Doanh nghiệp
05/10/2016 18:56

Giảm phiền hà cho người lao động nhờ cải cách hành chính

BHXH Việt Nam đã cắt giảm 263 thủ tục hành chính xuống chỉ còn 33 thủ tục; thời gian thực hiện các thủ tục hành chính để tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm cũng được rút ngắn từ 235 giờ xuống còn 81 giờ

BHXH Việt Nam vừa tổ chức trực tuyến lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)” với 62 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố.

Giảm hàng trăm thủ tục hành chính

Ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là thủ tục liên quan tới người dân, doanh nghiệp (DN). Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục, bảo đảm không làm phát sinh các thủ tục không cần thiết; công khai, minh bạch TTHC trên các phương tiện thông tin và niêm yết tại trụ sở cơ quan BHXH các cấp. Đặc biệt, trong các năm 2014, 2015, 2016, BHXH Việt Nam đã rà soát, cắt giảm từ 263 TTHC xuống còn 33 TTHC. Trong đó, giảm được 76% thành phần hồ sơ; giảm 89% chỉ tiêu kê khai và 89% trình tự thao tác các thủ tục; thời gian thực hiện TTHC giảm xuống còn 48,5 giờ/năm.

Đặc biệt, thời gian thực hiện các TTHC để tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị, DN được rút ngắn từ 235 giờ xuống còn 81 giờ. Theo ông Liệu, kết quả này mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng DN và người dân. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, cải cách để giảm số giờ xuống còn 45 giờ, bằng nhóm các nước ASEAN+4. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này rất cần phải có sự phối hợp của các đối tác giao dịch. Bởi đến nay, giao dịch điện tử với các đơn vị sử dụng lao động mới chỉ đạt 75%; còn 25% nữa rơi vào những DN nhỏ ít có giao dịch. Vì vậy, đòi hỏi nhà nước phải có giải pháp hỗ trợ để làm sao toàn bộ 100% DN thực hiện giao dịch điện tử.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam trao giải cho các cá nhân đoạt giải
Lãnh đạo BHXH Việt Nam trao giải cho các cá nhân đoạt giải

Nhiều sáng kiến thiết thực

Nhằm huy động sự chung tay của cộng đồng vào công cuộc cải cách TTHC; đồng thời, tuyên truyền phổ biến sâu rộng chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC, giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN”. Theo ông Nguyễn Đình Liệu, các TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cùng các giải pháp cải cách là nội dung được đông đảo mọi người quan tâm. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực khó tiếp cận vấn đề. Do vậy, ngoài việc phát động, tuyên truyền về thể lệ cuộc thi, ban tổ chức cuộc thi đã lồng ghép việc thông tin về cuộc thi tại các hội nghị của ngành; phối hợp với BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn, khích lệ, động viên cán bộ, người dân, DN tham gia dự thi.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 31-6 đến 30-10-2015, thu hút được 58.694 bài dự thi với nội dung liên quan đến 5 lĩnh vực: thu, sổ - thẻ; chính sách BHXH, BHYT, BHTN; giải pháp ứng dụng công nghệ, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho các cá nhân, tổ chức... Một số sáng kiến có tính khả thi được chứng minh trong thực tiễn như: “Sáng kiến chuyển tiền hưởng chế độ trực tiếp vào tài khoản của người lao động” của tác giả Cao Thanh Bình (TP HCM); bài dự thi “Về việc liên thông giải quyết chế độ ốm đau, thai sản...” của tác giả Trần Minh Thắng (Hà Nội). Ngoài ra, còn có nhiều bài dự thi đề xuất những sáng kiến, giải pháp liên thông giữa nhiều lĩnh vực có giá trị ứng dụng trong thực tiễn như bài dự thi sử dụng thẻ BHYT điện tử của tác giả Nguyễn Thăng Long (Bình Dương); bài dự thi liên thông phối hợp cung cấp thông tin cá nhân phục vụ công tác quản lý người hưởng chế độ BHXH của tập thể Phòng Quản lý chi, Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam). Có nhiều bài dự thi là những ý tưởng hay, thực tiễn và có tính dự báo cao trong các giai đoạn cải cách tiếp theo như bài thi “Xây dựng hệ thống nộp và chi trả tiền bảo hiểm tự động” của Tổng Công ty Viễn thông Viettel... Sau vòng sơ khảo, có 1.212 bài dự thi lọt vào vòng chung khảo. Ban tổ chức đã lựa chọn những sáng kiến xuất sắc và có tính thực tiễn cao để tặng bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và trao thưởng cho 6 tập thể và 19 cá nhân đạt giải.

Khánh Anh
Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Doanh nghiệp 13:36

EVNHCMC đã phát động đến toàn thể công nhân viên chức, người lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

Doanh nghiệp 13:35

Đoàn công tác của EVNGENCO3 đã đến kiểm tra tình hình nhà máy và thăm hỏi, động viên CBCNV tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương sau bão Yagi.

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Ngân hàng 13:35

Theo văn hóa Á Đông, Tết Trung thu là cơ hội để sum họp gia đình, hướng trái tim mỗi người con xa xứ về với cội nguồn, kết nối tình thân - hay còn gọi là Tết Đoàn viên. Trong thời đại số hiện nay, chúng ta có thêm nhiều phương thức để kéo gần, kết nối thành viên trong gia đình.

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 21:35

Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc và truyền thống hơn 60 năm xây dựng, phát triển, toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank sẵn sàng chung tay cùng các cấp chính quyền và địa phương hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, tái thiết cuộc sống.

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Hoạt động cộng đồng 21:32

Ngày 12-9-2024, công ty TNHH AKUMA BEAUTY VIỆT NAM - thương hiệu sáp vuốt tóc hàng đầu tại Việt Nam, đã phối hợp cùng cộng đồng Barbershop (thợ cắt tóc nam) Việt Nam tổ chức chương trình thiện nguyện hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3, Yagi.

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Hoạt động cộng đồng 21:32

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Nam A Bank đã kịp thời ủng hộ 2,5 tỉ đồng góp phần chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Bắc vượt qua siêu bão Yagi, sớm ổn định cuộc sống.

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Nhịp sống 16:43

Chia sẻ khó khăn và mất mát của người dân miền Bắc vùng bão lũ, ngay lập tức, toàn hệ thống Vietjet chung tay quyên góp với tinh thần“tương thân, tương ái.