Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt

Tại Nhật Bản, những người đàn ông đi làm nuôi gia đình thường có vị thế khá lớn. Tuy nhiên, nền kinh tế tăng trưởng chậm trong khi các doanh nghiệp không chịu tăng lương đang khiến những người con, ông chồng dần trở nên thất thế.

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng lương chậm cùng với sự gia nhập ngày càng đông của tầng lớp lao động phụ nữ đang khiến những người vợ và người mẹ có tiếng nói hơn trong gia đình. Khảo sát gần đây của Viện Hakuhodo Institute of Life and Living (HILL) và Shinsei Bank cho thấy lần đầu tiên những người con trong gia đình Nhật Bản tôn trọng mẹ của mình hơn bố, điều lần đầu tiên xảy ra tại một nước trọng nam giới như Nhật Bản.

Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt - Ảnh 1.

Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt

Điều đáng ngạc nhiên hơn là những người vợ, vốn kiểm soát chi tiêu trong gia đình đã cắt giảm tiền tiêu vặt của các ông chồng khi thu nhập của họ không tăng đáng kể.

Trong 20 năm qua, mức lương bình quân của nam giới Nhật đã giảm 0,5% và dù tỷ lệ lạm phát đi ngang hoặc tăng thấp, không tác động đáng kể đến sinh hoạt nhưng điều này đồng nghĩa với việc chi tiêu bị cắt giảm.

Không được tăng lương, đàn ông Nhật Bản bị vợ cắt tiền tiêu vặt - Ảnh 2.

Lương giảm khiến tiền tiêu vặt của cánh đàn ông cũng giảm theo (Yen/tháng)

Trái ngược lại, số liệu chính thức cho thấy việc phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào thị trường lao động và thu nhập của họ tăng 15% trong cùng kỳ đã khiến quyền lực của các bà mẹ bỉm sữa ngày một lên cao ở Nhật.

Báo cáo của HILL cho thấy nguồn thu nhập mới này của nữ giới không chỉ đóng góp cho sự sụt giảm lương của người chồng mà còn thay đổi vị thế của họ trong gia đình. Khoảng 68,1% số trẻ em cho biết họ tôn trọng mẹ của mình, mức cao kỷ lục trong lịch sử và lần đầu tiên vượt qua tỷ lệ số trẻ em tôn trọng cha là 62%.

Với hiện tượng người phụ nữ vừa đi làm vừa chăm lo cho gia đình, trong khi các công chồng bị sụt giảm hoặc đi ngang về thu nhập, xã hội Nhật Bản đang có những thay đổi đáng kể so với truyền thống văn hóa trọng nam giới của nước này. Ngày nay, việc đàn ông Nhật chăm lo chuyện gia đình cho phụ nữ đang ngày càng trở nên bình thường.

Tuy nhiên, bình đẳng nữ quyền tại Nhật Bản vẫn còn một chặng đường rất dài để đi khi đàn ông vẫn là lao động chính trong xã hội. Dù các bậc cha mẹ được phép nghỉ sinh dài như nhau tại Nhật để chăm con nhưng chỉ có 3% số nhân viên nam nghỉ phép hết như vậy trong năm 2016. Trong khi đó, có đến 57% nhân viên nam nghỉ phép dưới 5 ngày vào năm 2015 khi vợ sinh con. Con số này thấp hơn rất nhiều với mức 82% nghỉ thai sản của phụ nữ.

Theo SMBC Nikko Securities, đàn ông Nhật hiện nay đang ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn chứ không riêng gì chuyện bị cắt giảm tiền tiêu vặt trong những năm gần đây. Lương không tăng, thuế cao, tình trạng lão hóa dân số… đang khiến cánh mày râu Nhật phải lao đao duy trì vị thế và tiếng nói của mình trong xã hội.

Viết bình luận

Damsomi: Sang trọng, quyến rũ
2 giờ trước 548 1k
Với phụ nữ ở lứa tuổi trung niên, mặc gì vừa kín đáo nhung vẫn có được sự sang trọng, trẻ trung là băn khoăn lớn nhất. Hiểu được tâm lý ấy của chị em phụ nữ, thương hiệu Damsomi đã liên tục cho ra đời những mẫu thiết kế ấn tượng, giúp khách hàng tự tin hơn khi hiện diện ở các sự kiện
Damsomi: Khách hàng là thượng đế
21/9/2019 548 1k
Lễ khai trương cửa hàng Damsomi (địa chỉ 563-565 Quang Trung, phường10, quận Gò Vấp, TP HCM) của Công ty TNHH Cánh Buồm Vàng sáng 19-9 diễn ra trong không khí rôm rả, thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm. Đây là một trong những hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh, đưa sản phẩm của công ty đến gần hơn với khách hàng
Ngày hội đỏ Nam A Bank 2019 - Giọt hồng hạnh phúc
20/9/2019 548 1k
Sáng 18-9, tại Hội sở, Nam A Bank đã phối hợp cùng Trung tâm hiến máu nhân đạo TP HCM tổ chức chương trình "Ngày hội đỏ 2019 - Giọt hồng hạnh phúc" nhằm hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người, đồng thời mong muốn góp phần bổ sung lượng máu thiếu hụt hiện nay tại các bệnh viện.
Damsomi: Tôn vinh nét đẹp phụ nữ
19/9/2019 548 1k
Đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của khách hàng gần xa, sáng 19-9, Công ty TNHH Cánh Buồm Vàng chính thức khai trương cửa hàng Damsomi tại số 563-565 Quang Trung, phường10, quận Gò Vấp, TP HCM. Đây là cửa hàng thứ 4 trong chuỗi cửa hàng quảng bá sản phẩm của công ty tại TP HCM
Masan Resources mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck

Masan Resources mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck

Công ty TNHH Vonfram Masan (MTC), công ty con do Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan (MSR) sở hữu 100% vốn, vừa ký hợp đồng mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck GmbH (HCS). Đây được...