Công ty Việt thay đổi cuộc sống bộ lạc nổi tiếng châu Phi

Hơn 2 năm trước, ông Joseph Leizer - Trưởng làng Ormelili, Kilimanjaro (Tanzania) vẫn đi chăn gia súc hàng tháng trời với vật bất ly thân là cây gậy và con dao ngắn. Giờ đây, vật bất ly thân đi kèm của vị trưởng làng là chiếc điện thoại di động.

Kilimanjaro là tên của đỉnh núi cao nhất châu Phi và cũng là ngọn núi độc lập cao nhất thế giới ở Tanzania. Quốc gia Đông Phi này sở hữu phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, bề dày lịch sử văn hoá, với diện tích rất rộng lớn. Thế nhưng, một mặt khác là sự nghèo nàn, lạc hậu ở nhiều vùng nông thôn.

Tại tỉnh Kilimanjaro (nơi có đỉnh núi độc lập cao nhất thế giới), bộ lạc Masai – một trong những bộ lạc nổi tiếng nhất châu Phi vẫn duy trì lối sống và phong tục riêng biệt, với đời sống người dân chủ yếu dựa vào chăn nuôi bán du mục.

Ông Joseph Leizer, Trưởng làng Ormelili, Kilimanjaro cho biết: “Người Masai chúng tôi thường dẫn đàn gia súc đi rất xa, để tìm kiếm nước và thức ăn. Có những chuyến đi kéo dài hàng tháng trời nhưng hàng trăm năm qua chúng tôi chỉ mang theo 1 cây gậy và một con dao ngắn”.

Vị trưởng làng này cho biết thêm: “Chỉ đến khi nào về thì chúng tôi mới gặp gia đình bởi muốn liên lạc và nghe tin tức của mọi người cũng không được bởi không có phương tiện”.

Trên thực tế, Kilimanjaro cũng là một trong những tỉnh có diện tích rộng nhất Tanzania, với hơn 50% là đồi núi. Tại đây, cư dân sống thưa thớt và những vùng nông thôn đều “trắng” sóng viễn thông. Lý do các nhà mạng lớn không phủ sóng là ở đây có nhiều ngôi làng quá nghèo, đầu tư khó đem lại hiệu quả. Bên cạnh đó, việc hơn 50% diện tích là đồi núi cũng tạo ra những thách thức cực lớn cho việc xây dựng hạ tầng với chi phí cao và vận hành khó khăn.


“Người Masai chúng tôi thường dẫn đàn gia súc đi rất xa, để tìm kiếm nước và thức ăn. Có những chuyến đi kéo dài hàng tháng trời nhưng hàng trăm năm qua chúng tôi chỉ mang theo 1 cây gậy và một con dao ngắn”, ông Joseph Leizer, Trưởng làng Ormelili, Kilimanjaro (Tanzania).

“Người Masai chúng tôi thường dẫn đàn gia súc đi rất xa, để tìm kiếm nước và thức ăn. Có những chuyến đi kéo dài hàng tháng trời nhưng hàng trăm năm qua chúng tôi chỉ mang theo 1 cây gậy và một con dao ngắn”, ông Joseph Leizer, Trưởng làng Ormelili, Kilimanjaro (Tanzania).

Câu chuyện bắt đầu thay đổi từ năm 2014, khi một công ty Việt Nam đến đặt chi nhánh tại đây và xây dựng hạ tầng mạng Việt Nam. Đó là Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) với thương hiệu viễn thông Halotel tại Kilimanjaro (Tanzania). Đến năm 2015, Halotel chính thức cung cấp dịch vụ tại tỉnh có ngọn núi cao nhất châu Phi thì việc đi chăn gia súc của những người bộ lạc Masai nổi tiếng cũng thay đổi.

Vật bất ly thân hàng chục năm khi đi chăn gia súc của vị Trưởng làng Ormelili - ông Joseph Leizer, không chỉ có cây gậy và con dao ngắn. Giờ đây, ông luôn mang theo mình chiếc điện thoại di động sử dụng mạng Halotel – tên thương hiệu Tanzania của công ty Việt Nam.

