Thị trường
26/10/2018 15:30

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học

In bài viết

Doanh nghiệp không phát thải, sử dụng năng lượng hiệu quả và đẩy mạnh kinh doanh dựa trên chu trình sinh học là ba mục tiêu mà Ajinomoto Việt Nam đã và đang thực hiện hằng ngày

Hơn 27 năm qua, Ajinomoto Việt Nam không ngừng phấn đấu để đạt được sự hòa hợp giữa các hoạt động của Công ty với việc bảo vệ môi trường và hiện đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện ba mục tiêu trên.

Liên tục cải thiện môi trường

Để bảo vệ nguồn tài nguyên nước, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống Tháp giải nhiệt và hệ thống xử lý nước thải tiên tiến. Với hồ chứa nước riêng, sử dùng tuần hoàn lượng nước, hệ thống Tháp giải nhiệt đã giúp giảm tiêu thụ lượng nước sông đến 84,5%. Hệ thống này được đầu tư hơn 100 tỉ đồng, áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản với công suất xử lý 3.400 m3 nước thải/ngày. Nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 và mục tiêu "không phát thải" của Tập đoàn.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 1.

Đây là dòng nước thải đã được xử lý có thể tái sử dụng hoặc thải ra môi trường

Ông Hoàng Văn Quốc Chương, Giám đốc Nhà máy Biên Hòa, Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết: "Hoạt động xả thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, đảm bảo nước sau xử lý đạt các chỉ tiêu mới được đưa ra môi trường". Ông Chương cho biết thêm, đối với chất thải rắn, Công ty cũng đã triển khai chương trình "Không phát thải" bằng 3T (Tiết giảm, Tái chế và Tái sử dụng) nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Đến năm 2017, tổng lượng chất thải rắn đã được thu hồi tái chế đạt 99,97 %.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 2.

Từ nước có màu đen (bể góc trái) chuyển sang màu xanh rêu (bể góc phải) và nước thải đạt chuẩn (giữa)

Được biết, từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống Lò hơi sinh học nhằm cắt giảm tối đa lượng khí thải. Lò hơi sử dụng trấu ép – nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu cung cấp hơi nước phục vụ cho sản xuất. Hệ thống này tiêu thụ gần 100.000 tấn vỏ trấu/ năm, giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 3.

Trấu ép – nguồn nhiên liệu dùng để vận hành hệ thống Lò hơi sinh học

Song song đó, các nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió cũng được tăng cường sử dụng. Kết quả, từ năm 2010 – 2017, Công ty đã được tiết giảm 19% lượng điện năng tiêu thụ và 26% lượng hơi nước bão hòa.

Mô hình Bio-Cycle

Hướng đến sự phát triển bền vững, Ajinomoto Việt Nam áp dụng Chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất Bột ngọt AJINO-MOTO® . Theo đó, Công ty sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường để sản xuất bột ngọt.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 4.

Bồn chứa phân bón sinh học

Trong quá trình sản xuất, Công ty nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đồng hành bao gồm phân bón sinh học dạng lỏng, phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Những sản phẩm đồng hành hỗ trợ nông nghiệp này sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, cải thiện năng suất và chất lượng vụ mùa, từ đó phát triển nguồn thực phẩm và đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững, tiếp tục phục vụ cho quy trình sản xuất. Ajinomoto Việt Nam đã và đang áp dụng thành công hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001 từ năm 2001 đến nay. Thông qua những cải tiến không ngừng về công nghệ cùng nhiều hoạt động thực tiễn trong sản xuất, Công ty đang ngày càng khẳng định các chính sách về bảo vệ môi trường thông qua việc nhận thức đầy đủ những tác động của hoạt động sản xuất; từ đó tận dụng những lợi thế về công nghệ, tài chính và nguồn lợi nhân lực để liên tục cải thiện các điều kiện môi trường.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 5.
Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 6.
Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 7.

Các loại rau, quả, cây ăn trái được bón phân sinh học - cung cấp dưỡng chất lại cho đất

Không những quan tâm đến bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững, Ajinomoto Việt Nam còn khởi xướng dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012 với mục đích cải thiện dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ Việt. Tính đến nay, dự án đã được triển khai đến 46 tỉnh, thành trên toàn quốc. Ngoài ra, Công ty cũng đã trao hàng ngàn suất học bổng, tặng hàng trăm căn nhà tình thương, xây dựng trường học, các công trình phúc lợi công cộng…


Bài và ảnh: Vũ Phương
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền