Doanh nghiệp
28/03/2017 11:21

Công ty Việt thay đổi cuộc sống bộ lạc nổi tiếng châu Phi

In bài viết

Hơn 2 năm trước, ông Joseph Leizer - Trưởng làng Ormelili, Kilimanjaro (Tanzania) vẫn đi chăn gia súc hàng tháng trời với vật bất ly thân là cây gậy và con dao ngắn. Giờ đây, vật bất ly thân đi kèm của vị trưởng làng là chiếc điện thoại di động.

Kilimanjaro là tên của đỉnh núi cao nhất châu Phi và cũng là ngọn núi độc lập cao nhất thế giới ở Tanzania. Quốc gia Đông Phi này sở hữu phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, bề dày lịch sử văn hoá, với diện tích rất rộng lớn. Thế nhưng, một mặt khác là sự nghèo nàn, lạc hậu ở nhiều vùng nông thôn.

Tại tỉnh Kilimanjaro (nơi có đỉnh núi độc lập cao nhất thế giới), bộ lạc Masai – một trong những bộ lạc nổi tiếng nhất châu Phi vẫn duy trì lối sống và phong tục riêng biệt, với đời sống người dân chủ yếu dựa vào chăn nuôi bán du mục.

Ông Joseph Leizer, Trưởng làng Ormelili, Kilimanjaro cho biết: “Người Masai chúng tôi thường dẫn đàn gia súc đi rất xa, để tìm kiếm nước và thức ăn. Có những chuyến đi kéo dài hàng tháng trời nhưng hàng trăm năm qua chúng tôi chỉ mang theo 1 cây gậy và một con dao ngắn”.

Vị trưởng làng này cho biết thêm: “Chỉ đến khi nào về thì chúng tôi mới gặp gia đình bởi muốn liên lạc và nghe tin tức của mọi người cũng không được bởi không có phương tiện”.

Trên thực tế, Kilimanjaro cũng là một trong những tỉnh có diện tích rộng nhất Tanzania, với hơn 50% là đồi núi. Tại đây, cư dân sống thưa thớt và những vùng nông thôn đều “trắng” sóng viễn thông. Lý do các nhà mạng lớn không phủ sóng là ở đây có nhiều ngôi làng quá nghèo, đầu tư khó đem lại hiệu quả. Bên cạnh đó, việc hơn 50% diện tích là đồi núi cũng tạo ra những thách thức cực lớn cho việc xây dựng hạ tầng với chi phí cao và vận hành khó khăn.


“Người Masai chúng tôi thường dẫn đàn gia súc đi rất xa, để tìm kiếm nước và thức ăn. Có những chuyến đi kéo dài hàng tháng trời nhưng hàng trăm năm qua chúng tôi chỉ mang theo 1 cây gậy và một con dao ngắn”, ông Joseph Leizer, Trưởng làng Ormelili, Kilimanjaro (Tanzania).

“Người Masai chúng tôi thường dẫn đàn gia súc đi rất xa, để tìm kiếm nước và thức ăn. Có những chuyến đi kéo dài hàng tháng trời nhưng hàng trăm năm qua chúng tôi chỉ mang theo 1 cây gậy và một con dao ngắn”, ông Joseph Leizer, Trưởng làng Ormelili, Kilimanjaro (Tanzania).

Câu chuyện bắt đầu thay đổi từ năm 2014, khi một công ty Việt Nam đến đặt chi nhánh tại đây và xây dựng hạ tầng mạng Việt Nam. Đó là Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) với thương hiệu viễn thông Halotel tại Kilimanjaro (Tanzania). Đến năm 2015, Halotel chính thức cung cấp dịch vụ tại tỉnh có ngọn núi cao nhất châu Phi thì việc đi chăn gia súc của những người bộ lạc Masai nổi tiếng cũng thay đổi.

Vật bất ly thân hàng chục năm khi đi chăn gia súc của vị Trưởng làng Ormelili - ông Joseph Leizer, không chỉ có cây gậy và con dao ngắn. Giờ đây, ông luôn mang theo mình chiếc điện thoại di động sử dụng mạng Halotel – tên thương hiệu Tanzania của công ty Việt Nam.

Người trưởng làng nổi tiếng cho biết: “Từ khi có Halotel, tôi mang theo chiếc điện thoại di động trong những lần đi chăn gia súc. Chúng tôi có thể liên hệ với nhau, với người ở nhà trong những trường hợp khẩn cấp. Người mua gia súc cũng dễ dàng liên lạc với chúng tôi hơn, công việc kinh doanh thuận lợi hơn”.

Và đặc biệt là: “Tôi là trưởng làng thì chỉ cần gọi điện sẽ tập hợp được đông đảo mọi người từ mọi nơi về đây để tham gia các hoạt động chung. Cuộc sống của chúng tôi tốt hơn trước rất nhiều”.

Sự thay đổi từ vị Trưởng làng Ormelili của bộ lạc Massai nổi tiếng không phải là cá biệt trên đất nước Tanzania. Kể từ khi công ty Việt Nam đến đất nước Đông Phi, đến khi khai trương năm 2015, đã có hơn 3.000 ngôi làng nghèo nhất nước đã được phủ sóng di động Halotel và Kilimanjaro chỉ là 1 trong 26 tỉnh.

Chưa hết, hàng nghìn trường học, bệnh viện, sở cảnh sát… cũng được kết nối Internet tốc độ cao với hệ thống cáp quang trải khắp đất nước của Halotel. Hơn 2.200 người Tanzania đã có công ăn việc làm và họ cùng nhau tạo ra những sự thay đổi lớn lao về viễn thông ở quốc gia Đông Phi.

(Theo Dân trí)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.