Người trưởng làng nổi tiếng cho biết: “Từ khi có Halotel, tôi mang theo chiếc điện thoại di động trong những lần đi chăn gia súc. Chúng tôi có thể liên hệ với nhau, với người ở nhà trong những trường hợp khẩn cấp. Người mua gia súc cũng dễ dàng liên lạc với chúng tôi hơn, công việc kinh doanh thuận lợi hơn”.

Và đặc biệt là: “Tôi là trưởng làng thì chỉ cần gọi điện sẽ tập hợp được đông đảo mọi người từ mọi nơi về đây để tham gia các hoạt động chung. Cuộc sống của chúng tôi tốt hơn trước rất nhiều”.

Sự thay đổi từ vị Trưởng làng Ormelili của bộ lạc Massai nổi tiếng không phải là cá biệt trên đất nước Tanzania. Kể từ khi công ty Việt Nam đến đất nước Đông Phi, đến khi khai trương năm 2015, đã có hơn 3.000 ngôi làng nghèo nhất nước đã được phủ sóng di động Halotel và Kilimanjaro chỉ là 1 trong 26 tỉnh.

Chưa hết, hàng nghìn trường học, bệnh viện, sở cảnh sát… cũng được kết nối Internet tốc độ cao với hệ thống cáp quang trải khắp đất nước của Halotel. Hơn 2.200 người Tanzania đã có công ăn việc làm và họ cùng nhau tạo ra những sự thay đổi lớn lao về viễn thông ở quốc gia Đông Phi.

(Theo Dân trí)

Viết bình luận

FE CREDIT hoàn thành ước nguyện “Tết đoàn viên” cho người lao động xa quê
22/1/2020 548 1k
Rạng sáng 17-1, 15 chuyến xe buýt đưa gần 700 bà con miền Trung đang mưu sinh tại TP HCM về quê an toàn, hoàn thành ước nguyện “Tết đoàn viên” cho người lao động xa quê, đánh dấu thêm một điểm nhớ trên hành trình “hiện thức hóa triệu ước mơ” của Công ty Tài Chính FE CREDIT.
Vedan Việt Nam tặng 1.000 phần quà Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Nai
20/1/2020 548 1k
Tiếp nối hành trình Yêu thương & Chia sẻ (Love & Care), nhân dịp đón mừng năm mới, Vedan Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình tặng quà Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn trao gửi những điều tốt đẹp nhất, để mọi người cùng nhau đón Tết ấm no, hạnh phúc
Sacombank ấm tình 17 mùa Xuân
20/1/2020 548 1k
(NLĐO) - Chia sẻ niềm vui xuân đón Tết Canh Tý 2020 đến với những hoàn cảnh khó khăn, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) tổ chức chuỗi hoạt động thường niên Ấm tình mùa Xuân lần thứ 17 với chủ đề "Lan hạnh phúc - Tỏa yêu thương" trong tháng 1 và tháng 2 năm 2020.
Nam A Bank trao hàng trăm phần quà tết trong hành trình “Tết yêu thương” 2020
17/1/2020 548 1k
“Tết yêu thương” là hành trình được Nam A Bank tổ chức thường niên từ nhiều năm nay nhằm mang một mùa Tết ấm áp, đủ đầy cho những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn. Hành trình “Tết yêu thương” nhiều năm qua đã chia sẻ Tết ấm, Tết vui đến đông đảo bà con nghèo trên khắp mọi miền đất nước như Long An, Bến Tre, Cần Thơ, Lâm Đồng, Bình Định, Ninh Thuận, Đắk Lắk...
Bidrico đồng hành cùng TP HCM đổi mới - phát triển

Bidrico đồng hành cùng TP HCM đổi mới - phát triển

Lãnh đạo Bidrico vừa được UBND TP HCM trao tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng TP HCM đổi mới - phát triển" giai đoạn...