12/03/2020 17:30

Bài học cho mô hình kinh tế đêm của Việt Nam từ các “huyền thoại du lịch” thế giới

Kinh tế đêm từng là phao cứu sinh giúp vực dậy ngành du lịch Thái Lan, Hồng Kông… sau đại dịch SARS năm 2003. Đây cũng có thể là động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19, nhất là khi chúng ta có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các “huyền thoại du lịch” của thế giới.

"Công thức" của mô hình kinh tế đêm ở các thủ phủ du lịch thế giới

Các thành phố du lịch nổi tiếng nhất thế giới hiện nay đều là các thành phố phát triển kinh tế đêm rất mạnh như Bangkok, Pattaya (Thái Lan), Thượng Hải, Macau (Trung Quốc), London (Anh)… Các thành phố này đều nằm trong top điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất thế giới với doanh thu từ các hoạt động kinh tế dưới ánh đèn neon chiếm 60 - 75% nguồn thu.

Năm 2016, Bangkok vượt qua cả London và New York để đứng đầu danh sách "thành phố đáng tham quan nhất" của Euromonitor với gần 35 triệu lượt khách và 71,4 tỷ USD doanh thu. Thủ đô của đất nước chùa Vàng cũng 2 năm liên tiếp đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng "Điểm đến toàn cầu". Theo Bloomberg, trung bình mỗi khách du lịch sẽ ở lại Bangkok 4,8 ngày và chi tiêu 184 USD/ngày, cao hơn cả ở New York (Mỹ), London (Anh).

Để làm được điều đó, Bangkok đã được biến thành một thành phố không ngủ với hàng loạt các hoạt động về đêm như ẩm thực, vui chơi, giải trí, mua sắm. Các tuyến phố thương mại, ẩm thực ở Bangkok sáng đèn xuyên đêm. Du khách xếp hàng dài ở các quán ăn nổi tiếng hay các quán bar, pub luôn sáng đèn bên sông Chao Phraya.

Cũng ở châu Á, Thượng Hải (Trung Quốc) vài năm nay bắt đầu quảng bá cho các rạp chiếu phim mở cửa 24/24. Thành phố còn thiết kế một tour ban đêm dành riêng cho Vườn thú Thượng Hải, để khách có thể quan sát đời sống của các động vật về đêm. Thậm chí, thành phố bên bờ sông Hoàng Phố đã thiết lập một chức danh "Nightlife CEO" - tạm dịch "Trưởng ban xã hội ban đêm" tại các quận.

Trong khi đó, để tăng thời gian lưu trú và số tiền chi tiêu của khách du lịch, Bắc Kinh đã kéo dài thời gian hoạt động của các tuyến tàu điện, bổ sung thêm các tuyến xe buýt đêm. Họ lên kế hoạch thiết lập một chuỗi nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, rạp chiếu phim và cả… hiệu sách mở cửa 24/7 quanh các ga tàu. Thành phố cũng dự định xây 16 chợ đêm và biến 10 con phố thành phố ăn đêm chuyên biệt.

Nhìn vào các thành phố đã thành công với mô hình kinh tế đêm, dễ nhận ra có một đặc điểm chung phổ biến, đó là họ quy hoạch phân khu tập trung, biến các tụ điểm giải trí và dịch vụ ban đêm trở thành một tổ hợp, nơi các hoạt động mua sắm, giải trí và ẩm thực diễn ra thâu đêm suốt sáng, nơi du khách có thể trải nghiệm trọn vọn chuyến đi từ phút đầu đặt chân tới đến lúc rời đi.

Grand World: Cánh chim đầu đàn mở lối cho kinh tế dưới ánh đèn neon tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các hoạt động du lịch thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều, các sản phẩm du lịch từ sau 18 giờ vẫn đang rất èo uột. Nhiều du khách quốc tế cho biết, ban đêm họ "không biết đi đâu, chơi gì". Phần lớn khách chỉ biết ngồi cà phê, đốt thời gian ở quán nhậu quanh khu vực trung tâm hoặc các quận lân cận.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần sớm tập trung phát triển ngành kinh tế đêm nhằm thúc đẩy mạnh mẽ du lịch, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Thực tế đã chứng minh, kinh tế đêm từng giúp vực dậy ngành du lịch Thái Lan, Hồng Kông… sau đại dịch SARS năm 2003.

Các thành phố du lịch hàng đầu đương nhiên được chọn mặt gửi vàng để đặt những nền móng đầu tiên cho nền kinh tế đêm. Trong đó, "cánh chim đầu đàn" là Phú Quốc với quần thể Vinpearl Phú Quốc tại Bãi Dài, Khu Casino Corona, thiên đường giải trí VinWonders, đặc biệt là siêu tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và mua sắm 85ha Grand World của chủ đầu tư NewVision.

Bài học cho mô hình kinh tế đêm của Việt Nam từ các “huyền thoại du lịch” thế giới - Ảnh 1.

