Doanh nghiệp
26/05/2016 21:02

Nghĩ khác về thẻ tín dụng

In bài viết

Chỉ hơn 3 triệu thẻ tín dụng đã phát hành trên tổng số hơn 90 triệu dân cho thấy thị trường thẻ tín dụng quốc tế tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng

Có điều, các ngân hàng (NH) cần phá bỏ những trở ngại khi sử dụng, tạo nhiều giá trị khác biệt cho người dùng.

Người dùng dè dặt

Chị Nguyễn Hải Ân (ngụ quận 7, TP HCM) từng mở thẻ tín dụng của một NH lớn nhưng không lâu sau đã hủy thẻ vì rất ít sử dụng nhưng vẫn phải đóng các loại phí thường niên, phí quản lý... Mỗi lần mua sắm, ăn uống, chị vẫn dùng tiền mặt do lo sợ tính an toàn, bảo mật khi cà thẻ.

Tương tự, anh Lê Vĩnh (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) cũng khá thờ ơ khi được hỏi việc sử dụng thẻ tín dụng: “Tôi từng có ý định mở thẻ tín dụng nhưng khi tìm hiểu thấy thủ tục quá rườm rà. Bên cạnh đó, việc chỉ dùng thẻ mỗi tháng 1-2 lần để mua sắm nhưng bảo quản, quản lý thẻ… lại mất công. Thật sự tôi chưa thấy nhiều tiện ích của thẻ tín dụng”.

Mở thẻ dễ dàng qua trực tuyến trên Microsite
Mở thẻ dễ dàng qua trực tuyến trên Microsite

Ở các nước phát triển, thanh toán bằng thẻ tín dụng rất phổ biến và tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt bình quân chỉ khoảng 5%. Ở Việt Nam, thanh toán bằng tiền mặt hiện vẫn chiếm tỉ trọng 60% dù từ nhiều năm nay, đề án thanh toán không dùng tiền mặt của NH Nhà nước được Chính phủ phê duyệt và được triển khai nhằm hướng đến việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Theo các chuyên gia kinh tế, những vấn đề về thủ tục mở thẻ còn phức tạp, yêu cầu chủ thẻ phải đến NH nhiều lần để hoàn tất hồ sơ và nhận thẻ; chưa tích hợp nhiều giá trị tiện ích hỗ trợ cuộc sống; tâm lý “sợ nợ” và chưa có thói quen tiêu dùng trước, thanh toán sau hay lo ngại về bảo mật thông tin… chính là những rào cản cần dỡ bỏ nếu muốn phát triển loại hình dịch vụ tiên tiến này.

Phải tạo những giá trị khác biệt

Để phát triển dịch vụ thẻ tín dụng, rất nhiều NH đua nhau tung ra khuyến mãi, ưu đãi khi mở thẻ. Mục tiêu phát hành thẻ có thể đạt được nhưng sau đó công tác quản lý, chăm sóc, hậu mãi cho khách hàng lại không tương xứng. Thị trường thẻ tín dụng Việt đang cần những dịch vụ chất lượng của những NH đặt mình vào góc độ của khách hàng, tạo những giá trị khác biệt, tiện ích lâu dài.

Người tiêu dùng cần gì ở thẻ tín dụng? Họ cần thấy rõ cách khai thác hiệu quả những tiện ích của thẻ, tạo sự thuận tiện và an tâm sử dụng, nhất là giảm tải tối đa các loại phí khi mở, “phí ẩn” hay phí duy trì thẻ.

Chẳng hạn, một số NH tuy mới khai thác dịch vụ thẻ tín dụng nhưng đã bắt đầu làm nên những điều khác biệt. Như NH TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) đã có sản phẩm thẻ tín dụng Viet Capital Visa với tiện ích 3.0. Thẻ được miễn hoàn toàn phí phát hành và phí duy trì cho trọn thời gian sử dụng cũng như áp dụng mức 0 đồng cho rất nhiều dịch vụ khác. Thẻ có thể được mở dễ dàng qua yêu cầu trực tuyến trên Microsite, không mất thời gian công sức tới NH.

Việc dễ dàng mở thẻ chưa đủ, còn cần nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ. Bởi các giá trị cộng thêm, dịch vụ chăm sóc cũng là yếu tố quan trọng giúp người dùng thấy được tiện ích khi dùng thẻ tín dụng chứ không chỉ là các ưu đãi phổ biến. Chẳng hạn, ngoài những ưu đãi giảm giá lên đến 50% tại nhiều điểm liên kết như thông thường, chủ thẻ Visa của Viet Capital Bank còn hưởng tiện ích thanh toán hóa đơn bằng cách đăng ký một lần để trích tín dụng chi trả các hóa đơn điện, nước, internet... Đặc biệt, trung tâm dịch vụ khách hàng của NH này cũng sẵn sàng xử lý mọi yêu cầu của chủ thẻ, không cần khách hàng trực tiếp tới NH.

Nếu rào cản e ngại về thẻ tín dụng được gỡ bỏ, cùng với sự cạnh tranh phát triển từ phía các NH sẽ còn đem đến nhiều quyền lợi hơn nữa cho chủ thẻ. Điều này góp phần là động lực thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt phát triển tại Việt Nam.

Trần Ngọc
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền