Dưới đây là những nét phác thảo về chân dung thị trường này
1. Tăng trưởng “siêu tốc”
Doanh số máy tính bảng sẽ bùng nổ trong năm nay, tốc độ tăng trưởng của nó có thể đạt tới 300% với 70 triệu sản phẩm. Apple sẽ vẫn dẫn đầu thị trường với dự 15 triệu máy năm 2010, dự tính đạt 45 triệu máy đến hết năm 2011 và tăng từ 10 – 15 triệu máy các năm sau đó với 90 triệu máy năm 2014. Còn các sản phẩm sử dụng nền tảng Android được kì vọng sẽ bắt kịp vào đầu năm sau.
Samsung đã tham gia thị trường máy tính bảng từ năm 2010 nhưng chỉ đạt doanh số 2 triệu máy trong năm đó. Hứa hẹn sẽ tăng doanh số đều trong nam nay và năm sau. Các hãng khác như Amazon, Sony được hi vọng sẽ tham gia thị trường trong năm 2012. Cho tới năm 2014 sẽ tăng lên khoảng 246 triệu máy.
2. Sân chơi chính vẫn là Bắc Mỹ
Jefferies đưa ra biểu đồ dự tính số lượng máy tính bảng bán ra ở bốn khu vực địa lý lớn là Bắc Mỹ, châu Á, Mỹ Linh và EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi). Trong đó người dân Bắc Mỹ được cho là yêu thích máy tính bảng nhất, chiếm 50% thị phần.
3. Đắt nhất là… màn hình
Jefferies đưa ra bảng chi phí xấp xỉ để sản xuất một chiếc máy tính bảng. Bạn có thể thấy là màn hình là bộ phận đắt đỏ nhất, chiếm khoảng 1/3 chi phí của một chiếc máy tính bảng.
Hai thiết bị cũng tốn chi phí khá cao là các thiết bị bộ nhớ DRAM và NAND (chiếm 7%), pin và hệ thống PCB chiếm 6%.
4. “Dính” vào là nghiện
Thật đáng ngạc nhiên, máy tính bảng đã trở thành thiết bị chính của gần 30% số người mà Google tiến hành khảo sát.
5. Vẫn thua điện thoại
Hơn một nửa số người được hỏi cho rằng mình sẽ muốn dành nhiều thời gian sử dụng máy tính bảng hơn là đọc sách in và nghe radio. Máy tính bảng đã có khả năng thay thế desktop và laptop trong nhiều lĩnh vực sử dụng. Điều minh chứng là hơn 40% số người được hỏi cho rằng sẽ dùng máy tính bảng nhiều hơn máy tính để bàn hoặc laptop. Trong khi đó một số lượng khá đông (xấp xỉ 40%) thích dùng máy tính bảng hơn là smartphone.
6. Đồ chơi?
Phần lớn mọi người dùng hơn 2h mỗi ngày cho máy tính bảng. Hơn một nửa số người dành hơn một giờ mỗi ngày. Thêm vào đó, người dùng sử dụng máy tính bảng tại nhà, trên đường đi và tại nơi làm việc.
7. Dân Trung Quốc “khát” nhất
Nhìn chung người dân ở Trung Quốc (gần 80%) và châu Á (trừ Trung Quốc – chiếm gần 70%) rất say mê với ý tưởng mua một chiếc máy tính bảng. Điều này có thể làm thay đổi sức hút của các nhãn hiệu nội địa.
Điều đáng ngạc nhiên là người dân Bắc Mỹ được đánh giá là khu vực địa lý có thị phần lớn nhất lại ít cân nhắc việc mua máy tính bảng nhất.
8. Dùng máy tính bảng là đoạn tuyệt với Microsoft luôn
Jefferies khảo sát nhu cầu sử dụng máy tính bảng thông qua các phần mềm như soạn thảo văn bản (ví dụ Microsoft Word), biên tập hoặc tạo bảng tính (Excel), chỉnh sửa và quản lý ảnh/video.
Hầu hết mọi người không muốn sử dụng các phần mềm của Microsoft trên máy tính bảng. Nhưng người ta lại muốn chạy speadsheet, và đặc biệt là photos hoặc video trên máy tính bảng.
9. Đắt nhất là 500 USD
500 USD là mức giá lý tưởng cho máy tính bảng được ủng hộ bởi hơn 40% khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, hơn 55% người dùng không thường xuyên. Những khách hàng doanh nghiệp có xu hướng chấp nhận mức chi thấp hơn môt chút so với người tiêu dùng cá nhân.
10. Vua về giải trí
PC vẫn chiến thắng máy tính bảng trong các mục đích sử dụng web hoặc email, nhưng máy tính bảng chiếm ưu thế trong các hoạt động đọc sách, chạy nhạc và video, và chơi casual game. Riêng ở mục đích dùng để đăng nhập facebook, máy tính bảng và máy tính thông thường dường như chiếm tỉ lệ bằng nhau.
Tiện ích media trên máy tính bảng được dùng nhiều hơn cả cho mục đích chiếu phim hoặc chương trình TV, nghe nhạc. Tiện ích media dành cho việc đọc sách trên máy tính bảng trội hơn hẳn trên máy tính thông thường. Nhìn chung trong mọi lĩnh vực máy tính bảng đều chiếm ưu thế
11. Chỉ nên có màn hình 5-7 inch
Ba kích cỡ màn hình đưa ra thăm dò là 10 inch, 7 inch và 5 inch. Nhiều người cho rằng mình muốn có một chiếc máy tính bảng 7 inch, đây có thể là gợi ý để Apple cho ra một mẫu sản phẩm theo kích cỡ này. Màn hình 10 inch được tỷ lệ Nam giới ủng hộ ngang với 7 inch, nhưng lại ít hấp dẫn với phụ nữ hơn. Phụ nữ lại thích ý tưởng về chiếc máy tính bảng 5 inch hơn là nam giới.
12. Càng trẻ càng thích dùng tablet
Đa số chủ nhân máy tính bảng thuộc độ tuổi từ 25 tới 34 (hơn 50%). Số người trong độ tuổi từ 35-44 thấp hơn nhưng vẫn ở vị trí thứ 2: 40 % và nhóm tuổi chiếm tỷ lệ thấp nhất là từ 45 – 54 tuổi (hơn 20%).
Cũng giống như tỷ lệ số người sở hữu máy tính bảng. Số lượng người quan tâm và có cân nhắc về việc mua máy tính bảng chủ yếu nằm ở nhóm tuổi từ 25 – 44. Nhóm tuổi 45 – 54 tuy có tỉ lệ sở hữu máy tính bảng thấp so với các nhóm khác, nhưng tỷ lệ cân nhắc mua thiết bị này khá cao, xếp thứ 3 với 50%.