Doanh nghiệp
26/04/2016 20:25

Vốn ngoại tiếp sức cho thương mại điện tử

Tập đoàn Alibaba vừa chi khoảng 1 tỉ USD để thâu tóm Lazada, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đã tạo cơn dư chấn cho thị trường thương mại điện tử không chỉ tại Việt Nam mà còn cả khu vực

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, lazada.vn đã vượt qua hàng trăm sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) khác trong nước để đứng đầu về doanh thu và bỏ khá xa các đối thủ khi chiếm 36,1% thị phần trong năm 2014. Trong năm 2015, dù gặp nhiều khó khăn về tài chính nhưng lazada.vn vẫn nằm trong tốp 5 sàn TMĐT ớn nhất Việt Nam.

Tài chính dồi dào, công nghệ hiện đại

Về chung nhà với Alibaba, chắc chắn lazada sẽ có sự phát triển mạnh hơn nữa bởi nền tảng công nghệ, kinh nghiệm quản trị và nguồn tài chính rất mạnh của công ty mẹ. Lazada Việt Nam cũng vì thế mà lớn mạnh hơn, bảo vệ ngôi vương TMĐT tại quốc gia hơn 90 triệu dân.

Nguồn vốn ngoại đang tiếp sức cho thương mại điện tử Việt Nam phát triển
Nguồn vốn ngoại đang tiếp sức cho thương mại điện tử Việt Nam phát triển

Mới đây, Chợ Điện Tử (chodientu.vn) công bố hợp tác với Saeronnet và CJ Korea Express (thuộc CJ Hàn Quốc) đưa các cấp, các dòng mỹ phẩm chính hãng đến thị trường Việt Nam. Trong liên minh này, Saeronnet phụ trách tìm kiếm nguồn hàng, CJ Korea Express lo khâu vận chuyển hàng hóa và Chợ Điện Tử quản lý kênh thương mại, bao gồm cả quản lý vận đơn, giao hàng tại thị trường Việt Nam. Theo đại diện Saeronnet, giá bán sẽ ngang với giá bán lẻ ở Hàn Quốc. Với hướng hợp tác này, chodientu.vn tăng danh mục sản phẩm chất lượng cao, chất lượng dịch vụ, tận dụng được cách quản trị chuyên nghiệp của đối tác để thực hiện tham vọng trở thành sàn giao dịch TMĐT số 1 Việt Nam.

Kinh nghiệm thực tế và quản trị chuyên nghiệp

Sàn giao dịch thương mại trực tuyến chuyên về ô tô, xe máy Carmudi được bảo trợ bởi Rocket Internet vừa cho biết sẽ dành 75% số vốn đầu tư 25 triệu USD vào thị trường châu Á. Tại châu Á, hãng này tập trung vào Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Riêng đối với Việt Nam, hãng sẽ đầu tư mạnh trong năm tới với mức vốn khoảng vài triệu USD nhằm giúp Carmudi Việt Nam phát triển trong lĩnh vực TMĐT. Một thương vụ đáng chú ý khác là việc 3 nhà đầu tư thuộc lĩnh vực internet của Nhật Bản là SBI Holdings, Econtext ASIA, BEENOS đã chen chân vào thương mại điện tử Việt Nam khi nắm giữ 33% cổ phần tại Công ty Cổ phần Sen Đỏ (Sendo.vn) - một sàn TMĐT trực thuộc Tập đoàn FPT.

Công ty Cổ phần Tiki (tiki.vn) cũng đã bán lại 22% cổ phần cho Quỹ Đầu tư CyberAgent của Nhật. Tiếp sau đó, Tiki bán tiếp 30% cổ phần cho Tập đoàn Sumitomo cũng đến từ Nhật Bản. Hoạt động này giúp Tiki có nguồn vốn mạnh để phát triển nhưng quan trọng hơn là tận dụng khai thác kinh nghiệm thực tế vận hành E-commerce của 2 đối tác lớn này...

Như vậy, với tiềm lực tài chính mạnh, nền tảng công nghệ hiện đại, nhiều kinh nghiệm, các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam đang lớn mạnh từ các nhà đầu tư ngoại.

Doanh thu 4,07 tỉ USD

Theo báo cáo TMĐT Việt Nam 2015 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương công bố, doanh thu bán hàng qua hình thức này trong năm 2015 đạt 4,07 tỉ USD, tăng 37% so với năm 2014. Mức doanh thu này chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Website TMĐT của các doanh nghiệp có doanh thu lớn đa phần thuộc nhóm website kinh doanh các mặt hàng như vé máy bay, thiết bị gia dụng, điện tử và kỹ thuật số, thiết bị âm thanh, hình ảnh...

Giang Nam
từ khóa :

Viết bình luận

Heineken 0.0 tiếp tục nhân rộng mô hình “Trạm không độ”

Heineken 0.0 tiếp tục nhân rộng mô hình “Trạm không độ”

Tiêu dùng 10:12

Heineken 0.0 mang đến hoạt động “Trạm không độ” thuộc chương trình “Ken 0 độ - Cầm lái 0 lo” nhằm thúc đẩy văn hóa “Uống có trách nhiệm” trong dịp lễ năm nay.

Ngôi sao HTX khuyến mãi mừng đại lễ

Ngôi sao HTX khuyến mãi mừng đại lễ

Doanh nghiệp 08:00

(NLĐO) - Saigon Co.op tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ, ký kết với các đối tác triển khai, áp dụng kỹ thuật mới, bồi dưỡng chuyên môn cán bộ nhân viên nhằm bảo đảm hàng hóa đạt tiêu chuẩn, tăng trải nghiệm mua sắm mới lạ cho khách hàng, xứng đáng niềm tin yêu của hàng triệu người tiêu dùng Việt.

Công nhân VWS được tập huấn về chăm sóc sức khỏe vào mùa nắng nóng

Công nhân VWS được tập huấn về chăm sóc sức khỏe vào mùa nắng nóng

Nhịp sống 07:55

Với mong muốn giúp ích cho nhân viên, người lao động và lan tỏa đến nhiều người học tập và thực hành trực tiếp về những kiến thức liên quan đến thực tế cuộc sống như phòng bệnh và nhận biết dấu hiệu mắc bệnh mùa nắng nóng, kỹ năng PCCC - CNCH… VWS đã tổ chức nhiều chuyên đề bổ ích.

Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

Doanh nghiệp 20:41

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam đồng hành cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Công viên lâu đài Osaka (Nhật Bản) từ ngày 27-4 đến 28-4-2024.

Samten Hills Dalat: Điểm tham quan được lựa chọn cho kỳ nghỉ Lễ 30-4, 1-5

Samten Hills Dalat: Điểm tham quan được lựa chọn cho kỳ nghỉ Lễ 30-4, 1-5

Điểm đến hấp dẫn 14:40

Với 5 ngày nghỉ, kỳ nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, Samten Hills Dalat là một điểm đến lý tưởng để nạp năng lượng hiệu quả sau những tháng đầu năm tất bật.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Tài chính 14:08

Trong cuộc sống bận rộn, việc quản lý tài chính hiệu quả là kỹ năng vô cùng quan trọng giúp bạn kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm tiền bạc và đạt được mục tiêu tài chính. VietinBank giúp bạn giải quyết những khó khăn trong việc theo dõi và quản lý chi tiêu do thu nhập không ổn định, thói quen chi tiêu chưa hợp lý, thiếu công cụ hỗ

Masan High-Tech Materials “giữ chân” nhân viên thế nào?

Masan High-Tech Materials “giữ chân” nhân viên thế nào?

Doanh nghiệp 14:08

Masan High-Tech Materials (MHT) là một công ty sản xuất và cung cấp vật liệu công nghệ cao thuộc Tập đoàn Masan với hơn 2.200 cán bộ, công nhân viên trên toàn cầu luôn kiên định mục tiêu“Lấy con người làm trọng tâm phát triển”.