Doanh nghiệp
24/04/2017 09:18

Kiếm tiền tỉ từ nông sản khổng lồ

In bài viết

Sản phẩm lạ như bơ sáp, cà chua, bí ngô... có trọng lượng từ 1-2kg đến hàng chục kg đang mang lại thu nhập rất tốt cho người nông dân.

1. Bơ sáp Mã Dưỡng 1,2kg

Từng trải qua nhiều thất bại trong kinh doanh gỗ và có lúc trắng tay, nhưng ông Dương Mã Dưỡng (Bù Gia Mập, Bình Phước) vẫn không nản lòng. Vốn có giống bơ quý trong vườn nhà, nhân dịp được người bạn tặng một chậu quýt giống để trồng cách đây hơn 20 năm, ông bèn đáp lễ bằng cách hái bơ đem biếu. Người bạn hỏi ông trái ngon vậy sao không trồng và ghép giống để bán. Cũng từ đây, cơ duyên đến với nghề trồng bơ của ông bắt đầu.

Từ 1 cây, ông chọn giống và nhân ra 100 cây. Vụ đầu tiên, thấy cho trái to và đẹp, ông Dưỡng quyết định đầu tư trồng lớn, kết hợp với ghép cây giống để bán và xây dựng thương hiệu bơ Mã Dưỡng. Tới nay, ông đã có 5ha trồng loại quả này, mỗi vụ cho 30-40 tấn và bán được với giá 150.000 đồng một kg. Một năm, ông Thu về 1,5 tỷ đồng.

“Loại bơ này ngọt, dẻo, thơm và cho trái khá đồng đều, có quả nặng tới 1,2 kg. Hầu hết được các cửa hàng thực phẩm sạch ở TP HCM và Hà Nội đặt hàng. Mới đây, một doanh nghiệp từ Israel muốn ký hợp đồng độc quyền nhưng tôi không chấp nhận vì muốn tự mình phát triển ra cả thị trường nước ngoài”, ông Dưỡng nói.

Tới nay, lão nông này cho biết đã có rất nhiều doanh nghiệp Nhật, Đức, Singapore đặt hàng nhưng vì số lượng không đủ nên ông chưa thể đáp ứng. Để có hàng cung ứng ra thị trường với số lượng lớn, ông đang kết hợp với nông dân trồng 150ha bơ. Theo ông Dưỡng, 1-2 năm nữa, những diện tích này sẽ cho trái vụ đầu tiên và ông sẽ là người đi tìm đầu ra cho nông dân.

2. Chuối Nam Mỹ

Ông Võ Quan Huy (tức Út Huy, quê Đức Hòa, Long An) hiện được coi là một trong những nông dân sở hữu đất nhiều nhất Đồng bằng Sông Cửu Long với khoảng 580 ha. Có hơn 40 năm gắn bó với ruộng đồng, từ người đi cày thuê ở khắp vùng Tây Ninh, Bình Dương cho đến nuôi tôm, cá rô, heo, bò..., đến nay, ông lại quyết định đầu tư trồng thử nghiệm mô hình chuối sau gần 10 năm tìm tòi.

Từng đi nhiều nước trong đó có Philippines, ông Huy nhận thấy dù khí hậu, thổ nhưỡng không khác mấy so với Việt Nam, nhưng họ lại là quốc gia xuất khẩu chuối hàng đầu thế giới. Nhìn các chủ trang trại chuối bên nước bạn mỗi năm "đếm tiền mỏi tay", ông Út Huy quyết học cho bằng được cách làm.

Chuối giống Nam Mỹ từ trang trại của ông phải đảm bảo 2 yêu cầu khắt khe là phải sạch và đẹp. Một buồng chuối trổ đến khoảng 10 nải thì phải bẻ bông, không cho trổ tiếp vì cây không đủ sức nuôi và trái chuối bị teo tóp. Phần hoa thừa ở chóp từng trái, hoặc trái sinh đôi cũng bị loại bỏ để tạo sự cân đối, thẩm mỹ cho nải chuối. Cũng chính vì thế, trái chuối do ông trồng ra to, đẹp và đồng đều.

Khâu thu hoạch, đóng gói cũng đòi hỏi khắt khe, nhân viên phải xử lý từng trái, bỏ đi trái không bảo đảm theo tiêu chuẩn. Chuối được làm sạch bụi, cắt phần cuống thừa, sau đó cho vào hồ khử khuẩn để rửa. Nhân viên tiếp tục vớt chuối lên, lau khô, cho vào túi dán tem thương hiệu và đưa vào kho lạnh bảo quản.

Hiện ông Út Huy còn tiến hành xuất khẩu sản phẩm của mình, được nhiều thị trường khó tính như: Nhật Bản, Singapore, Malaysia… ưa chuộng.

Từ 100ha ban đầu, năm 2016, diện tích chuối của ông Huy đã mở rộng sang tỉnh Tây Ninh, tăng lên 200ha với sản lượng khoảng 4.000 tấn, giá bán dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng một kg, mỗi năm thu lãi hàng chục tỷ đồng. Trang trại của ông còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

“Mục tiêu năm nay của tôi là sản lượng chuối sẽ đạt 8.000-10.000 tấn và vào được các thị trường Nga, Mỹ”, ông Út Huy nói.

3. Cà chua một kg một quả

Là giáo viên về hưu, cách đây 9 năm, bà Phạm Thị Thu Cúc đến Đà Lạt (Lâm Đồng) thuê đất trồng rau củ. Sau 3 năm qua, mô hình trồng rau thủy canh của bà cho thu nhập ổn định. Các sản phẩm rau xà lách và một số loại gia vị ở vườn đã được hệ thống siêu thị Metro và VinMart liên hệ nhận bao tiêu toàn bộ với giá vài chục nghìn đồng một kg.

Bên cạnh đó, bà Cúc cũng khá nổi tiếng với vườn cà chua cho trái nặng 0,6-1 kg, gấp 15-20 lần so với loại thường. Có xuất xứ từ Hà Lan, giống các chua mang tên Beef này lần đầu tiên được trồng thành công tại Lâm Đồng dưới bàn tay của bà Cúc.

Nữ nông dân này cho biết, một gốc cà chua Beef có thể cho sản lượng 8-10 kg nếu mật độ trồng là 2.000 gốc trên diện tích 1.000 m2. Giống cà chua nông dân Lâm Đồng đang trồng chỉ cho sản lượng tối đa 4 kg một gốc. Giá một hạt cà chua giống Beef là 4.000 đồng một hạt trong khi hạt loại thường giá chỉ 500 đồng. Hiện sản phẩm của bà Cúc đang được một hệ thống siêu thị bao tiêu với số lượng lớn.

4. Bí khổng lồ

Đây là loại bí ngô được ông Lê Hữu Phan ở Đà Lạt nhập giống từ nước ngoài về trồng trên mảnh đất nhà mình với diện tích 150m2 và thu được mỗi đợt 10-15 trái.

Bí ngô của ông Phan sinh trưởng tốt và khoảng 6 tháng cho thu hoạch với trọng lượng trái lớn nhất 80kg. Hiện tại trong vườn có 2 giống bí ngô màu vàng và màu trắng. Sản phẩm này rất đắt hàng, phần lớn được mua để trưng bày. Chủ vườn cho biết cũng không bán theo kg mà định giá từng trái từ 3 đến 4 triệu đồng.

(Theo VnExpress)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.