Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt

Tại Nhật Bản, những người đàn ông đi làm nuôi gia đình thường có vị thế khá lớn. Tuy nhiên, nền kinh tế tăng trưởng chậm trong khi các doanh nghiệp không chịu tăng lương đang khiến những người con, ông chồng dần trở nên thất thế.

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng lương chậm cùng với sự gia nhập ngày càng đông của tầng lớp lao động phụ nữ đang khiến những người vợ và người mẹ có tiếng nói hơn trong gia đình. Khảo sát gần đây của Viện Hakuhodo Institute of Life and Living (HILL) và Shinsei Bank cho thấy lần đầu tiên những người con trong gia đình Nhật Bản tôn trọng mẹ của mình hơn bố, điều lần đầu tiên xảy ra tại một nước trọng nam giới như Nhật Bản.

Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt - Ảnh 1.

Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt

Điều đáng ngạc nhiên hơn là những người vợ, vốn kiểm soát chi tiêu trong gia đình đã cắt giảm tiền tiêu vặt của các ông chồng khi thu nhập của họ không tăng đáng kể.

Trong 20 năm qua, mức lương bình quân của nam giới Nhật đã giảm 0,5% và dù tỷ lệ lạm phát đi ngang hoặc tăng thấp, không tác động đáng kể đến sinh hoạt nhưng điều này đồng nghĩa với việc chi tiêu bị cắt giảm.

Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt - Ảnh 2.

Lương giảm khiến tiền tiêu vặt của cánh đàn ông cũng giảm theo (Yen/tháng)

Trái ngược lại, số liệu chính thức cho thấy việc phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào thị trường lao động và thu nhập của họ tăng 15% trong cùng kỳ đã khiến quyền lực của các bà mẹ bỉm sữa ngày một lên cao ở Nhật.

Báo cáo của HILL cho thấy nguồn thu nhập mới này của nữ giới không chỉ đóng góp cho sự sụt giảm lương của người chồng mà còn thay đổi vị thế của họ trong gia đình. Khoảng 68,1% số trẻ em cho biết họ tôn trọng mẹ của mình, mức cao kỷ lục trong lịch sử và lần đầu tiên vượt qua tỷ lệ số trẻ em tôn trọng cha là 62%.

Với hiện tượng người phụ nữ vừa đi làm vừa chăm lo cho gia đình, trong khi các công chồng bị sụt giảm hoặc đi ngang về thu nhập, xã hội Nhật Bản đang có những thay đổi đáng kể so với truyền thống văn hóa trọng nam giới của nước này. Ngày nay, việc đàn ông Nhật chăm lo chuyện gia đình cho phụ nữ đang ngày càng trở nên bình thường.

Tuy nhiên, bình đẳng nữ quyền tại Nhật Bản vẫn còn một chặng đường rất dài để đi khi đàn ông vẫn là lao động chính trong xã hội. Dù các bậc cha mẹ được phép nghỉ sinh dài như nhau tại Nhật để chăm con nhưng chỉ có 3% số nhân viên nam nghỉ phép hết như vậy trong năm 2016. Trong khi đó, có đến 57% nhân viên nam nghỉ phép dưới 5 ngày vào năm 2015 khi vợ sinh con. Con số này thấp hơn rất nhiều với mức 82% nghỉ thai sản của phụ nữ.

Theo SMBC Nikko Securities, đàn ông Nhật hiện nay đang ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn chứ không riêng gì chuyện bị cắt giảm tiền tiêu vặt trong những năm gần đây. Lương không tăng, thuế cao, tình trạng lão hóa dân số… đang khiến cánh mày râu Nhật phải lao đao duy trì vị thế và tiếng nói của mình trong xã hội.

Viết bình luận

Saigon Co.op và VNPay hợp tác thúc đẩy công nghệ số
2/12/2022 548 1k
Sáng 2-12-2022 tại TP HCM, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức công bố hợp tác chiến lược trong việc triển khai thanh toán điện tử.
FrieslandCampina Việt Nam được vinh danh Top 10 doanh nghiệp bền vững từ những đóng góp cho cộng đồng
2/12/2022 548 1k
Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (đơn vị sở hữu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi...) vừa được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất tại lễ trao giải "Chương trình đánh giá, công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2022".
C.P. Việt Nam năm thứ 3 đạt “Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022 - lĩnh vực sản xuất”
2/12/2022 548 1k
“Doanh nghiệp phát triển bền vững” là kết quả được đánh giá dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững (PTBV) trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội do Hội đồng doanh nghiệp bền vững Việt Nam (VBCSD) và Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hằng năm.
PNJ - doanh nghiệp hàng đầu phát triển bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ
2/12/2022 548 1k
Bằng nỗ lực và bứt phá không ngừng, PNJ được vinh danh top 10 doanh nghiệp lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022 và được vinh danh Top 5 doanh nghiệp cam kết nỗ lực thực hiện bình đẳng giới và quyền phụ nữ tại Việt Nam.
CT Group tham dự Slush 2022 – Sự kiện khởi nghiệp hàng đầu thế giới

CT Group tham dự Slush 2022 – Sự kiện khởi nghiệp hàng đầu thế giới

Trong hai ngày 17 và 18-11-2022, CT Group cùng các doanh nghiệp toàn cầu đã tham dự sự kiện Slush 2022 với tư cách là Nhà Đầu tư. Sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm...