Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, lazada.vn đã vượt qua hàng trăm sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) khác trong nước để đứng đầu về doanh thu và bỏ khá xa các đối thủ khi chiếm 36,1% thị phần trong năm 2014. Trong năm 2015, dù gặp nhiều khó khăn về tài chính nhưng lazada.vn vẫn nằm trong tốp 5 sàn TMĐT ớn nhất Việt Nam.
Tài chính dồi dào, công nghệ hiện đại
Về chung nhà với Alibaba, chắc chắn lazada sẽ có sự phát triển mạnh hơn nữa bởi nền tảng công nghệ, kinh nghiệm quản trị và nguồn tài chính rất mạnh của công ty mẹ. Lazada Việt Nam cũng vì thế mà lớn mạnh hơn, bảo vệ ngôi vương TMĐT tại quốc gia hơn 90 triệu dân.
Mới đây, Chợ Điện Tử (chodientu.vn) công bố hợp tác với Saeronnet và CJ Korea Express (thuộc CJ Hàn Quốc) đưa các cấp, các dòng mỹ phẩm chính hãng đến thị trường Việt Nam. Trong liên minh này, Saeronnet phụ trách tìm kiếm nguồn hàng, CJ Korea Express lo khâu vận chuyển hàng hóa và Chợ Điện Tử quản lý kênh thương mại, bao gồm cả quản lý vận đơn, giao hàng tại thị trường Việt Nam. Theo đại diện Saeronnet, giá bán sẽ ngang với giá bán lẻ ở Hàn Quốc. Với hướng hợp tác này, chodientu.vn tăng danh mục sản phẩm chất lượng cao, chất lượng dịch vụ, tận dụng được cách quản trị chuyên nghiệp của đối tác để thực hiện tham vọng trở thành sàn giao dịch TMĐT số 1 Việt Nam.
Kinh nghiệm thực tế và quản trị chuyên nghiệp
Sàn giao dịch thương mại trực tuyến chuyên về ô tô, xe máy Carmudi được bảo trợ bởi Rocket Internet vừa cho biết sẽ dành 75% số vốn đầu tư 25 triệu USD vào thị trường châu Á. Tại châu Á, hãng này tập trung vào Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Riêng đối với Việt Nam, hãng sẽ đầu tư mạnh trong năm tới với mức vốn khoảng vài triệu USD nhằm giúp Carmudi Việt Nam phát triển trong lĩnh vực TMĐT. Một thương vụ đáng chú ý khác là việc 3 nhà đầu tư thuộc lĩnh vực internet của Nhật Bản là SBI Holdings, Econtext ASIA, BEENOS đã chen chân vào thương mại điện tử Việt Nam khi nắm giữ 33% cổ phần tại Công ty Cổ phần Sen Đỏ (Sendo.vn) - một sàn TMĐT trực thuộc Tập đoàn FPT.
Công ty Cổ phần Tiki (tiki.vn) cũng đã bán lại 22% cổ phần cho Quỹ Đầu tư CyberAgent của Nhật. Tiếp sau đó, Tiki bán tiếp 30% cổ phần cho Tập đoàn Sumitomo cũng đến từ Nhật Bản. Hoạt động này giúp Tiki có nguồn vốn mạnh để phát triển nhưng quan trọng hơn là tận dụng khai thác kinh nghiệm thực tế vận hành E-commerce của 2 đối tác lớn này...
Như vậy, với tiềm lực tài chính mạnh, nền tảng công nghệ hiện đại, nhiều kinh nghiệm, các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam đang lớn mạnh từ các nhà đầu tư ngoại.
Doanh thu 4,07 tỉ USD
Theo báo cáo TMĐT Việt Nam 2015 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương công bố, doanh thu bán hàng qua hình thức này trong năm 2015 đạt 4,07 tỉ USD, tăng 37% so với năm 2014. Mức doanh thu này chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Website TMĐT của các doanh nghiệp có doanh thu lớn đa phần thuộc nhóm website kinh doanh các mặt hàng như vé máy bay, thiết bị gia dụng, điện tử và kỹ thuật số, thiết bị âm thanh, hình ảnh...