Thị trường
15/11/2021 19:45

Chuyện giờ mới kể: Điều gì đã xảy ra sau những đơn hàng tìm hoài không thấy tài xế?

In bài viết

Chờ đợi ròng rã 2-3 tiếng đồng hồ để đặt đồ ăn, bị từ chối 5-7 lần mới có một tài xế nhận đơn… - Đây đều là những tình cảnh quen thuộc mà rất nhiều người dân phải trải qua trong những tháng giãn cách xã hội vừa qua. Nhưng đằng sau những nỗi bực dọc lại là những câu chuyện cảm động thấm đẫm tình người, những câu chuyện bây giờ mới kể...

Nỗi niềm chưa tỏ sau những cuốc xe "Chẳng dám nhận đơn"...

Hồi tháng 7, sáng nào cũng vậy, anh Tùng Lâm, tài xế công nghệ Gojek thức dậy từ rất sớm để có mặt xếp hàng tại điểm xét nghiệm quận Gò Vấp từ 4 giờ 30. Tới nơi, anh Lâm hòa vào hàng trăm tài xế đang xếp hàng đợi lấy kết quả xét nghiệm âm tính để được chạy: "Có những hôm, tôi phải chờ tới 8-9 giờ sáng mà vẫn chưa tới lượt. Nhiều lúc mở máy thấy nổ đơn liên tục, mà mình thì vẫn kẹt cứng không nhúc nhích được, sốt ruột vô cùng."

Xét nghiệm là chặng đầu tiên trên con đường gian nan của các tài xế công nghệ trên hành trình duy trì chuỗi cung ứng mùa dịch. Đó là chưa kể để bảo đảm sự an toàn khi lưu hành trên đường, các tài xế đều đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19, phải khai báo thông tin di chuyển nội địa mỗi ngày, và phải được hãng đăng ký thông tin với Sở Công Thương thành phố để có mã QR,…

Chuyện giờ mới kể: Điều gì đã xảy ra sau những đơn hàng tìm hoài không thấy tài xế? - Ảnh 1.

Tài xế công nghệ xét nghiệm nhanh để được phép lưu thông trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng

"Mỗi lần nổ đơn thì mừng lắm, nhưng chúng tôi luôn phải cẩn thận gọi điện cho khách hàng hỏi xem địa chỉ nhận hàng có nằm trong khu cách ly hay phong tỏa không, khách có đợi được không. Nhiều khi phải ngậm ngùi hủy đơn vì khách nói không ra điểm chốt nhận đơn được, hoặc đường đến chỗ khách phải đi lòng vòng qua quá nhiều chốt chặn," anh Duy Khánh, một tài xế công nghệ khác của Gojek, chia sẻ. Đó là còn chưa kể tới việc xếp hàng chờ mua ở các cửa hàng, xếp hàng qua các chốt kiểm dịch, hay đợi khách ra nhận hàng cũng "ngốn" tới hàng tiếng đồng hồ.

Có ngày anh Khánh phải hủy tới hai chục đơn. "Khách hàng nhiều người không hiểu, không thông cảm, la tôi quá chừng luôn. Không thiếu những lần tôi xếp hàng lâu quá nên giao hàng muộn, đã gọi điện trước rồi nhưng đến nơi khách hàng nhất định không chịu nhận hàng. Tôi "khóc dở mếu dở" phải gọi điện lên tổng đài Gojek để xin hỗ trợ," anh Khánh giải bày.

"Tài xế chúng tôi cũng muốn được chạy xe, nhận đơn lắm chứ, nhưng thiên không thời, địa không lợi, chưa kể bao nỗi lo về dịch bệnh. Nhiều anh em đã quyết định nằm nhà, cầm cự chờ ngày hết giãn cách rồi chạy. Mà càng ít tài xế chạy thì khách hàng càng khó kiếm được người nhận đơn," anh Lâm tâm sự thêm.

Anh Quốc Tùng, một tài xế công nghệ Gojek khác chia sẻ: "Chạy xe giữa mùa dịch thế này, nói thật là tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì mình vẫn còn cần câu cơm, còn công việc, nhưng lo cho an toàn của bản thân và gia đình." Mở chai nước rửa tay, xoa lên hai bàn tay đã thô ráp vì sát khuẩn quá nhiều lần trong ngày, anh cười: "Vợ tôi cứ đùa là khéo mua cồn rửa tay hết mất nửa tiền lương chạy xe mỗi ngày. Nhưng biết sao được bây giờ, mình mà không tuân thủ 5K cẩn thận thì còn ảnh hưởng tới biết bao nhiêu người khác nữa."

Tình người ấm áp xua tan dịch bệnh

Đổi lại vô vàn khó khăn chất chồng, niềm vui ra đường của anh Tùng không chỉ là thu nhập mỗi ngày, mà còn là những "món quà" động viên tinh thần đến từ khách hàng: "Có một lần nhận đơn hàng xong, khách gọi điện liên tục. Tôi cứ tưởng họ gọi giục đơn, hóa ra là gọi để cảm ơn và nhắn nhủ món quà bất ngờ là một chiếc bánh trung thu buộc nơ cẩn thận, treo trước cửa nhà. Vốn chẳng phải fan của bánh trung thu mà hôm đó tôi ăn hết ngon lành."

Mùa dịch cũng khiến nhiều sự "khác thường" thành bình thường. Nỗi bực dọc, khó chịu khi chờ đợi lâu dần nhường chỗ cho sự cảm thông với nỗi vất vả của các bác tài, như trong câu chuyện của bạn Thúy Ngọc (quận 3, TP HCM): "Có bữa bị từ chối đơn hoài, nói thật tôi cũng khá bực. Nhưng tới lúc nhìn thấy anh tài xế dáng vẻ khắc khổ đứng trước cửa nhà, vừa gọi vừa cười tươi sung sướng như lập được chiến công, tự dưng bao nhiêu khó chịu cũng vơi đi hết. Nghe anh kể sáng giờ phải chạy lòng vòng tránh bao nhiêu là khu phong tỏa để tới được nhà mình mà thấy thương."

Bạn Hồng Thanh (quận Bình Thạnh, TP HCM) - một khách hàng khác của Gojek thậm chí còn ví von tìm được một shipper nhận đơn mùa dịch chẳng khác nào "bắt được vàng": "Một thân một mình trong khu phong tỏa tròn 1 tháng, mình thiếu thốn đủ thứ, đặt giao hàng không ai nhận. Chút đồ đông lạnh từ đợt ba má gửi lần trước phải ăn dè sẻn từng bữa. Hôm bữa may sao đặt được một chú tài xế Gojek, mình mừng như bắt được vàng".

Chuyện giờ mới kể: Điều gì đã xảy ra sau những đơn hàng tìm hoài không thấy tài xế? - Ảnh 2.

Nhiều khách hàng ví von: tìm được một shipper nhận đơn mùa dịch chẳng khác nào "bắt được vàng"

Không "khoanh tay" trước tình cảnh "khó trăm bề" của các tài xế công nghệ, nhiều ứng dụng xe công nghệ đã nhanh chóng đưa ra các chính sách hỗ trợ, như gói hỗ trợ hơn 4 tỉ đồng của Gojek dành cho toàn bộ đối tác tài xế ở Hà Nội và TP HCM đang gặp khó khăn vì dịch bệnh vào đợt tháng 8 vừa qua, hay việc Gojek tích cực đưa các đối tác tài xế vào danh sách ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 hoặc xét nghiệm nhanh miễn phí.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no, bất kỳ sự hỗ trợ nào từ phía hãng đều đáng quý, sự hỗ trợ kịp thời lại càng đáng quý hơn," anh Lâm bộc bạch. "Trong dịch bệnh mới thấy tình người là quan trọng lắm. Động lực để chúng tôi tiếp tục làm việc chính là sự quan tâm, chăm lo của Gojek, là sự đùm bọc lẫn nhau của chính các anh em tài xế và là sự cảm thông, động viên của khách hàng."

Dịch bệnh rồi sẽ sớm qua, nhưng tình người chắc chắn sẽ còn mãi và sẽ tiếp tục trở thành động lực để các bác tài công nghệ tiếp tục duy trì sự liền mạch của chuỗi cung ứng thành phố.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán