Doanh nghiệp
26/05/2016 21:02

Nghĩ khác về thẻ tín dụng

In bài viết

Chỉ hơn 3 triệu thẻ tín dụng đã phát hành trên tổng số hơn 90 triệu dân cho thấy thị trường thẻ tín dụng quốc tế tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng

Có điều, các ngân hàng (NH) cần phá bỏ những trở ngại khi sử dụng, tạo nhiều giá trị khác biệt cho người dùng.

Người dùng dè dặt

Chị Nguyễn Hải Ân (ngụ quận 7, TP HCM) từng mở thẻ tín dụng của một NH lớn nhưng không lâu sau đã hủy thẻ vì rất ít sử dụng nhưng vẫn phải đóng các loại phí thường niên, phí quản lý... Mỗi lần mua sắm, ăn uống, chị vẫn dùng tiền mặt do lo sợ tính an toàn, bảo mật khi cà thẻ.

Tương tự, anh Lê Vĩnh (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) cũng khá thờ ơ khi được hỏi việc sử dụng thẻ tín dụng: “Tôi từng có ý định mở thẻ tín dụng nhưng khi tìm hiểu thấy thủ tục quá rườm rà. Bên cạnh đó, việc chỉ dùng thẻ mỗi tháng 1-2 lần để mua sắm nhưng bảo quản, quản lý thẻ… lại mất công. Thật sự tôi chưa thấy nhiều tiện ích của thẻ tín dụng”.

Mở thẻ dễ dàng qua trực tuyến trên Microsite
Mở thẻ dễ dàng qua trực tuyến trên Microsite

Ở các nước phát triển, thanh toán bằng thẻ tín dụng rất phổ biến và tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt bình quân chỉ khoảng 5%. Ở Việt Nam, thanh toán bằng tiền mặt hiện vẫn chiếm tỉ trọng 60% dù từ nhiều năm nay, đề án thanh toán không dùng tiền mặt của NH Nhà nước được Chính phủ phê duyệt và được triển khai nhằm hướng đến việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Theo các chuyên gia kinh tế, những vấn đề về thủ tục mở thẻ còn phức tạp, yêu cầu chủ thẻ phải đến NH nhiều lần để hoàn tất hồ sơ và nhận thẻ; chưa tích hợp nhiều giá trị tiện ích hỗ trợ cuộc sống; tâm lý “sợ nợ” và chưa có thói quen tiêu dùng trước, thanh toán sau hay lo ngại về bảo mật thông tin… chính là những rào cản cần dỡ bỏ nếu muốn phát triển loại hình dịch vụ tiên tiến này.

Phải tạo những giá trị khác biệt

Để phát triển dịch vụ thẻ tín dụng, rất nhiều NH đua nhau tung ra khuyến mãi, ưu đãi khi mở thẻ. Mục tiêu phát hành thẻ có thể đạt được nhưng sau đó công tác quản lý, chăm sóc, hậu mãi cho khách hàng lại không tương xứng. Thị trường thẻ tín dụng Việt đang cần những dịch vụ chất lượng của những NH đặt mình vào góc độ của khách hàng, tạo những giá trị khác biệt, tiện ích lâu dài.

Người tiêu dùng cần gì ở thẻ tín dụng? Họ cần thấy rõ cách khai thác hiệu quả những tiện ích của thẻ, tạo sự thuận tiện và an tâm sử dụng, nhất là giảm tải tối đa các loại phí khi mở, “phí ẩn” hay phí duy trì thẻ.

Chẳng hạn, một số NH tuy mới khai thác dịch vụ thẻ tín dụng nhưng đã bắt đầu làm nên những điều khác biệt. Như NH TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) đã có sản phẩm thẻ tín dụng Viet Capital Visa với tiện ích 3.0. Thẻ được miễn hoàn toàn phí phát hành và phí duy trì cho trọn thời gian sử dụng cũng như áp dụng mức 0 đồng cho rất nhiều dịch vụ khác. Thẻ có thể được mở dễ dàng qua yêu cầu trực tuyến trên Microsite, không mất thời gian công sức tới NH.

Việc dễ dàng mở thẻ chưa đủ, còn cần nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ. Bởi các giá trị cộng thêm, dịch vụ chăm sóc cũng là yếu tố quan trọng giúp người dùng thấy được tiện ích khi dùng thẻ tín dụng chứ không chỉ là các ưu đãi phổ biến. Chẳng hạn, ngoài những ưu đãi giảm giá lên đến 50% tại nhiều điểm liên kết như thông thường, chủ thẻ Visa của Viet Capital Bank còn hưởng tiện ích thanh toán hóa đơn bằng cách đăng ký một lần để trích tín dụng chi trả các hóa đơn điện, nước, internet... Đặc biệt, trung tâm dịch vụ khách hàng của NH này cũng sẵn sàng xử lý mọi yêu cầu của chủ thẻ, không cần khách hàng trực tiếp tới NH.

Nếu rào cản e ngại về thẻ tín dụng được gỡ bỏ, cùng với sự cạnh tranh phát triển từ phía các NH sẽ còn đem đến nhiều quyền lợi hơn nữa cho chủ thẻ. Điều này góp phần là động lực thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt phát triển tại Việt Nam.

Trần Ngọc
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.