Là một tài xế xe ôm công nghệ mắc kẹt lại Hà Nội, anh Lượng, 32 tuổi đến từ Phú Thọ, có sự đồng cảm với những người cùng cảnh ngộ. Cuộc sống của hàng chục triệu người đã bị tác động sâu sắc trong đại dịch. Nhiều người bị mất sinh kế, không có thu nhập hay tiết kiệm để trang trải cuộc sống hàng ngày, thậm chí không về quê được.
Anh Trần Đức Lượng - đối tác tài xế Gojek, đã trao tặng hơn 7.000 phần quà cho những người chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Đó là những người phải ở lại trong khu cách ly mà không có người thân hỗ trợ, là những người mất việc phải kiếm ăn từng bữa trong những khu trọ thiếu thốn mọi bề, hoặc chính các đối tác tài xế công nghệ bị ảnh hưởng thu nhập do tất cả dịch vụ gọi xe và giao hàng đều bị hạn chế.
Mỗi ngày anh Lượng đều chứng kiến những cảnh ngộ đáng thương như thế. Bản thân đã trải qua nhiều khó khăn, anh Lượng tự dặn mình sống cẩn thận và biết ơn hơn với những gì mình có, và giúp được ai đó thì gắng sức trong điều kiện của mình. Sức nhỏ làm việc nhỏ, ý tưởng trao quà đến với anh tự nhiên như hơi thở. Anh tham gia các nhóm từ thiện và các chương trình của Hội Chữ Thập Đỏ Hà Nội, đưa nhu yếu phẩm và các phần quà hỗ trợ đến những người đang gặp khó khăn. Từ đóng gói, vận chuyển đến phân phát, 7.000 phần quà bao gồm lương thực thực phẩm, đồ dùng thiết yếu với sự giúp đỡ từ những nhà hảo tâm đã được anh chuẩn bị chu đáo và trao đi.
Quyết tâm bám trụ lại thủ đô để lập nghiệp, thế nhưng 2 tháng không đi làm được, chỉ quanh quẩn trong phòng trọ đối với anh Lê Văn Giang (đối tác tài xế Gojek) là khoảng thời gian bí bách. Món quà hỗ trợ từ anh Lượng đã giúp được phần nào nhu yếu phẩm hàng ngày cho anh. Tương tự, anh Cao Văn Anh (đối tác tài xế Gojek, quê ở Hưng Yên) cho biết nhờ sự chia sẻ kịp thời của anh Lượng, những ngày giãn cách của anh đã phần nào đủ đầy và ấm áp hơn.
Những ngày giãn cách, việc di chuyển khó khăn cũng không cản trở được quyết tâm của anh. Anh Lượng chia sẻ, vì nhiều nguy cơ dịch bệnh, công việc này không thể làm theo nhóm. Không chỉ bảo đảm về các yếu tố an toàn y tế, để qua các chốt kiểm tra, anh còn phải chuẩn bị rất nhiều giấy tờ. Anh bắt đầu ngày làm việc từ 6 giờ sáng bằng việc lên các hội nhóm của anh em tài xế để tìm người cần giúp đỡ, và thường kết thúc công việc hỗ trợ vào 9 giờ tối. Có những người ở sâu trong hẻm nhỏ, anh cũng tìm tới. Anh đã chọn lối đi khó để đem đến sự an toàn cho các đối tác tài xế đồng cảnh ngộ, và những người đang gặp khó khăn, lao động bị mất việc, giúp cộng đồng vượt qua đại dịch.
Nụ cười hay nước mắt của người nhận quà là niềm hạnh phúc của người tặng quà
"Trong dịch Covid-19, Gojek đã hỗ trợ anh em tài xế chúng tôi rất nhiều, và đến lượt mình, chúng tôi lại cố gắng lan tỏa những giá trị tích cực, không chỉ giữa các anh em tài xế Gojek mà còn cả với cộng đồng. Chỉ mong mỗi người cố gắng một chút, chia sẻ một chút, thì tất cả chúng ta sẽ vượt qua đại dịch và sớm trở về cuộc sống bình thường."- anh Lượng tâm sự.