Thị trường
29/11/2017 08:42

Cục Hàng không kể khó bay thẳng đến Mỹ

In bài viết

Ngay cả khi VN đủ điều kiện để bay thẳng đến Mỹ, Vietnam Airlines cũng rất khó để bay ngay, bởi đây là đường bay dự báo sẽ lỗ nặng.

Cục phó Cục Hàng không Võ Huy Cường cho hay, hiện tại do chưa có hãng hàng không nào bay thẳng giữa VN - Hoa Kỳ, nên hành khách chủ yếu sử dụng sản phẩm có 1 điểm dừng qua các cửa ngõ Seoul (Hàn Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Tokyo (Nhật)....

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không VN đánh giá, việc Vietnam Airlines bay thẳng không điểm dừng đến Mỹ là rất khó, vì xét về mặt thương mại, toàn bộ thị trường hành khách bay VN - Mỹ đang được các hãng của khu vực chia sẻ như: Hàn Quốc, Nhật Bản… và các hãng hàng không này phải bay đến VN để lấp thêm ghế trống.

Như Hàn Quốc bay đi Mỹ thì vẫn phải bay từ Hàn Quốc đến VN để lấp một ít ghế trống của Hàn Quốc - Mỹ và Hàn Quốc - VN. Chính vì vậy đến giờ phút này chưa có hãng hàng không nào bay thẳng VN - Mỹ.

Cục Hàng không kể khó bay thẳng đến Mỹ - Ảnh 1.

Về mặt kỹ thuật, hiện nay chưa có loại máy bay nào bay thẳng không có điểm dừng với trọng tải đầy. Trong trường hợp máy bay 300 ghế bay thẳng không điểm dừng chở được 160 khách thì hãng vận chuyển sẽ bị lỗ. Bài toán này đặt ra thách thức cho các hãng hàng không liệu có nên bay thẳng không.

Thách thức lớn

Cục Hàng không VN đánh giá, dù cộng đồng người Việt tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ cùng với cộng đồng du học sinh VN đông nhưng lại sinh sống phân tán, đi lại mang tính thời điểm, chưa thực sự thành một nguồn khách thường xuyên. Lượng khách doanh nhân chỉ chiếm tỷ trọng không lớn.

Đây thực sự là khó khăn để đảm bảo duy trì hiệu quả khai thác đường bay trong cả năm trong điều kiện Vietnam Airlines mới đủ khả năng khai thác tới 1 điểm đến tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, hiện nay các hãng hàng không lớn của châu Á như Japan Airlines, Korean Air, Asiana Airlines, China Southern Airlines, Cathay Pacific, Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Thai International Airways đều đang khai thác các chuyến bay tới Hoa Kỳ với tần suất khá cao.

Đặc biệt, Singapore Airlines đã khai thác các chuyến bay thẳng từ Singapore qua Bắc Cực tới các TP lớn của Hoa Kỳ, rút ngắn thời gian bay thông thường từ 21-24h xuống còn 15-16h.

Thực tế này đặt ra cho các hãng hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines một thách thức lớn khi khai thác đường bay trực tiếp giữa hai nước. Ngay như, United Airlines sau hơn 1 thập kỷ đã phải ngừng khai thác đến Việt Nam do sức cạnh tranh quá lớn trên thị trường, ông Cường nói.

Dự báo lỗ, nhưng phải xem xét?

Một chuyên gia hàng không VN cho rằng, cũng như một số đường bay thẳng của Vietnam Airlines đến châu Âu, đường bay thẳng VN - Mỹ sẽ là đường bay rất lỗ. Vietnam Airlines chỉ bay được khi có các đường bay hiệu quả bù lại.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines là công ty cổ phần nhà nước chiếm cổ phần chi phối; DN phải chịu áp lực bảo toàn vốn và mức lãi năm sau phải hơn năm trước nên nếu bay thẳng để gánh thêm lỗ sẽ là áp lực không nhỏ với hãng hàng không quốc gia.

Phân tích trên góc độ thị trường hàng không, vị chuyên gia này nói: Sở dĩ đường bay châu Âu của Vietnam Airlines đang lỗ, bởi các đường bay này về cơ bản vẫn dựa vào khách du lịch còn khách thương gia chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Điều này khác biệt với đường bay VN đi Nhật Bản và Hàn Quốc đang đem lại lợi nhuận cho hãng khi có lượng lớn hành khách là thương gia qua lại VN làm ăn, họ sẵn sang chi trả vé máy bay với mức cao, khác với khách du lịch thường chọn giá thấp.

"Với đường bay Việt - Mỹ, lượng khách doanh nhân Mỹ ở VN chưa nhiều, hay nói đúng hơn là chưa có gì nên đối tượng để hãng hàng không bay thẳng hướng đến là chưa có'', lời vị chuyên gia.

“90% khách bay VN - Mỹ là khách thăm thân và du học sinh. Đây là 2 đối tượng rất nhạy cảm về giá cả nên chưa phải là đối tượng chính để đảm bảo cho hoạt động bay của hãng hàng không duy trì ổn định”- chuyên gia hàng không VN cho hay.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng không VN cũng cho rằng, việc mở đường bay thẳng không phải là bài toán kinh doanh thuần tuý, mà đây còn là mối quan hệ về chính trị giữa 2 nước Việt Nam - Mỹ nên việc VN đủ điều kiện bay thẳng Việt -  Mỹ là cần thiết. Còn bay vào thời điểm nào thì phải xem xét sao cho phù hợp.



Theo Vietnamnet
Trường ĐH Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025 và chính sách hỗ trợ lên đến 60% học phí HK1

Trường ĐH Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025 và chính sách hỗ trợ lên đến 60% học phí HK1

Giáo dục - Cộng đồng 18:05

Ngay sau khi thí sinh cả nước biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2025, Trường Đại học Văn Hiến (VHU) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học chính quy năm 2025.

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Ngân hàng 17:51

HDBank lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn.

Kỳ vọng Lâm Đồng - Việt Nam sẽ trở thành trung tâm Trà của thế giới

Kỳ vọng Lâm Đồng - Việt Nam sẽ trở thành trung tâm Trà của thế giới

Sản xuất - Kinh doanh 17:51

Việt Nam có ngành chè giàu tiềm năng, đặc biệt tại Lâm Đồng – thủ phủ chè đang vươn lên mạnh mẽ, khẳng định giá trị văn hóa và kinh tế.

Kim Long Motor và dấu ấn xe bus Việt trên hành trình vươn tầm thế giới

Kim Long Motor và dấu ấn xe bus Việt trên hành trình vươn tầm thế giới

Thị trường 16:01

KIM LONG MOTOR tiên phong đưa xe buýt "Made in Vietnam" chinh phục thị trường quốc tế, khẳng định vị thế ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trên bản đồ thế giới.

F88 đạt Chứng chỉ Vàng Bảo vệ Khách hàng

F88 đạt Chứng chỉ Vàng Bảo vệ Khách hàng

Tài chính 15:53

F88 một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi được tổ chức M-CRIL trao tặng Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng.

Những lợi thế khó sao chép để Techcombank Sinh Lời Tự Động tiếp tục dẫn dắt thị trường

Những lợi thế khó sao chép để Techcombank Sinh Lời Tự Động tiếp tục dẫn dắt thị trường

Ngân hàng 10:46

Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế, đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu

Uống Number 1, một công nhân ở Thanh Hóa trúng 50 triệu đồng

Uống Number 1, một công nhân ở Thanh Hóa trúng 50 triệu đồng

Khuyến mại 10:46

Chị Trịnh Thị Ngọc - công nhân may tại một công ty ở xã Yên Phú, Thanh Hóa vừa trúng thưởng 50 triệu đồng nhờ uống Nước tăng lực Number 1.