Ngân hàng (NH) Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết vừa chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an tỉnh Lào Cai vụ việc nhiều khách hàng gửi tiền vào NH nhưng nhận sổ tiết kiệm giả.
Gửi 78 tỉ đồng, sổ gốc có 11 triệu đồng
Sự việc được phát hiện khi ngày 24-4, một số khách hàng mang sổ tiết kiệm để rút tiền thì tá hỏa nhận thấy số tiền mình gửi vào NH chỉ có 1 triệu đồng/sổ trong khi sổ trao tay ghi nhận tiền gửi là hàng chục tỉ đồng. Trường hợp nhiều nhất là của khách hàng Ngô Văn Toán có 11 sổ, tổng giá trị 78 tỉ đồng. Tuy nhiên, anh Toán chỉ được rút ra 11 triệu đồng là số tiền thực gửi ở NH.
Tiếp nhận phản ánh của khách hàng, Agribank kiểm tra có hơn 20 sổ tiết kiệm rơi vào trường hợp nói trên và đều bị tẩy xóa, sửa chữa ở mục tiền gửi. Đáng lưu ý là các khách hàng này đều không trực tiếp đến giao dịch tại NH mà đưa tiền cho "người quen" là Lê Thị Huệ (SN 1974, thường trú tại phường Nam Cường, Lào Cai) gửi hộ. Bởi theo hứa hẹn của Huệ, khách hàng đến giao dịch trực tiếp thì chỉ được hưởng lãi suất niêm yết của Agribank, còn gửi qua Huệ sẽ nhận được lãi suất cao hơn do Huệ có quan hệ với NH. Bằng hình thức này, Huệ đã "giúp" nhiều người gửi hơn 20 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 200 tỉ đồng. Đến thời điểm khách hàng đồng loạt ra NH rút tiền, Lê Thị Huệ bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Nhận định đây là hành vi lừa đảo, Agribank đã thông báo và đề nghị Công an tỉnh Lào Cai điều tra vụ việc.
Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh của AgribankẢnh: MN
Một trường hợp khác xảy ra đối với khách hàng Nguyễn Bạch Mai (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) nhờ bà Nguyễn Thị Thu Hà gửi gần 8 tỉ đồng vào Phòng Giao dịch 14 NH TMCP Quốc Dân (NCB) để được hưởng lãi suất 13%/năm. Tại thời điểm giao dịch, bà Hà là trưởng phòng giao dịch nói trên, mỗi lần gửi tiền qua bà Hà, bà Mai đều nhận được bảng kê tiền gửi có chữ ký của bà Hà nên cũng yên tâm. Chỉ đến khi đề nghị rút tiền nhưng bà Hà lần lữa không đưa, khách hàng mới trực tiếp đến giao dịch tại NCB và được biết toàn bộ số tiền hơn 8,7 tỉ đồng đã được tất toán từ tháng 1-2017 với đầy đủ chữ ký của người gửi tiền là bà Nguyễn Bạch Mai. Còn bà Nguyễn Thị Thu Hà đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9-2016.
Thủ đoạn không mới
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Trương Thanh Đức, Hiệp hội NH, cho biết trường hợp xảy ra như đối với nhóm khách hàng của Agribank không phải là mới. Trước đây từng có vụ việc một cá nhân chỉ gửi 1 triệu đồng vào một NH để lấy sổ tiết kiệm thật, sau đó tẩy xóa, sửa số tiền gửi mỗi sổ hàng chục tỉ đồng rồi đem thế chấp vay vốn tại NH khác. Đến lúc phát sinh nợ khó đòi thì sự việc mới vỡ lở.
Về khả năng được bồi thường, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng NH chỉ có trách nhiệm trả đúng số tiền thực tế đã gửi vào hệ thống. Còn số tiền chênh lệch với sổ tiết kiệm giả phải do kết quả khắc phục sau khi cơ quan điều tra xác minh làm rõ và quyết định có khởi tố vụ án hay không.
Đối với trường hợp của khách hàng Nguyễn Bạch Mai nhờ người của NH gửi tiền vào hệ thống thì về nguyên tắc, NH phải có trách nhiệm đối với khách hàng. Để tránh bị lừa đảo, khách hàng luôn phải cảnh giác với những hứa hẹn hưởng lãi suất cao.