Thị trường
29/11/2017 08:42

Cục Hàng không kể khó bay thẳng đến Mỹ

In bài viết

Ngay cả khi VN đủ điều kiện để bay thẳng đến Mỹ, Vietnam Airlines cũng rất khó để bay ngay, bởi đây là đường bay dự báo sẽ lỗ nặng.

Cục phó Cục Hàng không Võ Huy Cường cho hay, hiện tại do chưa có hãng hàng không nào bay thẳng giữa VN - Hoa Kỳ, nên hành khách chủ yếu sử dụng sản phẩm có 1 điểm dừng qua các cửa ngõ Seoul (Hàn Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Tokyo (Nhật)....

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không VN đánh giá, việc Vietnam Airlines bay thẳng không điểm dừng đến Mỹ là rất khó, vì xét về mặt thương mại, toàn bộ thị trường hành khách bay VN - Mỹ đang được các hãng của khu vực chia sẻ như: Hàn Quốc, Nhật Bản… và các hãng hàng không này phải bay đến VN để lấp thêm ghế trống.

Như Hàn Quốc bay đi Mỹ thì vẫn phải bay từ Hàn Quốc đến VN để lấp một ít ghế trống của Hàn Quốc - Mỹ và Hàn Quốc - VN. Chính vì vậy đến giờ phút này chưa có hãng hàng không nào bay thẳng VN - Mỹ.

Cục Hàng không kể khó bay thẳng đến Mỹ - Ảnh 1.

Về mặt kỹ thuật, hiện nay chưa có loại máy bay nào bay thẳng không có điểm dừng với trọng tải đầy. Trong trường hợp máy bay 300 ghế bay thẳng không điểm dừng chở được 160 khách thì hãng vận chuyển sẽ bị lỗ. Bài toán này đặt ra thách thức cho các hãng hàng không liệu có nên bay thẳng không.

Thách thức lớn

Cục Hàng không VN đánh giá, dù cộng đồng người Việt tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ cùng với cộng đồng du học sinh VN đông nhưng lại sinh sống phân tán, đi lại mang tính thời điểm, chưa thực sự thành một nguồn khách thường xuyên. Lượng khách doanh nhân chỉ chiếm tỷ trọng không lớn.

Đây thực sự là khó khăn để đảm bảo duy trì hiệu quả khai thác đường bay trong cả năm trong điều kiện Vietnam Airlines mới đủ khả năng khai thác tới 1 điểm đến tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, hiện nay các hãng hàng không lớn của châu Á như Japan Airlines, Korean Air, Asiana Airlines, China Southern Airlines, Cathay Pacific, Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Thai International Airways đều đang khai thác các chuyến bay tới Hoa Kỳ với tần suất khá cao.

Đặc biệt, Singapore Airlines đã khai thác các chuyến bay thẳng từ Singapore qua Bắc Cực tới các TP lớn của Hoa Kỳ, rút ngắn thời gian bay thông thường từ 21-24h xuống còn 15-16h.

Thực tế này đặt ra cho các hãng hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines một thách thức lớn khi khai thác đường bay trực tiếp giữa hai nước. Ngay như, United Airlines sau hơn 1 thập kỷ đã phải ngừng khai thác đến Việt Nam do sức cạnh tranh quá lớn trên thị trường, ông Cường nói.

Dự báo lỗ, nhưng phải xem xét?

Một chuyên gia hàng không VN cho rằng, cũng như một số đường bay thẳng của Vietnam Airlines đến châu Âu, đường bay thẳng VN - Mỹ sẽ là đường bay rất lỗ. Vietnam Airlines chỉ bay được khi có các đường bay hiệu quả bù lại.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines là công ty cổ phần nhà nước chiếm cổ phần chi phối; DN phải chịu áp lực bảo toàn vốn và mức lãi năm sau phải hơn năm trước nên nếu bay thẳng để gánh thêm lỗ sẽ là áp lực không nhỏ với hãng hàng không quốc gia.

Phân tích trên góc độ thị trường hàng không, vị chuyên gia này nói: Sở dĩ đường bay châu Âu của Vietnam Airlines đang lỗ, bởi các đường bay này về cơ bản vẫn dựa vào khách du lịch còn khách thương gia chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Điều này khác biệt với đường bay VN đi Nhật Bản và Hàn Quốc đang đem lại lợi nhuận cho hãng khi có lượng lớn hành khách là thương gia qua lại VN làm ăn, họ sẵn sang chi trả vé máy bay với mức cao, khác với khách du lịch thường chọn giá thấp.

"Với đường bay Việt - Mỹ, lượng khách doanh nhân Mỹ ở VN chưa nhiều, hay nói đúng hơn là chưa có gì nên đối tượng để hãng hàng không bay thẳng hướng đến là chưa có'', lời vị chuyên gia.

“90% khách bay VN - Mỹ là khách thăm thân và du học sinh. Đây là 2 đối tượng rất nhạy cảm về giá cả nên chưa phải là đối tượng chính để đảm bảo cho hoạt động bay của hãng hàng không duy trì ổn định”- chuyên gia hàng không VN cho hay.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng không VN cũng cho rằng, việc mở đường bay thẳng không phải là bài toán kinh doanh thuần tuý, mà đây còn là mối quan hệ về chính trị giữa 2 nước Việt Nam - Mỹ nên việc VN đủ điều kiện bay thẳng Việt -  Mỹ là cần thiết. Còn bay vào thời điểm nào thì phải xem xét sao cho phù hợp.



Theo Vietnamnet
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn