Doanh nghiệp
26/05/2016 21:02

Nghĩ khác về thẻ tín dụng

Chỉ hơn 3 triệu thẻ tín dụng đã phát hành trên tổng số hơn 90 triệu dân cho thấy thị trường thẻ tín dụng quốc tế tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng

Có điều, các ngân hàng (NH) cần phá bỏ những trở ngại khi sử dụng, tạo nhiều giá trị khác biệt cho người dùng.

Người dùng dè dặt

Chị Nguyễn Hải Ân (ngụ quận 7, TP HCM) từng mở thẻ tín dụng của một NH lớn nhưng không lâu sau đã hủy thẻ vì rất ít sử dụng nhưng vẫn phải đóng các loại phí thường niên, phí quản lý... Mỗi lần mua sắm, ăn uống, chị vẫn dùng tiền mặt do lo sợ tính an toàn, bảo mật khi cà thẻ.

Tương tự, anh Lê Vĩnh (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) cũng khá thờ ơ khi được hỏi việc sử dụng thẻ tín dụng: “Tôi từng có ý định mở thẻ tín dụng nhưng khi tìm hiểu thấy thủ tục quá rườm rà. Bên cạnh đó, việc chỉ dùng thẻ mỗi tháng 1-2 lần để mua sắm nhưng bảo quản, quản lý thẻ… lại mất công. Thật sự tôi chưa thấy nhiều tiện ích của thẻ tín dụng”.

Mở thẻ dễ dàng qua trực tuyến trên Microsite
Mở thẻ dễ dàng qua trực tuyến trên Microsite

Ở các nước phát triển, thanh toán bằng thẻ tín dụng rất phổ biến và tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt bình quân chỉ khoảng 5%. Ở Việt Nam, thanh toán bằng tiền mặt hiện vẫn chiếm tỉ trọng 60% dù từ nhiều năm nay, đề án thanh toán không dùng tiền mặt của NH Nhà nước được Chính phủ phê duyệt và được triển khai nhằm hướng đến việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Theo các chuyên gia kinh tế, những vấn đề về thủ tục mở thẻ còn phức tạp, yêu cầu chủ thẻ phải đến NH nhiều lần để hoàn tất hồ sơ và nhận thẻ; chưa tích hợp nhiều giá trị tiện ích hỗ trợ cuộc sống; tâm lý “sợ nợ” và chưa có thói quen tiêu dùng trước, thanh toán sau hay lo ngại về bảo mật thông tin… chính là những rào cản cần dỡ bỏ nếu muốn phát triển loại hình dịch vụ tiên tiến này.

Phải tạo những giá trị khác biệt

Để phát triển dịch vụ thẻ tín dụng, rất nhiều NH đua nhau tung ra khuyến mãi, ưu đãi khi mở thẻ. Mục tiêu phát hành thẻ có thể đạt được nhưng sau đó công tác quản lý, chăm sóc, hậu mãi cho khách hàng lại không tương xứng. Thị trường thẻ tín dụng Việt đang cần những dịch vụ chất lượng của những NH đặt mình vào góc độ của khách hàng, tạo những giá trị khác biệt, tiện ích lâu dài.

Người tiêu dùng cần gì ở thẻ tín dụng? Họ cần thấy rõ cách khai thác hiệu quả những tiện ích của thẻ, tạo sự thuận tiện và an tâm sử dụng, nhất là giảm tải tối đa các loại phí khi mở, “phí ẩn” hay phí duy trì thẻ.

Chẳng hạn, một số NH tuy mới khai thác dịch vụ thẻ tín dụng nhưng đã bắt đầu làm nên những điều khác biệt. Như NH TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) đã có sản phẩm thẻ tín dụng Viet Capital Visa với tiện ích 3.0. Thẻ được miễn hoàn toàn phí phát hành và phí duy trì cho trọn thời gian sử dụng cũng như áp dụng mức 0 đồng cho rất nhiều dịch vụ khác. Thẻ có thể được mở dễ dàng qua yêu cầu trực tuyến trên Microsite, không mất thời gian công sức tới NH.

Việc dễ dàng mở thẻ chưa đủ, còn cần nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ. Bởi các giá trị cộng thêm, dịch vụ chăm sóc cũng là yếu tố quan trọng giúp người dùng thấy được tiện ích khi dùng thẻ tín dụng chứ không chỉ là các ưu đãi phổ biến. Chẳng hạn, ngoài những ưu đãi giảm giá lên đến 50% tại nhiều điểm liên kết như thông thường, chủ thẻ Visa của Viet Capital Bank còn hưởng tiện ích thanh toán hóa đơn bằng cách đăng ký một lần để trích tín dụng chi trả các hóa đơn điện, nước, internet... Đặc biệt, trung tâm dịch vụ khách hàng của NH này cũng sẵn sàng xử lý mọi yêu cầu của chủ thẻ, không cần khách hàng trực tiếp tới NH.

Nếu rào cản e ngại về thẻ tín dụng được gỡ bỏ, cùng với sự cạnh tranh phát triển từ phía các NH sẽ còn đem đến nhiều quyền lợi hơn nữa cho chủ thẻ. Điều này góp phần là động lực thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt phát triển tại Việt Nam.

Trần Ngọc

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết!

i-on Life - 15 năm khẳng định vị thế dẫn đầu

i-on Life - 15 năm khẳng định vị thế dẫn đầu

Tài chính 16:31

i-on Life là một trong những đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công nguồn nước ngầm quý và tinh hoa công nghệ điện phân Nước tiên tiến từ Nhật Bản.

Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Tài chính 14:52

Gần 20 năm qua, có một doanh nghiệp xã hội Việt Nam vẫn bền bỉ trao đi những sản phẩm sáng tạo để nhận về niềm hạnh phúc cho những người nghệ sĩ nhí đặc biệt.

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Ngân hàng 14:52

Lợi suất hấp dẫn, tài khoản không ngừng gia tăng số dư, dễ dàng chuyển nhượng, MSB đang ngày càng được nâng cấp giúp tối ưu dòng tiền cho khách hàng.

Hanwha Life Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực năm 2024

Hanwha Life Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực năm 2024

Ngân hàng 14:13

Tối ưu hoạt động, quản trị, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, chuyển đổi số, Hanwha Life Việt Nam đạt được tăng trưởng bền vững

Doanh nghiệp Việt mở lối cho tinh hoa dừa Bến Tre vươn ra thế giới

Doanh nghiệp Việt mở lối cho tinh hoa dừa Bến Tre vươn ra thế giới

Sản xuất - Kinh doanh 12:47

Từ một loại nông sản bình dị, Vietcoco đã viết nên một câu chuyện đầy cảm hứng về sự sáng tạo, quyết tâm chắp cánh cho dừa Bến Tre vươn xa trên bản đồ thế giới.

Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Master Chef of Foodex 2025

Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Master Chef of Foodex 2025

Doanh nghiệp 09:58

Master Chef of FOODEX 2025 không chỉ là nơi tôn vinh kỹ năng và sự sáng tạo nghề bếp quốc tế mà còn là nơi ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam

ACB trao tặng 1.600 thùng rác phân loại cho trường học

ACB trao tặng 1.600 thùng rác phân loại cho trường học

Hoạt động cộng đồng 09:56

(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa triển khai chương trình truyền thông giáo dục và phân loại rác thải tại nguồn tại hơn 120 điểm trường tại TP HCM

Nắng nhẹ


Thứ ba, 15/4/2025
29oC