Với diện tích 85ha, tọa lạc tại Bãi Dài - một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, Grand World hội tụ mọi điều kiện sáng giá nhất để dẫn đầu nền kinh tế đêm tại Việt Nam

Grand World hội tụ đa dạng tinh hoa cảnh quan từ khắp nơi trên thế giới như dòng kênh đào Venice - kỳ quan của nước Ý, các shop thương mại như Mallorca Shop, Shanghai Shop hay Indochine Shop. Cùng với Casino duy nhất cho người Việt vào chơi, Grand World sẽ là "thành phố giải trí, mua sắm không ngủ", điểm đến đẳng cấp thế giới.

Bài học cho mô hình kinh tế đêm của Việt Nam từ các “huyền thoại du lịch” thế giới - Ảnh 2.

Chợ đêm khu Indochine Shop tại Grand World sẽ là một trong những điểm đến ưa thích nhất của du khách khi đến Phú Quốc (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, kế cận Grand World là hàng loạt tiện ích cao cấp như sân golf 18 hố, thiên đường giải trí VinWonder, vườn thú mở bán hoang dã Vinpearl Safari... Grand World được dự báo sẽ thu hút tới 90% du khách đến với Phú Quốc, hứa hẹn giúp hệ thống mini hotel và condotel đa dạng loại hình có tỉ lệ lấp đầy cao, đồng thời, chuỗi shop thương mại cũng sản sinh lợi nhuận vượt trội 24/7 và 365 ngày/năm.

Bài học cho mô hình kinh tế đêm của Việt Nam từ các “huyền thoại du lịch” thế giới - Ảnh 3.

Với nhiều lợi thế vượt trội, Vinpearl Grand World Condotel thu hút mạnh dòng vốn đầu tư khi thừa hưởng hệ thống tiện ích "all-in-one" của Grand World và cơ hội sở hữu có một không hai, chỉ từ 550 triệu đồng trong 3 năm

Theo nhận định của các chuyên gia, Grand World đang trở thành điểm sáng đáng kỳ vọng của ngành kinh tế đêm Việt Nam, qua đó đặt nền móng đầu tiên để khai phóng trọn vẹn tiềm năng của ngành du lịch cả nước, góp phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng cho nền kinh tế, nhất là sau chuỗi ngày u ám bởi "bóng đen" của đại dịch Covid-19.

Hiện tại, chủ đầu tư đang triển khai chính sách bán hàng hấp dẫn áp dụng cho các căn shop thương mại Grand World:

• Cam kết tiền thuê 5% mỗi năm cho nhà đầu tư trong 2 năm đầu tiên kể từ ngày nhận bàn giao shop.

• Chính sách hỗ trợ khách thuê ưu việt - miễn tiền thuê đến 2 năm, hỗ trợ gói nội thất tương đương 6% giá bán.

• Cơ hội đầu tư trong tầm tay với cam kết hỗ trợ tài chính trong 3 năm: hỗ trợ lãi suất và ân hạn nợ gốc 9 tháng đầu tiên, ân hạn nợ gốc thêm 24 tháng sau thời gian hỗ trợ lãi suất của ngân hàng uy tín.


AN MAI
từ khóa :

Viết bình luận

OPPO chính thức mở bán siêu phẩm Find X2
2/4/2020 548 1k
Từ ngày 1-4, OPPO Find X2 chính thức được mở bán tại hệ thống của các đối tác bán lẻ trên toàn quốc với mức giá 23.990.000 đồng.
BRG mở thêm 10 cửa hàng phục vụ mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu ở Hà Nội
1/4/2020 548 1k
(NLĐO)- Tập đoàn BRG chính thức mở thêm 10 cửa hàng bán lẻ Hapro Food trong chuỗi BRG Mart tại các địa điểm trung tâm để giúp người tiêu dùng Thủ đô thuận tiện trong việc mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu khi diễn biến dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp.
ABBANK ủng hộ 2 tỉ đồng hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai chống dịch COVID-19
31/3/2020 548 1k
(NLĐO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 31-3-2020, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã trao tặng 2 tỉ đồng ủng hộ Bệnh viện Bạch Mai và 3 tỉ đồng cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM trong chiến dịch toàn quốc chống dịch.
Nhà giàu "thắt lưng, buộc bụng" thời Covid-19: Giới buôn xe sang khốn khó
31/3/2020 548 1k
Đại dịch Covid-19 đang khiến ngành kinh doanh xe hơi lâm hoạn nạn, nhiều mẫu xe đắt tiền, phân khúc cao cấp có thể gánh chịu thiệt hại nặng nề do người giàu "thắt lưng buộc bụng" vài tháng đến cả năm.
Siêu thị, cửa hàng tạp hóa Mỹ chống dịch như thế nào?

Siêu thị, cửa hàng tạp hóa Mỹ chống dịch như thế nào?

Các siêu thị và cửa hàng tạp hóa trở thành "pháo đài cuối cùng" tại Mỹ khi chính quyền nhiều bang và thành phố thực hiện lệnh phong tỏa nhằm chống dịch Covid-19.