Thị trường
28/02/2019 14:40

Chi tiêu dịp Tết kéo lạm phát tháng 2 tăng 0,8%

(NLĐO) - Theo Tổng cục Thống kê, có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tháng 2-2019 tăng so với tháng trước, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2019 với mức tăng 0,8% so với tháng trước. Trong đó, 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ trong tháng này tăng so với tháng 1-2019. 

Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với 1,73%. Riêng lương thực tăng 0,53%, thực phẩm tăng 2,13%, làm CPI chung tăng 0,48%. Giá dịch vụ nhóm giao thông công cộng tăng 4,4%, trong đó giá vé ôtô khách tăng 7,39%, giá vé tàu hỏa tăng 15,84%. Tuy nhiên, nhóm giao thông nói chung chỉ tăng nhẹ 0,16%, nguyên nhân là bởi giá xăng dầu được giữ ổn định nhằm bình ổn giá trong dịp Tết.

Một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sắm Tết có mức tăng đáng kể, như đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%; may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,14%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,47%. Riêng nhóm giáo dục giảm 0,47% do TP HCM giảm học phí theo Nghị quyết số 25/2018/NQ-HĐND, làm CPI chung giảm 0,03%. Ngoài ra, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%.

Chi tiêu dịp Tết kéo lạm phát tháng 2 tăng 0,8% - Ảnh 1.

Người dân mua sắm tại siêu thị dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Ảnh TL

Tính bình quân, CPI 2 tháng đầu năm 2019 tăng 2,6% so với bình quân cùng kỳ năm 2018 và tăng 0,9% so với tháng 12-2018. Lạm phát cơ bản tháng 2-2019 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019, Quốc hội chốt chỉ tiêu tốc độ tăng CPI khoảng 4%. Đây là mục tiêu được đánh giá là phù hợp, bảo đảm thận trọng trong kiểm soát lạm phát nhưng cũng không thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức, góp phần thực hiện đồng thời mục tiêu giữ ổn định kinh tế vĩ mô và kích thích tăng trưởng.

Trước đó, năm 2018 được coi là năm thành công trong kiểm soát lạm phát khi CPI năm này cán đích ở mức tăng 3,54%. Không chỉ hoàn thành mục tiêu Quốc hội đặt ra là CPI dưới 4%, con số lạm phát chỉ 3,54% trong năm 2018 cho thấy sự cân nhắc của Chính phủ trong quyết điều chỉnh giá các mặt hàng nhà nước quản lý.

P.Nhung
Xây dựng văn hóa thần tượng nhìn từ những concert Việt đình đám

Xây dựng văn hóa thần tượng nhìn từ những concert Việt đình đám

Văn hóa – Giải trí 21:25

“Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” không chỉ góp phần nâng tầm các sự kiện âm nhạc Việt mà còn thúc đẩy văn hóa thần tượng trong lòng công chúng.

FPT Long Châu - Boehringer Ingelheim khởi động chiến dịch “Chăm sóc và quản lý sức khỏe toàn diện”

FPT Long Châu - Boehringer Ingelheim khởi động chiến dịch “Chăm sóc và quản lý sức khỏe toàn diện”

Nhịp sống 18:43

Bằng thế mạnh của mình, FPT Long Châu và Boehringer Ingelheim sẽ cùng nhau xây dựng một chiến dịch toàn diện với nhiều hoạt động ý nghĩa mới.

SATRA dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ tăng 20%

SATRA dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ tăng 20%

Tiêu dùng 18:13

Dự kiến tổng giá trị hàng hóa thiết yếu dự trữ cho Tết Ất Tỵ 2025 của hệ thống bán lẻ Satra ước tăng từ 15% đến 20% so với Tết Giáp Thìn 2024.

“Vàng mềm” từ núi cao mang lại sức khỏe và giá trị vượt thời gian

“Vàng mềm” từ núi cao mang lại sức khỏe và giá trị vượt thời gian

Thị trường 17:30

Khi nhắc đến đông trùng hạ thảo (ĐTHT), không ít người liên tưởng ngay đến hình ảnh của một loại dược liệu quý giá, được xem như "vàng mềm" của thiên nhiên.

Nhìn từ VPBank Commandos để thấy “chất” VPBank

Nhìn từ VPBank Commandos để thấy “chất” VPBank

Doanh nghiệp 15:36

“Ngủ trong đêm mưa rừng, trekking 40 km, ngồi máy cày trên con đường lầy lội là những trải nghiệm mình sẽ không bao giờ quên được”

Masan Consumer giới thiệu ẩm thực Việt tới bạn bè năm châu

Masan Consumer giới thiệu ẩm thực Việt tới bạn bè năm châu

Thị trường 15:35

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng trong và ngoài nước dịp cuối năm

Bộ lịch HDBank 2025: 35 năm mùa xuân hành động, Tết Xanh vững bền

Bộ lịch HDBank 2025: 35 năm mùa xuân hành động, Tết Xanh vững bền

Sản xuất - Kinh doanh 11:31

Niềm tự hào văn hóa, lịch sử được HDBank thể hiện trong bộ lịch năm mới, hoà cùng nguồn năng lượng hướng về tương lai xanh và kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.