Doanh nghiệp
12/12/2016 20:17

CSR trong bối cảnh hội nhập: Dài hạn là chưa đủ

In bài viết

Mô hình Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) mà Dow đã xây dựng hơn 21 năm qua tại Việt Nam có thể coi là một điển hình thành công cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế với sức ép cạnh tranh ngày càng tăng

Theo Ông Tomoyuki Sasama, Tổng Giám đốc Công ty Dow Việt Nam, Dow có tầm nhìn và trở thành đối tác quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế, phồn vinh dài hạn của xã hội Việt Nam. Hiện nay, các sản phẩm của Dow là đầu vào cần thiết cho nhiều ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam. Nổi bật là Dow đã tích cực triển khai nhiều chương trình CSR có ý nghĩa thiết thực cho doanh nghiệp (DN) và cộng đồng như là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của Dow tại Việt Nam.

Với tầm nhìn đó, Dow đã thực hiện các chương trình CSR theo hướng đi rất riêng kể từ khi gia nhập thị trường năm 1995. Liên tiếp trong những năm qua, Dow đã trang bị kiến thức về sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải cho trên 2.300 DN tại 38 tỉnh/thành trên cả nước. Chiến dịch dài hơi này của Dow đã được Hội đồng DN vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam và Phòng Thương mai - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tặng bằng khen ghi nhận những đóng góp tích cực cho các chương trình, hoạt động thúc đẩy và hỗ trợ cộng đồng DN phát triển bền vững. Dow cũng được biết đến là đơn vị góp phần giới thiệu khái niệm “nền kinh tế tuần hoàn” vốn còn rất mới lạ đến đông đảo DN.

Hai năm liên tiếp được vinh danh vì những cống hiến cho cộng đồng đã cho thấy sự nỗ lực của Dow trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam
Hai năm liên tiếp được vinh danh vì những cống hiến cho cộng đồng đã cho thấy sự nỗ lực của Dow trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam

Làm CSR bằng cả bầu nhiệt huyết không giảm từ năm này sang năm khác và Dow đã làm được một điều đáng quý hơn nữa khi đưa những chương trình CSR vào thực tế đời sống người dân. Năm nay, hơn 4.000 học sinh và bệnh nhân nông thôn được sử dụng nước uống sạch và an toàn đến từ 8 hệ thống lọc nước do Dow tài trợ theo nội dung của Biên bản Ghi nhớ được gia hạn 2 năm giữa Dow và Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân trực thuộc Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Và vẫn còn đó rất nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn đã có nhà ở khang trang, sạch đẹp nhờ hàng loạt dự án “Xây nhà ở, Xây hy vọng” do Dow thực hiện. Hay mùa khai trường năm nay, 1.000 em học sinh tiểu học TP HCM đã được học tập trong điều kiện cơ sở vật chất mới hơn, tốt hơn nhờ dự án ý nghĩa mang tên “Sắc màu tình thương” do Dow phối hợp thực hiện...

Vì vậy, Dow liên tiếp được Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham) trao tặng giải thưởng CSR Recognition Award trong 2 năm 2015-2016 cho các chương trình trách nhiệm xã hội DN bền vững của mình. Và ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham tại Hà Nội, đã không ngần ngại đánh giá: “... Dow đã hiểu được mối liên kết giữa DN và xã hội, hoạt động kinh doanh của DN không chỉ tạo ra các giá trị dài hạn về mặt kinh tế mà còn cả về mặt xã hội”.

Đặc biệt là những chia sẻ của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius khi 2 năm liên tiếp trao tặng Dow Giải thưởng cống hiến cho cộng đồng của AmCham: “Tôi đánh giá cao những đóng góp tích cực của Dow tại Việt Nam, trên cả mặt phát triển kinh tế cũng như nỗ lực giúp người dân nghèo tiếp cận nguồn nước sạch... Với giải thưởng do AmCham trao tặng, Dow là điển hình cho các DN Mỹ trong lĩnh vực này và tôi mong Dow sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội”.

Năm 2015, Tập đoàn Dow đạt doanh số bán hàng gần 49 tỉ USD với khoảng 49.000 nhân viên trên toàn cầu. Công ty có hơn 6.000 dòng sản phẩm, được sản xuất tại 179 cơ sở ở 35 quốc gia trên toàn thế giới. Dow đã có mặt tại Việt Nam thông qua văn phòng đại diện tại TP HCM từ năm 1995 nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại, nghiên cứu thị trường, trao đổi kỹ thuật giữa Dow và các DN Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo. Các sản phẩm của Dow hiện được các nhà sản xuất chế tạo tại Việt Nam sử dụng là sản phẩm đầu vào cần thiết cho các giải pháp nước sạch, ngành xây dựng và hạ tầng, thiết bị gia dụng, điện tử, ngành công nghiệp ô tô, da giày và công nghiệp đóng gói.

Trọng Bảo
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.