Thị trường
27/04/2018 13:28

Chân dung nhà bán hàng Lazada: Bí quyết thành công

In bài viết

Với sự ra đời của hàng loạt website thương mại điện tử và nhu cầu mua sắm ngày càng đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam, việc bán hàng đa kênh là một xu thế tất yếu của thị trường mua bán trực tuyến.

Không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận với nguồn hàng trên bất cứ kênh nào, mà các nhà bán lẻ cũng dễ dàng tiếp cận khách hàng và cải thiện doanh thu.

Lý do bùng nổ bán hàng đa kênh tại Việt Nam

Mua sắm online không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ ở các thành phố lớn. Tỉ lệ người mua sắm online đã tăng gấp 3 lần, từ 0,9% (2017) lên 2,7% (2018), theo khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao.

Tỉ lệ người mua sắm trực tuyến tăng dẫn đến doanh thu mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng 25% (2017), theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, tốc độ này được dự đoán sẽ duy trì đến năm 2020. Điều này chứng minh được sự phát triển mạnh mẽ của ngành bán hàng trực tuyến xuất phát từ nhu cầu và sức mua ngày càng tăng cao của người tiêu dùng Việt.

Thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên đa dạng khi người trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, những nền tảng mang tính tương tác cao, kết nối rộng và thuận tiện trong giao thương. Chính điều này đã thúc đẩy các chủ shop, chủ doanh nghiệp mở rộng các kênh bán hàng - hình thành việc buôn bán đa kênh. Họ có thể vừa mở cửa hàng, vừa bán hàng trên website, trên Facebook, Zalo, Instagram… mà vẫn có thể mở thêm các gian hàng trên sàn thương mại điện tử. Thêm vào đó, Việt Nam có khoảng 60% dân số dùng internet, trung bình một người online 25 giờ/tuần, càng khiến mua bán online trở thành miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích trong tương lai.

Một trong những lý do quan trọng thúc đẩy sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chính là sự nâng cấp của các sàn thương mại điện tử. Nhờ những cải thiện trong an toàn giao dịch, hệ thống đặt hàng, vận chuyển đường dài, chính sách đổi/trả hàng, đưa ra mức phí gửi hàng thấp hay miễn phí đã thu hút sự tham gia của rất nhiều đối tác bán lẻ và người tiêu dùng.

Lazada và 6 năm đồng hành cùng các nhà bán lẻ Việt

Sau 6 năm, Lazada Việt Nam đã và đang tăng trưởng vượt bậc. Website thu hút 30 triệu lượt truy cập hằng tháng nhằm tìm kiếm thông tin về hơn 1.000.000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 5.000 đối tác. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada cũng được chú trọng đầu tư bằng việc xây dựng 3 nhà kho lớn tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội với tổng diện tích tới 22.000 m2. Hệ thống giao vận cũng được mở rộng với mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên khắp cả nước. Ước tính cứ mỗi 2 giây có một đơn hàng được đặt thành công trên Lazada, trong đó gần 70% được đặt trên các thiết bị di động.

Điển hình về sự tăng trưởng vượt bậc trong doanh thu của Lazada có thể kể đến chương trình cách mạng mua sắm, đây được xem như một trong những sự kiện mua sắm khuyến mãi đáng mong chờ nhất của người tiêu dùng Việt. Sau 5 năm, lượt truy cập website trong 3 ngày diễn ra chương trình tăng từ 235.000 lượt (2012) lên 16 triệu lượt (2017).

Để có được mức độ tăng trưởng như hiện tại, bên cạnh sự tin tưởng của người tiêu dùng còn là sự hợp tác từ các đối tác nhà bán hàng với Lazada. Anh Nguyễn Tấn Tài - chủ shop LaTa, một thương hiệu túi xách nữ Việt Nam là trường hợp điển hình cho hàng ngàn đối tác đang hằng ngày hằng giờ làm việc trên nền tảng của Lazada. Thời điểm đầu, anh không biết về internet, không có email. Với sự hỗ trợ của Lazada, hiện tại LaTa là thương hiệu bán chạy nhất của Lazada.

Hay như anh Mai Nguyễn Bảo Lộc - chủ thương hiệu Lamino cho biết, nhờ vào sự hỗ trợ của hai bên, hiện tại Lamino đang là nhà phân phối chính thức của rất nhiều thương hiệu phụ kiện điện tử nổi tiếng trên Lazada.

Câu chuyện của LaTa và Lamino là đại diện cho hàng ngàn shop và doanh nghiệp đang hoạt động trên sàn thương mại điện tử Lazada. Họ là những minh chứng thực tế nhất, cho thấy việc bán hàng trực tuyến kết hợp với sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, mang về doanh thu vô cùng hấp dẫn.

Chân dung nhà bán hàng Lazada: Bí quyết thành công - Ảnh 1.

Sinh nhật Lazada sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11-5-2018 với các hoạt động thú vị như trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2 đến 8-5), Điều ước bất khả thi (ngày 2 đến 8-5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng 9-5), Chiếc hộp bí ẩn (ngày 9-5), Chợ đồng giá 1k và 6k (từ ngày 9 đến 11-5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác.

H.Yến
từ khóa :
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền