Thị trường
28/02/2019 14:40

Chi tiêu dịp Tết kéo lạm phát tháng 2 tăng 0,8%

In bài viết

(NLĐO) - Theo Tổng cục Thống kê, có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tháng 2-2019 tăng so với tháng trước, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2019 với mức tăng 0,8% so với tháng trước. Trong đó, 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ trong tháng này tăng so với tháng 1-2019. 

Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với 1,73%. Riêng lương thực tăng 0,53%, thực phẩm tăng 2,13%, làm CPI chung tăng 0,48%. Giá dịch vụ nhóm giao thông công cộng tăng 4,4%, trong đó giá vé ôtô khách tăng 7,39%, giá vé tàu hỏa tăng 15,84%. Tuy nhiên, nhóm giao thông nói chung chỉ tăng nhẹ 0,16%, nguyên nhân là bởi giá xăng dầu được giữ ổn định nhằm bình ổn giá trong dịp Tết.

Một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sắm Tết có mức tăng đáng kể, như đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%; may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,14%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,47%. Riêng nhóm giáo dục giảm 0,47% do TP HCM giảm học phí theo Nghị quyết số 25/2018/NQ-HĐND, làm CPI chung giảm 0,03%. Ngoài ra, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%.

Chi tiêu dịp Tết kéo lạm phát tháng 2 tăng 0,8% - Ảnh 1.

Người dân mua sắm tại siêu thị dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Ảnh TL

Tính bình quân, CPI 2 tháng đầu năm 2019 tăng 2,6% so với bình quân cùng kỳ năm 2018 và tăng 0,9% so với tháng 12-2018. Lạm phát cơ bản tháng 2-2019 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019, Quốc hội chốt chỉ tiêu tốc độ tăng CPI khoảng 4%. Đây là mục tiêu được đánh giá là phù hợp, bảo đảm thận trọng trong kiểm soát lạm phát nhưng cũng không thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức, góp phần thực hiện đồng thời mục tiêu giữ ổn định kinh tế vĩ mô và kích thích tăng trưởng.

Trước đó, năm 2018 được coi là năm thành công trong kiểm soát lạm phát khi CPI năm này cán đích ở mức tăng 3,54%. Không chỉ hoàn thành mục tiêu Quốc hội đặt ra là CPI dưới 4%, con số lạm phát chỉ 3,54% trong năm 2018 cho thấy sự cân nhắc của Chính phủ trong quyết điều chỉnh giá các mặt hàng nhà nước quản lý.

P.Nhung
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.