Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - Sasco tiết lộ trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, cho biết dịch vụ cung cấp suất ăn sẽ là ngành nghề mới bổ sung của doanh nghiệp.
Ban lãnh đạo công ty cũng cho biết Sasco đã bắt đầu cung cấp suất ăn cho hãng hàng không Bamboo Airways từ đầu năm nay.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Sasco. Ảnh: Hải An.
Trước đó, dịch vụ cung cấp thức ăn cho đường sắt đã triển khai từ 2018 nhưng được đăng ký vào mảng dịch vụ ăn uống khác.
Việc bổ sung thêm mảng kinh doanh mới này kỳ vọng sẽ giúp Sasco thu về khoản lợi nhuận lớn, bởi dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không ngày càng phát triển cùng với nhu cầu về trải nghiệm khi di chuyển hàng không của khách hàng tăng lên.
Hiện số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này không nhiều, và đều ghi nhận những khoản lợi nhuận rất tốt.
Mảng kinh doanh béo bở
Một công ty đang rất thành công với mảng kinh doanh này chính là Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài - NCS. Theo đó, hoạt động chính của Nội Bài Cartering là cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không trong và ngoài nước, trong đó đối tác lớn nhất của công ty chính là Vietnam Airlines, với gần 60% doanh thu đóng góp.
Theo đó, là đối tác của nhiều hãng hàng không lớn cả trong và ngoài nước, chỉ với hoạt động cung cấp suất ăn trên máy bay đã giúp Nội Bài Cartering thu về hàng trăm tỷ đồng doanh thu mỗi năm.
Như năm 2017, Nội Bài Cartering ghi nhận 630 tỷ đồng doanh thu và hơn 84 tỷ đồng lãi ròng. Báo cáo thống kê cùng năm cũng cho biết công ty đã cung cấp tới 7,84 triệu suất ăn hàng không, và thu về số tiền 489 tỷ (chiếm 78% tổng doanh thu).
Trong năm 2018 vừa qua, Nội Bài Cartering tiếp tục ghi nhận 653 tỷ doanh thu bán hàng, mảng cung cấp suất ăn hàng không tiếp tục góp 78% trong số này. Bình quân mỗi ngày việc cung cấp suất ăn hàng không mang về cho công ty tới 1,4 tỷ đồng .
Tuy nhiên, do trong năm công ty này phải chuyển cơ sở kinh doanh nên phát sinh một loạt chi phí như khấu hao, lãi vay… Điều này đã khiến lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp giảm 44%, chỉ đạt 46 tỷ.
Cũng do những biến động này mà tỷ suất lợi nhuận thuần (lợi nhuận thuần/doanh thu) từ mảng cung cấp suất ăn hàng không của Nội Bài Cartering chỉ vào khoảng 15%. Trong khi những năm trước đó tỷ suất này đều xấp xỉ 20%.
Với vốn đầu tư không quá lớn hàng chục tỷ đồng lãi ròng mỗi năm là con số không hề nhỏ so với lĩnh vực kinh doanh phụ trợ hàng không này.
Số liệu cũng cho thấy, tuy không có mức tăng trưởng vượt bậc nhưng kết quả kinh doanh hàng năm của Nội Bài Cartering đều tăng trưởng và đã tăng liên tiếp hơn 10 năm qua.
Ai đang bán suất ăn trên máy bay?
Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường hàng không đang có nhu cầu được cung cấp 120.000 suất ăn/ngày. Trong khi đó, tổng nguồn cung của các doanh nghiệp cung cấp mới chỉ đạt khoảng 62.000 suất/ngày, tương ứng khoảng gần 52% nhu cầu thị trường.
Hiện tại, ngoài Nội Bài Catering, mới có 3 doanh nghiệp khác tham gia vào mảng cung ứng suất ăn trên máy bay gồm Dịch vụ Suất ăn Hàng không (Vinacs), Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (MAS) và Công ty TNHH MTV Suất ăn hàng không Việt Nam (Vacs).
Sasco là đơn vị cung cấp suất ăn trên máy bay của hãng hàng không mới Bamboo Airways. Ảnh: Bamboo. |
Trong đó, chỉ Vinacs là doanh nghiệp tư nhân, 3 cái tên còn lại đều là doanh nghiệp có liên quan tới Vietnam Airlines (cổ đông lớn nhất). Phần lớn hoạt động và doanh thu của nhóm 3 công ty này đều phụ thuộc vào Vietnam Airlines trong khi thị phần tại các hãng hàng không lớn khác chỉ chiếm một phần nhỏ. |
Với Vinacs, công ty có cổ đông lớn là Công ty Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs) và đang cung cấp suất ăn tại một số cảng hàng không lớn trong nước như Nội Bài, Cam Ranh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Quốc. Tuy nhiên, hoạt động của công ty này không thực sự hiệu quả bởi không cạnh tranh nổi thị phần với 3 doanh nghiệp còn lại.
Riêng với Sasco, ngoài việc là doanh nghiệp dịch vụ thương mại sân bay lớn nhất cả nước, công ty vẫn đang có cổ đông lớn nhất là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (sở hữu 49% vốn). Doanh nghiệp sẽ có lợi thế là công ty thành viên của ACV, doanh nghiệp quản lý gần như toàn bộ sân bay lớn nhỏ tại Việt Nam (trừ một số sân bay tư nhân mới thành lập).