Doanh nghiệp
07/08/2016 10:17

Xem cách tiêu tiền cực kỳ thông minh của người Nhật

In bài viết

Người giàu ở Nhật Bản không thích phô trương sự giàu có, cũng chẳng phải sống kiểu thật tiết kiệm.

Họ không đi xe sang, ở nhà biệt thự mà cũng không keo kiệt suốt ngày ăn ở hà tiện. Đây là cách tiêu tiền thông minh của họ:

Người Nhật dành thời gian để kiếm thêm tiền, đầu tư đẻ ra tiền cho nên không còn thời gian để tiêu tiền nữa.

Người Nhật không phân biệt tuổi tác, giới tính, giàu nghèo... bất kể là ai họ vẫn kiếm tiền. Trẻ thì lấy thời gian đi làm để kiếm tiền và thuê người giúp việc, còn người già đi làm giúp việc. Vậy là già trẻ cũng tự có tiền, hỏi sao không giàu.

Khác với suy nghĩ của chúng ta, họ không bao giờ có suy nghĩ sẽ phí tiền quá mức cho các bữa ăn. Theo tôi là họ tiết kiệm của chung, của công trước và sau đó tự nhiên tiết kiệm được cho bản thân hà. Dù là ăn buffet, họ cũng ăn vừa phải, đó là cách tiết kiệm cho người khác (tiết kiệm cho chủ doanh nghiệp, đất nước,...) và nhờ đó tiết kiệm luôn cho cả bản thân (theo thói quen đó, nhà hàng bắt buộc phải cho giá buffet rẻ thì khách mới tới, nên việc đi ăn buffet không tốn kém nhiều như mình nghĩ,...).

Nhà cửa là thứ tốn kém nhất của chúng ta. Nhưng đối với người Nhật họ nghĩ rằng, chỗ ở không là bao, tiết kiệm chuyện xây nhà tức là tiết kiệm được nửa chi phí trong đời rồi.

Xài hàng nội là tiết kiệm cho bản thân và làm giàu cho người nội bộ.

Vấn đề này ai cũng hiểu, nhưng ít quốc gia nào thực hiện tốt như Nhật Bản

Những gì họ xài là phục vụ cho tương lai của họ, thông qua đó, họ làm giàu cho bản thân về mặt tinh thần 1 cách tích cực thì không phí chút nào

Tư tưởng, gu thẩm mỹ của họ cũng chỉ nâng thêm giá trị cho đất nước của họ. Nhờ vậy những tác phẩm nghệ thuật, đặc sản quê hương của họ luôn được đánh giá cao và bán đi các nước vô cùng được giá.

Một nửa mục tiêu kiếm tiền của con người là lo cho con cái. Nhưng người Nhật không phí tiền của để mua sắm tài sản để dành làm của hồi môn cho con. Mà họ chỉ coi đó là cách đầu tư, giúp con họ sau này thu về nhiều tài sản hơn thôi. Nhờ vậy, không chỉ họ giàu mà con họ giàu, đời này qua đời nọ đều giàu.

Theo Webtretho
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.