Thị trường
10/06/2019 17:12

Cuộc chiến giành "miếng bánh" giao đồ ăn tại Đông Nam Á

In bài viết

Thị trường giao đồ ăn tại một số nước Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh mẽ, được coi là "chiếc bánh" hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá các doanh nghiệp không hề "dễ ăn".

Hiện nay, người dùng Đông Nam Á có rất nhiều lựa chọn ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến. Với dân số trẻ cùng tỷ lệ người dùng smartphone lớn, gọi đồ ăn uống trực tuyến được đánh giá là mảng kinh doanh hấp dẫn tại khu vực này.

Thị trường giao đồ ăn mỗi nước trong khu vực đều được định giá ở mức hàng trăm triệu, thậm chí tỷ USD, do đó là "miếng bánh ngon" mà nhiều công ty hướng đến. Tuy nhiên, một số đánh giá cho rằng cơ hội nhiều, nhưng để "ăn" thì không dễ.

Những tay chơi lớn

Tại Đông Nam Á, thị trường giao đồ ăn trực tuyến hiện nằm trong tay những ông lớn gọi xe công nghệ như Grab , Go-jek hay những ứng dụng chuyên biệt như FoodPanda, Now Delivery...

Sau thương vụ thâu tóm Uber Đông Nam Á vào tháng 5/2018, Grab đã loại UberEATS (ứng dụng giao đồ ăn) khỏi cuộc chơi. Kể từ thời điểm đó, Grab nhanh chóng phát triển GrabFood tới hầu hết quốc gia Đông Nam Á. Theo các số liệu không chính thức, GrabFood đang nắm thị phần đáng kể tại nhiều nước như Việt Nam, Singapore, Malaysia.

Cuộc chiến giành miếng bánh giao đồ ăn tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

Những ứng dụng cho phép giao đồ ăn trực tuyến đang cạnh tranh gay gắt để có thị phần tại Đông Nam Á. Ảnh minh họa.


Từ tháng 5/2018 tới tháng 3/2019, Grab cho biết mảng GrabFood tại Singapore đã tăng trưởng với mức 25% mỗi tháng. Nhiều hàng quán đối tác của GrabFood cũng ghi nhận doanh thu tăng 4 lần trong giai đoạn trên. Số tài xế đối tác tham gia GrabFood tại Singapore được hãng nhận định ở mức hơn 13.000 tài xế.

Đối trọng lớn nhất của GrabFood tại Đông Nam Á là dịch vụ tương tự của Go-Jek (Indonesia). Tại Indonesia, thời điểm tháng 10/2018, GrabFood chỉ có mặt tại 24 vùng và thành phố. Trong khi Go-Food, dịch vụ giao đồ ăn của Go-Jek, đã có mặt tại 70 vùng, thành phố.

Go-Jek cũng thể hiện tham vọng xa hơn sau chiến thắng trên sân nhà. Hãng ra mắt công ty con tại Việt Nam (Go-Viet) và Thái Lan (Get). Tại Thái Lan, chỉ trong thời gian ngắn ra mắt, GetFood đã có 20.000 hàng quán hợp tác và 10.000 tài xế giao đồ ăn dù là người đến sau GrabFood.

Kasikorn Research Center ước tính thị trường giao đồ ăn Thái Lan có giá trị 860 triệu USD vào năm 2018 và dự kiến sẽ tăng trưởng 11-15% mỗi năm.

Về cạnh tranh tại thị trường này, CEO Go-Jek Nadiem Makarim cho rằng cơ hội vẫn còn rất nhiều khi 65% người dân Bangkok chưa dùng thử các ứng dụng giao đồ ăn.

"Đây là thị trường đại dương xanh với cơ hội lớn để phát triển. Không chỉ cho chúng tôi mà cả những đối thủ cạnh tranh khác", ông Makarim nhận định.

"Miếng bánh" không dễ ăn

Tiềm năng như vậy nhưng thị trường giao đồ ăn trực tuyến Đông Nam Á không phải là "miếng bánh dễ ăn". Ngoài việc cạnh tranh lẫn nhau, các "ông lớn" khu vực còn phải đối mặt những doanh nghiệp địa phương với sự am hiểu văn hóa tiêu dùng của từng quốc gia.

Tính tại thị trường Indonesia, GrabFood vào vai "ông lớn" nước ngoài đang phải lép vế trước Go-Jek, trong vai doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên, khi Grab và Go-Jek cùng khai thác thị trường Thái Lan thì phải vừa cạnh tranh lẫn nhau, vừa phải đối đầu với các doanh nghiệp giao hàng trực tuyến nội địa.

Trong khi đó, theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường giao nhận đồ ăn Việt Nam tiếp tục cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới dù cơ hội phía trước là rất nhiều. Năm 2020, lĩnh vực này sẽ đạt giá trị khoảng 38 triệu USD , với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 11%/năm.

Số liệu từ Kantar TNS vào tháng 4 cho thấy GrabFood là thương hiệu giao nhận thức ăn được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam với 81% lựa chọn, tiếp đến là Now của Foody.vn và GoFood của Go-Viet.

Cuộc chiến giành miếng bánh giao đồ ăn tại Đông Nam Á - Ảnh 2.

Liên tiếp những vụ "bùng hàng" không nhận đồ ăn đang là bài toán nan giải của các ứng dụng tại thị trường Việt Nam. Ảnh: NVCC.


Vào giữa tháng 5, thị trường tiếp tục có thêm "tân binh" đến từ Hàn Quốc là Woowa Brothers. Đơn vị này cũng đã triển khai ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN tại Việt Nam sau khi thâu tóm ứng dụng Vietnammm.

Vietnammm chính là "tay chơi" đuối sức trong cuộc đua "đốt vốn" giành thị phần giao nhận đồ ăn tại Việt Nam. Nền tảng của ứng dụng này đã có những thành công nhất định tại nhiều quốc gia châu Âu, nhưng do không thích ứng tốt cũng như hụt hơi trong cuộc đua khuyến mại cho thực khách Việt. Do đó, Vietnammm đã phải rời cuộc chơi.

Bên cạnh việc cạnh tranh để có thị phần, thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng đã tạo nên rào cản không nhỏ trong việc triển khai dịch vụ của các ứng dụng gọi đồ ăn.

Các hãng đang phải cân đối rủi ro khi chấp nhận thanh toán COD (thanh toán tiền mặt khi nhận hàng) để chiều lòng khách hàng. Việc mua đồ ăn trước rồi thu tiền khách hàng sau đang tạo ra những rắc rối cho chính ứng dụng và các tài xế đối tác.

Điển hình nhất là 3 vụ "bùng hàng" trà sữa qua GrabFood trị giá từ 1,2 đến 1,6 triệu đồng mỗi đơn trong ngày 8/6 tại TP.HCM. Cả 3 đơn hàng trên đều được khách hàng xác nhận đặt hàng với hình thức thanh toán COD. Sau đó, sau đó khách không xuất hiện nhận hàng và thanh toán.

Ba vụ việc đã gây bức xúc trong dư luận cũng như trong cộng đồng tài xế đối tác của GrabFood. Tuy nhiên từ trước đó, không ít tài xế đã rơi vào tình cảnh trớ trêu khi khách "bùng hàng". Hình ảnh tài xế giao đồ ăn phải tự ăn vịt quay Bắc Kinh, uống trà sữa trị giá hàng trăm nghìn đồng khiến nhiều người bức xúc.

Một số chuyên gia đánh giá dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến là "miếng bánh" béo bở, nhưng nếu doanh nghiệp cung ứng dịch vụ không đủ "khéo" thì không hề "dễ ăn".

Theo Ngô Minh (Zing)
Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Văn hóa – Giải trí 13:35

Gần 95.000 lượt khán giả đến Ocean City ngày 20-12, cùng hơn 50 nghệ sĩ và 10 tiếng trình diễn liên tục tạo nên siêu nhạc hội quy mô chưa từng có tại Việt Nam.

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Văn hóa – Giải trí 13:34

Mùa lễ hội cuối năm tại TP HCM trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự trở lại của “LIGHT UP THE JOY 2025” tại TTTM Gigamall với hơn 100.000 bóng LED lập trình.

Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại tỉnh An Giang

Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại tỉnh An Giang

Giáo dục - Cộng đồng 10:02

Một phòng STEM đạt chuẩn quốc tế vẫn là mong mỏi lớn của Nhà trường để nâng tầm dạy và học, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025: Nâng tầm vị thế hạt ngọc Robusta

Khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025: Nâng tầm vị thế hạt ngọc Robusta

Thị trường 21:36

Tối 21-12-2025, tại Quảng trường Lâm Viên, phường Xuân Hương – Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần thứ I chính thức khai mạc

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Doanh nghiệp 09:51

Ngày 20-12-2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thao truyền thống CNVCLĐ Công ty Yến sào Khánh Hòa năm 2025 tại Khánh Hòa.

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng Vạn Xuân Awards 2025

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng Vạn Xuân Awards 2025

Sản xuất - Kinh doanh 19:09

Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung cùng thương hiệu PNJ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh “Thương hiệu & Lãnh đạo Trọn đời” tại Vạn Xuân Awards 2025.

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Doanh nghiệp 11:15

Sau 5 năm, kênh phân phối xổ số qua điện thoại (Vietlott SMS) của Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã có gần 4 triệu tài khoản đăng ký dự thưởng