Sau vô lăng
10/11/2015 09:24

Vì sao tài xế Việt dễ hoảng loạn khi gây tai nạn?

Chỉ một cú nhích ga có thể gây đau thương cho hàng loạt người đi xe máy, người lái xe ở Việt Nam không thể làm chủ mọi tình huống trên đường.

Gây tai nạn cho người khác là điều không ai muốn, nhưng cách giải quyết tai nạn thế nào mới là vấn đề đáng bàn. Đều đặn hàng tháng, trên báo đài lại có tin tài xế này đâm người bỏ chạy, tài xế kia đạp ga càn quét nhiều người, mới đây nhất là vụ anh tài xế taxi được cho là nhảy từ cầu vượt xuống đường tự tử vì lỡ gây tai nạn. 

 


Một chiếc taxi gây tại nạn hoàn loạt tại Hà Nội do tài xế bỏ chạy sau va chạm

Mỗi ngày tham gia giao thông ở Việt Nam đều như một canh bạc, mà ở đó phụ thuộc cả vào yếu tố may mắn. Nếu may mắn, bạn kết thúc một ngày làm việc và về nhà an toàn với gia đình, nếu không may, bạn có thể bị cảnh sát giao thông dừng xe vì vô tình phạm luật, hay nguy hiểm hơn là bị tai nạn, hoặc gây tai nạn cho người khác. Tất nhiên đó là điều chẳng ai muốn. 

Tôi nhớ có một lần đang lái xe phố đông với tốc độ chỉ khoảng 30 km/h, bất ngờ người đi xe máy núp sau đuôi xe tải ở làn ngược chiều cắt ngang đường phi ra trước mũi xe. Tôi mới kịp đạp phanh thì anh ta đã ngã ra trước mặt, ngất xỉu, bọt mép trào ra. Tôi hốt hoảng, không còn biết nghĩ gì, gọi cấp cứu đưa anh ta vào viện. Rất may là không bị chấn thương, khoảng 30 phút sau thì anh ta tỉnh lại. Thực ra, người này ngất xỉu không phải vì đụng xe, mà vì anh ta đã quá say rượu. 

Đầu óc, chân tay như rụng rời, lần đầu tiên gây tai nạn cho người khác. Hàng loạt câu hỏi hiện lên: mình có đi đúng không? Vì sao anh ta lại dễ ngất như vậy? Anh ta có làm sao không? "Phủi mồm" lỡ may anh ta không qua khỏi thì sao? Còn người nhà anh ta, người nhà tôi và pháp luật nữa, phải xử lý thế nào đây? 

Chỉ một vụ va chạm nhỏ như thế, mà tôi như rơi vào khoảng không vô định, thì hiểu được cảm giác của anh tài xế taxi khi vừa càn quét hàng loạt xe máy. Nhưng vì sao người Việt như chúng ta lại thiếu bình tĩnh, thường hốt hoảng khi gây ra tai nạn? Trong khi xem video ở nước ngoài, họ bình tĩnh xuống xe, nói lời xin lỗi, gọi xe cứu thương, cảnh sát đến làm việc. 

Đầu tiên, chắc chắn là do khả năng làm chủ bản thân chưa tốt. Việc không được giáo dục, rèn luyện và trải nghiệm qua nhiều tình huống khác nhau từ khi còn nhỏ khiến người Việt luôn thiếu tự tin, rất sợ sai, sợ gây lỗi lầm. Chúng ta luôn sợ bị người khác đánh giá, coi chuyện làm sai điều gì đó là rất to tát, mà không biết rằng, thái độ với lỗi lầm thế nào, có biết cách sửa sai hay không mới là điều quan trọng.

Bên cạnh đó, còn do yếu tố khách quan là tình trạng giao thông trộn lẫn ở Việt Nam. Nếu ở nước ngoài, ôtô đi cùng ôtô, xe máy đi cùng xe máy, thì ở Việt Nam tất cả các loại phương tiện từ xe bus công cộng tới xe đạp, thậm chí người đi bộ đều sử dụng chung lòng đường. Nhiều đối tượng khác nhau dẫn tới nhiều cách thức hoạt động, không thể đoán định. Nếu trên cầu vượt chỉ toàn ôtô, cùng lắm là hai xe đụng nhau, hỏng hóc bên ngoài chứ người trong xe vẫn an toàn. Bạn không thể biết được điều gì đang chờ mình ở phía trước, dù tất cả mọi thứ đều tồn tại hữu hình.

Cuối cùng, tài xế dễ hoảng loạn vì cách thức giải quyết va chạm đầy "hoang dại". Sau va chạm, thường không phải là lời hỏi thăm tình trạng cơ thể hay lời xin lỗi dù chưa biết mình đúng hay sai, mà thường là màn đấu khẩu. Những ai không kiềm chế được bản thân, sau đấu khẩu là tới đấu võ, mà đấu võ thì muôn hình vạn trạng, có kẻ dùng cả dao, kiếm thậm chí súng đạn. 

Làm sao không hốt hoảng cho được, khi không thể biết rằng mở cửa xe bước xuống mình sẽ nhận được gì, là những lời nói văn minh hay những cái đấm đá cộc cằn thô lỗ?

Độc giả Nguyên Khoa

từ khóa :

Viết bình luận

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Ô tô - Xe máy 12:31

Người dân Đức không phải nộp tiền ở trạm thu phí trên đường mà trả thông qua nhiều loại phí khác đóng theo năm.

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Ô tô - Xe máy 09:12

Mẫu SUV kiểu dáng thể thao, thiết kế lấy cảm hứng Range Rover và Audi, dùng động cơ tăng áp 2.0 Mitsubishi.

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Ô tô - Xe máy 09:49

Một số mẫu xe như Mazda CX-5 hay Mercedes A-class ở Việt Nam có giá bán thấp hơn với phiên bản tương tự ở Thái Lan.

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Ô tô - Xe máy 09:08

Với sự thay đổi từng ngày của ngành công nghiệp ôtô, chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong phương thức sở hữu của phương tiện di chuyển này.

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

Ô tô - Xe máy 10:33

Corolla Altis 2.0V, Ciaz, Accord,..là những mẫu ô tô được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng nhưng có doanh số khá thấp.

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ô tô - Xe máy 08:54

Những mẫu xe nhập khẩu Indonesia, Thái Lan như Toyota Wigo hay Honda Jazz sẽ có mặt vào 2018 để hưởng ưu đãi thuế.

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Ô tô - Xe máy 08:44

Suzuki vừa giới thiệu 2 mẫu ô tô giá rẻ mới dựa trên chiếc hatchback Ignis tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia năm 2017 (GIIAS).