Sony vừa ra mắt Xperia Z4 tại quê nhà Nhật Bản. Công bằng mà nói, phản ứng của công chúng đối với thiết bị nằm giữa sự hoang mang và chế nhạo. Người tiêu dùng cũng như giới phê bình dường như cảm thấy bối rối vì lý do tồn tại của chiếc điện thoại, đặt ra câu hỏi về ưu tiên của Sony là gì với sản phẩm này.
Với phần cứng không quá khác biệt, không có lời nào về phát hành toàn cầu, Sony tự đặt mình vào tình thế lạ lùng dù đang trong giai đoạn tái cấu trúc và tinh giản các dòng smartphone, tập trung chủ yếu vào thị trường cao cấp. Sony Xperia Z4 chỉ có một số cải tiến nhỏ so với Xperia Z3 nhưng lại đi kèm 2 điểm lùi quan trọng.
Bối cảnh ra đời
Các mẫu smartphone thuộc dòng Xperia Z của Sony
Kể từ Xperia Arc 2011, Sony Mobile thường tung ra một “át chủ bài” sau mỗi 6 tháng. Đây là chiến lược mang về kết quả hỗn tạp cho nhà sản xuất. Nó cho phép Sony giới thiệu công nghệ mới trước mọi hãng khác, chẳng hạn Xperia Z1 năm 2013 với camera 20,7-megapixel và chíp Qualcomm Snapdragon, nhưng đồng thời “ném” thiết bị chủ lực của 6 tháng trước xuống hàng thấp hơn. Dường như lộ trình của Sony là như vậy, bất kể thiết bị mới có gì mới hay không.
Dù vậy, đây là chiến lược mà Sony đã theo đuổi tới tận giờ phút này. Tại các thị trường “chắc chân” như châu Âu, Xperia cao cấp vẫn bán chạy nhưng tại Mỹ, nơi các nhà mạng muốn duy trì một “át chủ bài” cho cả năm, chiến lược này không thành công.
Đây chính là bối cảnh ra đời của Xperia Z4. Các nhà quan sát công nghệ và người hâm mộ Sony đã chờ đợi sản phẩm đến sớm hơn dù nó không có mặt tại sự kiện quen thuộc như MWC. Do Z2, Z3 chỉ mang đến cập nhật không đáng kể, mọi người hy vọng Z4 sẽ là thiết bị “vĩ đại”, đủ sức cạnh tranh với smartphone của Samsung, LG, HTC. Đó là lí do vì sao Z4 và cách nó được giới thiệu lại gây thất vọng và lạ kỳ đến vậy.
Dù sở hữu cấu hình trên giấy tờ “khủng” hơn, với người dùng thực tế, hai trong số những yếu tố họ quan tâm nhất là pin và chất lượng camera. Z4 cho thấy Sony đang đứng im ở chỗ này và tụt lùi ở chỗ kia.
Từ bỏ pin 2 ngày
Trong quá khứ, Sony thường đặt nhiều nỗ lực tiếp thị và kỹ thuật để có smartphone pin 2 ngày. Nhờ pin lớn, Xperia Z2, Z3 và Z3 Compact thường có thời gian sử dụng dài hơn phần lớn đối thủ. Sony cũng tận dụng tốt lợi thế này trong quảng cáo. Khi khắc phục được khó chịu lớn nhất của người dùng di động, pin trở thành yếu tố độc đáo trên smartphone Sony. Những tháng gần đây, Sony cũng quảng cáo “pin 2 ngày” trên cả smartphone tầm trung như Xperia E4g.
Tuy nhiên, Z4 không có thông tin này. Để theo đuổi trào lưu mỏng hóa thiết bị, Sony giảm dung lượng pin đi 140mAh, chỉ sử dụng pin 2.930mAh cho Z4. Các smartphone dùng chíp Snapdragon 810 giống Z4 hay One M9 (pin 2.840mAh), G Flex 2 (3.000mAh) đều chỉ dùng được một ngày.
