có showroom chính hãng tại Việt Nam như: Harley-Davidson, Ducati, KTM, BMW Motorrad... và gần đây nhất là Honda và Yamaha.

Dân Việt chơi môtô tiền tỷ: Từ khốn khó tới huy hoàng - Ảnh 3.

Thị trường phát triển đầy tiềm năng ở phân khúc xe 2 bánh siêu sang, giá từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng

Giá cả cũng dao động trong 1 khung rất rộng. Nếu bạn chỉ có hơn 100 triệu đồng có thể sở hữu một chiếc KTM Duke 390. Nhưng nếu khách hàng có túi tiền dư dả hơn từ 500-600 triệu lầ có thể sắm về Honda CB400 hoặc Ducati Scrambler Sixty2. Nhiều tiền hơn lên tới cả tỷ đồng, có thể là những chiếc Harley-Davidson hay những chiếc Triumph…

Và đặc biệt ngay tại Việt Nam, khách cũng có thể sở hữu chiếc mô tô dạng hàng hiếm trên thế giới như Harley-Davidson Ultra Classic giá hơn 2 tỷ.

Bà Vũ Bích Trang, giám đốc Ducati Việt Nam chia sẻ: “Các hàng xe đều hứng khởi với tiềm năng thị trường môtô tại Việt Nam. Để chiều khách, hãng xe đều đưa ra nhiều mẫu xe mới, phong cách mạnh mẽ, đa dạng phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau với mức giá hợp lý nhất. Đồng thời, nâng cấp thêm dịch vụ bảo hành, hậu mãi, tổ chức những khóa học lái xe an toàn, cung cấp đồ bảo hộ, phụ kiện cần thiết...".

Trên thực tế, những người sở hữu môtô “khủng” đa phần đều đã có vài ba chiếc xe hơi, thậm chí là xe hạng sang. Thế nhưng, dân chơi đã có câu "đã yêu môtô phân khối lớn thì đừng nói chuyện ngồi xe 4 bánh", hay ví von "xe bốn bánh đưa thân xác bạn đi, nhưng xe hai bánh đưa cả tâm hồn".

Anh Trần Đình Triển (một doanh nhân tại TP HCM) tiết lộ, vì đam mê mô tô, anh đã sưu tầm hơn 10 chiếc “xế khủng” đều thuộc hạng đắt tiền nhất nhì Việt Nam hiện nay, trong đó, có mẫu giá hơn 2 tỷ đồng.

“Niềm đam mê môtô đã ăn vào máu của mỗi chúng tôi. Mỗi khi nghe tiếng còi xe đồng đội gầm rú chạy ngang qua mà đang bận công việc thì tay chân ngứa ngáy khó chịu không nổi", anh Hoài Anh, đội trưởng CLB môtô Thanh Xuân cho biết.

Cũng chính bởi sự đam mê, dù giá cao chót vót sau thuế, gấp 2-3 lần giá thế giới song thị trường siêu môtô ở Việt Nam vẫn phát triển rầm rồ và huy hoàng như hiện nay.

Theo Tuấn Nguyễn (Vietnamnet)

Viết bình luận

Chọn chứng khoán, đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm online?

Chọn chứng khoán, đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm online?

Ngân hàng 12:35

(NLĐO) - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh, thị trường chứng khoán có mức sinh lời cao nhưng gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn

Charm Diamond và những con số bảo chứng chất lượng

Charm Diamond và những con số bảo chứng chất lượng

Thị trường 09:00

Gần 13.000 m2 tiện ích, hơn 10.000 m2 chỗ đậu xe, 100% căn 3PN có 3 ban công, 90% căn 2PN có 2 ban công… là những con số không nhỏ để bảo chứng chất lượng cho Charm Diamond, kiến tạo không gian sống đẳng cấp ngay trung tâm thành phố Dĩ An.

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Trường ĐH Văn Hiến dành nhiều chính sách học phí, học bổng hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho thí sinh

Giáo dục - Cộng đồng 08:00

Năm học 2024-2025, Trường Đại học Văn Hiến (mã trường: DVH) có chính sách hỗ trợ thí sinh xét tuyển học bạ và đăng ký thành viên myU với mức 50% học phí học kỳ 1, 20% học phí học kỳ 2, cùng với đó là chương trình Quay số may mắn với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

3 cách tiết kiệm tiền khi du lịch mùa cao điểm

3 cách tiết kiệm tiền khi du lịch mùa cao điểm

Ngân hàng 18:20

Tận dụng sức mạnh của thẻ tín dụng và lên lịch trình tối ưu sẽ giúp các “nóc nhà” tiết kiệm đáng kể khi du lịch trong nước đang vào mùa cao điểm.

Dare To Run cùng Kusto Home: Mỗi bước chân lan toả ngàn giá trị!

Dare To Run cùng Kusto Home: Mỗi bước chân lan toả ngàn giá trị!

Giáo dục - Cộng đồng 17:48

Chiều ngày 15-7-2024, sự kiện khai mạc giải chạy trực tuyến Dare To Run 2024: Be a Darrior đã được tổ chức tại Đảo Kim Cương. Sự kiện chứng kiến sự tham gia của đại sứ giải chạy là vận động viên marathon Nguyễn Văn Long, đại diện cộng đồng chạy bộ 5h30 và Hope Foundation, cùng tập thể lãnh đạo, nhân viên Kusto Home.

EVNSPC khai mạc trại hè thiếu nhi năm 2024

EVNSPC khai mạc trại hè thiếu nhi năm 2024

Doanh nghiệp 12:22

Hơn 500 thiếu nhi là con công nhân viên chức, người lao động đang công tác tại các đơn vị thành viên EVNSPC đã có những ngày hè bổ ích tại Trại hè Thanh Đa Thiếu nhi EVNSPC lần thứ 25 năm 2024.

Giải pháp dinh dưỡng từ Herbalife đồng hành cùng người yêu thể thao

Giải pháp dinh dưỡng từ Herbalife đồng hành cùng người yêu thể thao

Sức khỏe 08:34

Ngày 15-7-2024 vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) cùng với Tiến sĩ Dana Ryan chuyên gia dinh dưỡng từ Herbalife, đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị trong buổi đào tạo dành cho đại diện 58 câu lạc bộ (CLB) chuyên nghiệp, các trung tâm, đơn vị đào tạo, huấn luyện.