Doanh nghiệp
27/02/2017 07:24

Hàng không dự báo một năm khó khăn

In bài viết

Báo cáo lợi nhuận của các hãng hàng không do CAPA cập nhật 6 tháng/lần mới bổ sung số dự báo cho năm 2018 cho biết nguyên nhân chính khiến các hãng hàng không giảm lợi nhuận trong năm 2017-2018 là giá dầu tăng và dư thừa máy bay

Trung tâm Nghiên cứu Hàng không châu Á (CAPA) vừa đưa ra dự báo những thuận lợi mà ngành hàng không toàn cầu gặt hái được trong năm 2016 vừa qua sẽ sớm chấm dứt. Các hãng hàng không nhiều khả năng sẽ phải đối mặt thời kỳ kinh doanh khó khăn, bắt đầu từ năm 2017 và 2018.

Giá dầu tăng

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2017 và 2018 lạc quan hơn so với năm 2016. GDP năm 2017 tăng khoảng 2,8%, năm 2018 tiếp tục tăng lên 2,9% so với tăng trưởng 2,4% đạt được trong năm 2016.

Tuy nhiên, CAPA cho rằng tỉ suất lợi nhuận của ngành hàng không toàn cầu lại giảm khá mạnh. Cụ thể, năm 2016, tỉ suất lợi nhuận của ngành hàng không đạt mức 8,3% thì năm 2017 chỉ có thể đạt năm 7,4% và tiếp tục giảm xuống mức 6,6% trong năm 2018. Ngành vận tải hàng không chịu tác động tiêu cực từ bất ổn chính trị và kinh tế qua các sự kiện Brexit và chính sách khó đoán định của Tổng thống đắc cử Trump. Những biến động nói trên ảnh hưởng đến giá dầu và chi tiêu cá nhân, ảnh hưởng đến chi phí đầu vào và nguồn thu của các hãng hàng không thế giới.

Tác động mạnh mẽ nhất đến hoạt động của các hãng hàng không trong năm nay, theo CAPA, là giá nhiên liệu. Nếu như năm 2016, giá nhiên liệu đứng ở mức 43,6 USD/thùng, giảm 8,7 USD/thùng so với năm trước, là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp ngành hàng không thu được lợi nhuận cao thì sang năm nay, giá nhiên liệu được dự báo là tăng khoảng 13,8 USD (khoảng 43,8 USD/thùng). Sang năm 2018, giá nhiên liệu nhiều khả năng tiếp tục tăng lên 59,8 USD/thùng, tức là tăng tổng cộng hơn 16 USD so với năm 2016 - năm mà ngành hàng không thu được thuận lợi lớn nhờ giá dầu giảm mạnh. Theo CAPA, con số lợi nhuận 8,3% năm 2016 có thể là đỉnh của chu kỳ tốt nhất trong lịch sử 100 năm qua của hàng không thế giới. Năm 2017 có thể là năm đầy bất định, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của các hãng hàng không.

Vietnam Airlines đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không trong liên minh toàn cầu Skyteam nhằm nâng cao hiệu quả thị trường quốc tế nối mạng nội địa Việt NamẢnh: Ngọc Hằng
Vietnam Airlines đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không trong liên minh toàn cầu Skyteam nhằm nâng cao hiệu quả thị trường quốc tế nối mạng nội địa Việt NamẢnh: Ngọc Hằng

Nguy cơ thừa máy bay

Một yếu tố khác có thể kéo giảm lợi nhuận của các hãng hàng không là nguy cơ dư thừa máy bay trong những năm tới do nhiều hãng hàng không vừa ồ ạt mua sắm máy bay. Trong khi đó, thị trường lại tăng trưởng chậm lại. Dự báo các hãng sẽ đổ tải vào thị trường khi đưa vào khai thác các máy bay mới hoặc tăng giờ bay bằng việc kéo dài sử dụng máy bay cũ.

Phân tích về khả năng tăng lợi nhuận của ngành hàng không trong thời gian này, CAPA cho rằng rất khó khăn. Bởi khi giá dầu thấp trong năm 2016, các hãng đã giảm đáng kể giá vé giúp sản lượng vận chuyển hành khách tăng trưởng rất mạnh, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt tới 80%. Do đó, các hãng hàng không còn rất ít cơ hội để kích cầu. Bên cạnh đó, khả năng tiết kiệm nhờ kiểm soát chi phí hoạt động cũng rất khó vì trong giai đoạn giá dầu thấp vừa qua, kỷ luật kiểm soát chi phí phần nào bị buông lỏng do giá nhiên liệu thấp giúp các hãng tiết kiệm được đáng kể chi phí, việc kiểm soát 2%-3% chi phí hoạt động trong các khâu khác không còn ý nghĩa.

Trong bối cảnh mới hiện nay, CAPA cho rằng yếu tố giúp các hãng hàng không giảm bớt được khó khăn chính là đẩy mạnh xu hướng hợp tác.

Vietnam Airlines đẩy mạnh hợp tác trong Skyteam

Đại diện Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) cho biết 2 tháng đầu năm, kết quả khai thác của tổng công ty khá ấn tượng với trọng điểm là công tác phục vụ Tết Đinh Dậu. Cụ thể, VNA và các công ty thành viên Jetstar Pacific, Công ty Bay dịch vụ VASCO tiến bộ vượt bậc với chỉ số đúng giờ 88%, tăng gần 10 điểm phần trăm so với năm trước trong bối cảnh hạ tầng quá tải, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng số khách vận chuyển vẫn tăng trưởng nhanh khoảng 20% nhưng đã chững hẳn lại so với kỷ lục 34% cùng kỳ năm 2016. Trong bối cảnh đó, VNA và VNA Group đẩy mạnh khai thác các tuyến trọng yếu Hà Nội - TP HCM - Đà Nẵng với thị phần áp đảo 64%-67% và duy trì thị phần toàn mạng nội địa 61%. Trong khi phần lớn các chi phí đầu vào khá ổn định thì giá dầu tăng vọt so với vùng kỳ năm 2016 khiến chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 300 tỉ đồng, ảnh hưởng khá lớn tới lợi nhuận khai thác. VNA và VNA Group đang khẩn trương nghiên cứu các giải pháp đối phó với tình hình, trong đó trọng tâm là hợp tác với các hãng hàng không trong liên minh toàn cầu Skyteam nhằm nâng cao hiệu quả thị trường quốc tế nối mạng nội địa Việt Nam.

Hà Linh
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn