Doanh nghiệp
20/05/2017 08:59

Thương lái Trung Quốc yêu cầu mua bưởi kiểu... lạ đời

In bài viết

Một số cơ sở kinh doanh bưởi ở ĐBSCL phản ánh, thời gian qua thương lái Trung Quốc thường có những yêu cầu lạ đời, cụ thể là đòi mua bưởi non hoặc dán tem có hình bản đồ Việt Nam (không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa)...

Ngày 19-5, tại TP.Cần Thơ, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả với thị trường Trung Quốc".

Thương lái Trung Quốc yêu cầu mua bưởi kiểu... lạ đời - Ảnh 1.

Thương lái Trung Quốc đến ĐBSCL yêu cầu mua bưởi theo kiểu lạ đời

Tại đây, ông Phan Hoài Phong – đại diện Cơ sở Hương Miền Tây ở tỉnh Bến Tre (chuyên bao tiêu sản phẩm GAP và cung cấp bưởi da xanh cho thị trường nội địa và xuất khẩu) thông tin, thời gian qua cơ sở này đón tiếp rất nhiều thương lái, doanh nghiệp Trung Quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những thương lái, doanh nghiệp làm ăn chân chính, đàng hoàng cũng thường xuất hiện trường hợp thương lái Trung Quốc yêu cầu lạ đời, đòi mua bưởi non hoặc dán tem có hình bản đồ Việt Nam (không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa)...

"Có lúc, một số thương lái đến đặt mua 1 - 2 container bưởi non thay vì bưởi chín. Hoặc nhiều khi yêu cầu dán tem hình bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa lên trái bưởi. Với những yêu cầu lạ đời trên, chúng tôi kiên quyết không làm" - ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, do từng làm ăn nhiều với thương lái, doanh nghiệp Trung Quốc nên có nhiều kinh nghiệm. Ông Phong lưu ý, với thị trường này, vấn đề tiền bạc phải sòng phẳng, trước mỗi đơn hàng, người mua phải đặt trước 50% giá trị, khi hàng đóng vào container thì phải giao đủ tiền, lúc đó chúng ta mới cho xe lăn bánh đi.

"Có trường hợp họ viện cớ là ngày cuối tuần, ngân hàng không làm việc nên xin vận chuyển trước, đến thứ hai sẽ thanh toán qua ngân hàng nhằm ăn gian" – ông Phong cho biết.

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, có khá nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này từng vướng khó khăn khi làm ăn với Trung Quốc. Cụ thể là thương nhân Trung Quốc khi đàm phán mua gạo với doanh nghiệp Long An thì trả giá rất cao nhưng khi gạo sang đến biên giới thì họ lấy lý do rằng, giá gạo trong nước đang giảm để ép doanh nghiệp Việt Nam phải hạ giá hoặc hủy đơn hàng.

Theo TS Võ Hùng Dũng - Giám đốc VCCI Cần Thơ, khoảng 2 năm trở lại đây, nhất là 3 tháng đầu năm 2017, thị trường Trung Quốc nhập khẩu rất mạnh 4 mặt hàng nông sản của ĐBSCL là trái cây, lúa gạo, tôm và cá tra. Riêng đối với con cá Tra, Trung Quốc đã giành vị trí là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, ĐBSCL không hiểu lắm tập quán thị trường, hành vi của người Trung Quốc nên đã chịu tác động lớn của nhà nhập khẩu.

(Theo Dân Việt)
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền