CSR trong bối cảnh hội nhập: Dài hạn là chưa đủ

Mô hình Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) mà Dow đã xây dựng hơn 21 năm qua tại Việt Nam có thể coi là một điển hình thành công cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế với sức ép cạnh tranh ngày càng tăng

Theo Ông Tomoyuki Sasama, Tổng Giám đốc Công ty Dow Việt Nam, Dow có tầm nhìn và trở thành đối tác quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế, phồn vinh dài hạn của xã hội Việt Nam. Hiện nay, các sản phẩm của Dow là đầu vào cần thiết cho nhiều ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam. Nổi bật là Dow đã tích cực triển khai nhiều chương trình CSR có ý nghĩa thiết thực cho doanh nghiệp (DN) và cộng đồng như là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của Dow tại Việt Nam.

Với tầm nhìn đó, Dow đã thực hiện các chương trình CSR theo hướng đi rất riêng kể từ khi gia nhập thị trường năm 1995. Liên tiếp trong những năm qua, Dow đã trang bị kiến thức về sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải cho trên 2.300 DN tại 38 tỉnh/thành trên cả nước. Chiến dịch dài hơi này của Dow đã được Hội đồng DN vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam và Phòng Thương mai - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tặng bằng khen ghi nhận những đóng góp tích cực cho các chương trình, hoạt động thúc đẩy và hỗ trợ cộng đồng DN phát triển bền vững. Dow cũng được biết đến là đơn vị góp phần giới thiệu khái niệm “nền kinh tế tuần hoàn” vốn còn rất mới lạ đến đông đảo DN.

Hai năm liên tiếp được vinh danh vì những cống hiến cho cộng đồng đã cho thấy sự nỗ lực của Dow trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam
Hai năm liên tiếp được vinh danh vì những cống hiến cho cộng đồng đã cho thấy sự nỗ lực của Dow trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam

Làm CSR bằng cả bầu nhiệt huyết không giảm từ năm này sang năm khác và Dow đã làm được một điều đáng quý hơn nữa khi đưa những chương trình CSR vào thực tế đời sống người dân. Năm nay, hơn 4.000 học sinh và bệnh nhân nông thôn được sử dụng nước uống sạch và an toàn đến từ 8 hệ thống lọc nước do Dow tài trợ theo nội dung của Biên bản Ghi nhớ được gia hạn 2 năm giữa Dow và Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân trực thuộc Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Và vẫn còn đó rất nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn đã có nhà ở khang trang, sạch đẹp nhờ hàng loạt dự án “Xây nhà ở, Xây hy vọng” do Dow thực hiện. Hay mùa khai trường năm nay, 1.000 em học sinh tiểu học TP HCM đã được học tập trong điều kiện cơ sở vật chất mới hơn, tốt hơn nhờ dự án ý nghĩa mang tên “Sắc màu tình thương” do Dow phối hợp thực hiện...

Vì vậy, Dow liên tiếp được Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham) trao tặng giải thưởng CSR Recognition Award trong 2 năm 2015-2016 cho các chương trình trách nhiệm xã hội DN bền vững của mình. Và ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham tại Hà Nội, đã không ngần ngại đánh giá: “... Dow đã hiểu được mối liên kết giữa DN và xã hội, hoạt động kinh doanh của DN không chỉ tạo ra các giá trị dài hạn về mặt kinh tế mà còn cả về mặt xã hội”.

Đặc biệt là những chia sẻ của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius khi 2 năm liên tiếp trao tặng Dow Giải thưởng cống hiến cho cộng đồng của AmCham: “Tôi đánh giá cao những đóng góp tích cực của Dow tại Việt Nam, trên cả mặt phát triển kinh tế cũng như nỗ lực giúp người dân nghèo tiếp cận nguồn nước sạch... Với giải thưởng do AmCham trao tặng, Dow là điển hình cho các DN Mỹ trong lĩnh vực này và tôi mong Dow sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội”.

Năm 2015, Tập đoàn Dow đạt doanh số bán hàng gần 49 tỉ USD với khoảng 49.000 nhân viên trên toàn cầu. Công ty có hơn 6.000 dòng sản phẩm, được sản xuất tại 179 cơ sở ở 35 quốc gia trên toàn thế giới. Dow đã có mặt tại Việt Nam thông qua văn phòng đại diện tại TP HCM từ năm 1995 nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại, nghiên cứu thị trường, trao đổi kỹ thuật giữa Dow và các DN Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo. Các sản phẩm của Dow hiện được các nhà sản xuất chế tạo tại Việt Nam sử dụng là sản phẩm đầu vào cần thiết cho các giải pháp nước sạch, ngành xây dựng và hạ tầng, thiết bị gia dụng, điện tử, ngành công nghiệp ô tô, da giày và công nghiệp đóng gói.

Trọng Bảo

Viết bình luận

Vietravel công bố thành viên mới về lĩnh vực giáo dục
22/3/2019 548 1k
Vietravel nhận chuyển nhượng cổ phần từ Trường Cao đẳng Quốc tế Kent với mục tiêu mở rộng thêm hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trẻ phục vụ cho các ngành nghề, trong đó có du lịch.
Trao 1.200 suất học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học tại Quảng Nam và TP HCM
22/3/2019 548 1k
Nhằm khuyến khích tinh thần vượt khó vươn lên và tạo điều kiện học tập tốt cho các em học sinh, ngày 22-3, Ngân hàng Cathay United (Đài Loan) – chi nhánh Chu Lai cùng Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S. Ting đã phối hợp cùng Hội Khuyến học TP HCM trao 300 suất học bổng học kì II năm học 2018 – 2019, tại Huyện Ủy huyện Bình Chánh.
T&T Group ký hợp đồng mua 50.000 tấn hạt điều của Bờ Biển Ngà
22/3/2019 548 1k
Ngày 20-3, tại Abidjan, Tập đoàn T&T Group đã chính thức ký kết bản hợp đồng đầu tiên về việc thu mua 50.000 tấn hạt điều từ Bờ Biển Ngà. Lô hàng này sẽ được chuyển về Việt Nam trong tháng 4-2019. Theo kế hoạch, trong 3 tháng tiếp theo, T&T Group sẽ tiếp tục thu mua thêm 200.000 tấn hạt điều.
Chubb Life Việt Nam và VietABank tổ chức Hội nghị Kinh doanh năm 2019
22/3/2019 548 1k
Từ ngày 2 đến 16-3, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam ("Chubb Life Việt Nam") và Ngân hàng TMCP Việt Á ("VietABank") đã phối hợp tổ chức Hội nghị Kinh doanh năm 2019 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ giữa hai bên nhằm mang đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Vsmart chính thức phân phối tại thị trường Tây Ban Nha

Vsmart chính thức phân phối tại thị trường Tây Ban Nha

Ngày 20-3, Công ty VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã chính thức công bố Ra mắt thương hiệu và sản phẩm Vsmart tại Tây Ban Nha. Việc đưa sản phẩm công nghệ Việt chinh phục thị trường châu Âu...