Thị trường
27/04/2018 13:28

Chân dung nhà bán hàng Lazada: Bí quyết thành công

In bài viết

Với sự ra đời của hàng loạt website thương mại điện tử và nhu cầu mua sắm ngày càng đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam, việc bán hàng đa kênh là một xu thế tất yếu của thị trường mua bán trực tuyến.

Không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận với nguồn hàng trên bất cứ kênh nào, mà các nhà bán lẻ cũng dễ dàng tiếp cận khách hàng và cải thiện doanh thu.

Lý do bùng nổ bán hàng đa kênh tại Việt Nam

Mua sắm online không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ ở các thành phố lớn. Tỉ lệ người mua sắm online đã tăng gấp 3 lần, từ 0,9% (2017) lên 2,7% (2018), theo khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao.

Tỉ lệ người mua sắm trực tuyến tăng dẫn đến doanh thu mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng 25% (2017), theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, tốc độ này được dự đoán sẽ duy trì đến năm 2020. Điều này chứng minh được sự phát triển mạnh mẽ của ngành bán hàng trực tuyến xuất phát từ nhu cầu và sức mua ngày càng tăng cao của người tiêu dùng Việt.

Thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên đa dạng khi người trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, những nền tảng mang tính tương tác cao, kết nối rộng và thuận tiện trong giao thương. Chính điều này đã thúc đẩy các chủ shop, chủ doanh nghiệp mở rộng các kênh bán hàng - hình thành việc buôn bán đa kênh. Họ có thể vừa mở cửa hàng, vừa bán hàng trên website, trên Facebook, Zalo, Instagram… mà vẫn có thể mở thêm các gian hàng trên sàn thương mại điện tử. Thêm vào đó, Việt Nam có khoảng 60% dân số dùng internet, trung bình một người online 25 giờ/tuần, càng khiến mua bán online trở thành miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích trong tương lai.

Một trong những lý do quan trọng thúc đẩy sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chính là sự nâng cấp của các sàn thương mại điện tử. Nhờ những cải thiện trong an toàn giao dịch, hệ thống đặt hàng, vận chuyển đường dài, chính sách đổi/trả hàng, đưa ra mức phí gửi hàng thấp hay miễn phí đã thu hút sự tham gia của rất nhiều đối tác bán lẻ và người tiêu dùng.

Lazada và 6 năm đồng hành cùng các nhà bán lẻ Việt

Sau 6 năm, Lazada Việt Nam đã và đang tăng trưởng vượt bậc. Website thu hút 30 triệu lượt truy cập hằng tháng nhằm tìm kiếm thông tin về hơn 1.000.000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 5.000 đối tác. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada cũng được chú trọng đầu tư bằng việc xây dựng 3 nhà kho lớn tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội với tổng diện tích tới 22.000 m2. Hệ thống giao vận cũng được mở rộng với mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên khắp cả nước. Ước tính cứ mỗi 2 giây có một đơn hàng được đặt thành công trên Lazada, trong đó gần 70% được đặt trên các thiết bị di động.

Điển hình về sự tăng trưởng vượt bậc trong doanh thu của Lazada có thể kể đến chương trình cách mạng mua sắm, đây được xem như một trong những sự kiện mua sắm khuyến mãi đáng mong chờ nhất của người tiêu dùng Việt. Sau 5 năm, lượt truy cập website trong 3 ngày diễn ra chương trình tăng từ 235.000 lượt (2012) lên 16 triệu lượt (2017).

Để có được mức độ tăng trưởng như hiện tại, bên cạnh sự tin tưởng của người tiêu dùng còn là sự hợp tác từ các đối tác nhà bán hàng với Lazada. Anh Nguyễn Tấn Tài - chủ shop LaTa, một thương hiệu túi xách nữ Việt Nam là trường hợp điển hình cho hàng ngàn đối tác đang hằng ngày hằng giờ làm việc trên nền tảng của Lazada. Thời điểm đầu, anh không biết về internet, không có email. Với sự hỗ trợ của Lazada, hiện tại LaTa là thương hiệu bán chạy nhất của Lazada.

Hay như anh Mai Nguyễn Bảo Lộc - chủ thương hiệu Lamino cho biết, nhờ vào sự hỗ trợ của hai bên, hiện tại Lamino đang là nhà phân phối chính thức của rất nhiều thương hiệu phụ kiện điện tử nổi tiếng trên Lazada.

Câu chuyện của LaTa và Lamino là đại diện cho hàng ngàn shop và doanh nghiệp đang hoạt động trên sàn thương mại điện tử Lazada. Họ là những minh chứng thực tế nhất, cho thấy việc bán hàng trực tuyến kết hợp với sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, mang về doanh thu vô cùng hấp dẫn.

Chân dung nhà bán hàng Lazada: Bí quyết thành công - Ảnh 1.

Sinh nhật Lazada sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11-5-2018 với các hoạt động thú vị như trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2 đến 8-5), Điều ước bất khả thi (ngày 2 đến 8-5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng 9-5), Chiếc hộp bí ẩn (ngày 9-5), Chợ đồng giá 1k và 6k (từ ngày 9 đến 11-5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác.

H.Yến
từ khóa :
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.