CPU trong Z4 mạnh mẽ nhưng cũng ngốn pin không kém. HTC đã phải tăng dung lượng pin từ M8 lên M9 thêm 240mAh nhưng chỉ đủ để duy trì thời gian sử dụng tương tự. Có vẻ Z4 khó theo kịp người tiền nhiệm Z3 nếu chỉ nói riêng về thời lượng pin.
Tụt lùi bằng cách dậm chân tại chỗ
Camera từ Z1 đến Z4 đều dùng cảm biến 20.7MP
Cũng như Z1, Z2, Z3, Z4 trang bị máy ảnh cảm biến Exmor RS 20,7megapixle, một đèn flash LED, không chống rung quang học. Dựa trên cấu hình được công bố, nó có vẻ giống với cảm biến IMX220 mà Sony dùng trong dòng Z từ giữa năm 2013. Việc thiếu hụt trong phần cứng máy ảnh đã là vấn đề của Sony từ năm 2014 và nó còn là nỗi lo lắng lớn hơn trong năm nay khi công ty phải đối đầu với Galaxy S6 và iPhone 6, hai thiết bị sở hữu máy ảnh thuộc hạng “khủng”.
Xperia Z3 từng nhận được đánh giá là “tụt lùi bằng cách dậm chân tại chỗ” trong lĩnh vực quan trọng như camera so với các đối thủ. Dù có độ phân giải 20,7-megapixel, camera trên dòng Z đang có xu hướng “lão hóa”. Đây là thực tế khá sốc nếu nghĩ đến việc Sony đang dùng cảm biến ảnh 2 tuổi cho điện thoại mới nhất, trong khi bản thân Sony lại sản xuất các cảm biến hiện đại dùng trong Galaxy S6 và iPhone 6. Galaxy S6 sử dụng cảm biến IMX240 chống rung quang học tương tự Note 4, còn Sony sản xuất camera iSight 8MP cho iPhone.
Cả hai đều tốt hơn cảm biến trong Z4, khiến mọi người băn khoăn, vì sao Sony không đưa vào cảm biến tốt nhất trong thiết bị cao cấp. Chắc chắn, một công ty có lịch sử lâu dài trong nhiếp ảnh như Sony phải hiểu được camera là yếu tố quan trọng nhất trong smartphone hiện đại. Dù lí do là gì đi nữa, không thể phủ nhận Sony đang đi sau quá nhiều.
Màn ra mắt kỳ lạ
Tiếp theo, phải kể đến cách Sony giới thiệu Xperia Z4 cho cả thế giới. Màn chào hỏi của Z4 khác hoàn toàn với những gì người ta kỳ vọng ở một sản phẩm lớn: Không có sự kiện quy mô nào, chỉ là một thông cáo báo chí từ Sony Nhật Bản. Về khả năng phát hành toàn cầu? Sony vẫn đang cân nhắc.
Theo tin đồn, Sony đang chuẩn bị “át chủ bài” khác để thay thế Z3 trên thị trường quốc tế. Song, câu hỏi đặt ra là nó có mô phỏng lại những gì có mặt trong Z4 không hay sẽ là smartphone cao cấp đủ sức làm thỏa mãn người dùng.
Sony thừa khả năng để sản xuất các mẫu điện thoại tuyệt vời nếu muốn, nhưng Xperia Z4 dường như không phải thiết bị “hạng A” của Sony. Để quay lại cuộc đua, công ty Nhật Bản nên tập trung vào 2 lĩnh vực quan trọng nhất trên bất kỳ thiết bị đắt tiền nào là pin và máy ảnh. Nếu giải quyết được điều đó, sản phẩm sắp tới của Sony mới có thể cạnh tranh được với đối thủ. Ngược lại, nếu cả pin và camera đều tĩnh tại, Sony cầm chắc thất bại.