Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt

Tại Nhật Bản, những người đàn ông đi làm nuôi gia đình thường có vị thế khá lớn. Tuy nhiên, nền kinh tế tăng trưởng chậm trong khi các doanh nghiệp không chịu tăng lương đang khiến những người con, ông chồng dần trở nên thất thế.

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng lương chậm cùng với sự gia nhập ngày càng đông của tầng lớp lao động phụ nữ đang khiến những người vợ và người mẹ có tiếng nói hơn trong gia đình. Khảo sát gần đây của Viện Hakuhodo Institute of Life and Living (HILL) và Shinsei Bank cho thấy lần đầu tiên những người con trong gia đình Nhật Bản tôn trọng mẹ của mình hơn bố, điều lần đầu tiên xảy ra tại một nước trọng nam giới như Nhật Bản.

Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt - Ảnh 1.

Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt

Điều đáng ngạc nhiên hơn là những người vợ, vốn kiểm soát chi tiêu trong gia đình đã cắt giảm tiền tiêu vặt của các ông chồng khi thu nhập của họ không tăng đáng kể.

Trong 20 năm qua, mức lương bình quân của nam giới Nhật đã giảm 0,5% và dù tỷ lệ lạm phát đi ngang hoặc tăng thấp, không tác động đáng kể đến sinh hoạt nhưng điều này đồng nghĩa với việc chi tiêu bị cắt giảm.

Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt - Ảnh 2.

Lương giảm khiến tiền tiêu vặt của cánh đàn ông cũng giảm theo (Yen/tháng)

Trái ngược lại, số liệu chính thức cho thấy việc phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào thị trường lao động và thu nhập của họ tăng 15% trong cùng kỳ đã khiến quyền lực của các bà mẹ bỉm sữa ngày một lên cao ở Nhật.

Báo cáo của HILL cho thấy nguồn thu nhập mới này của nữ giới không chỉ đóng góp cho sự sụt giảm lương của người chồng mà còn thay đổi vị thế của họ trong gia đình. Khoảng 68,1% số trẻ em cho biết họ tôn trọng mẹ của mình, mức cao kỷ lục trong lịch sử và lần đầu tiên vượt qua tỷ lệ số trẻ em tôn trọng cha là 62%.

Với hiện tượng người phụ nữ vừa đi làm vừa chăm lo cho gia đình, trong khi các công chồng bị sụt giảm hoặc đi ngang về thu nhập, xã hội Nhật Bản đang có những thay đổi đáng kể so với truyền thống văn hóa trọng nam giới của nước này. Ngày nay, việc đàn ông Nhật chăm lo chuyện gia đình cho phụ nữ đang ngày càng trở nên bình thường.

Tuy nhiên, bình đẳng nữ quyền tại Nhật Bản vẫn còn một chặng đường rất dài để đi khi đàn ông vẫn là lao động chính trong xã hội. Dù các bậc cha mẹ được phép nghỉ sinh dài như nhau tại Nhật để chăm con nhưng chỉ có 3% số nhân viên nam nghỉ phép hết như vậy trong năm 2016. Trong khi đó, có đến 57% nhân viên nam nghỉ phép dưới 5 ngày vào năm 2015 khi vợ sinh con. Con số này thấp hơn rất nhiều với mức 82% nghỉ thai sản của phụ nữ.

Theo SMBC Nikko Securities, đàn ông Nhật hiện nay đang ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn chứ không riêng gì chuyện bị cắt giảm tiền tiêu vặt trong những năm gần đây. Lương không tăng, thuế cao, tình trạng lão hóa dân số… đang khiến cánh mày râu Nhật phải lao đao duy trì vị thế và tiếng nói của mình trong xã hội.

Viết bình luận

MBTI – Lợi thế giúp doanh nghiệp quản trị nhân sự hiệu quả
30/9/2023 548
Trắc nghiệm tính cách MBTI đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp của nhiều ứng viên và hoạt động quản trị nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.
HĐND huyện Bình Chánh: Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại VWS
30/9/2023 548
Trước phản ánh của người dân, ngày 29-9, HĐND huyện Bình Chánh đã tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP HCM) thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS)
CHIN-SU đồng hành cùng Hiệp Hội Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia
30/9/2023 548
Sau thành công của giai đoạn 1 năm 2022, ngày 29-9-2023, CHIN-SU tiếp tục đồng hành cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức Lễ công bố giai đoạn 2 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia" tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội.
CHIN-SU đồng hành cùng Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam vinh danh 121 món ăn tiêu biểu năm 2022
29/9/2023 548
Ngày 29-9-2023, thương hiệu CHIN-SU đồng hành cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) trao giấy chứng nhân cho 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2022 tại Hà Nội.
EVNCPC triển khai cung cấp dịch vụ điện trên nền bản đồ số Google maps

EVNCPC triển khai cung cấp dịch vụ điện trên nền bản đồ số Google maps

Tiếp tục những nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số nâng cao chất lượng công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, từ tháng 8-2023, EVNCPC triển khai cung cấp dịch vụ điện trên nền bản đồ số Google...