iPad mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường máy tính bảng. Ảnh: PC World
Lee Don Joo, Phó chủ tịch bộ phận di động của Samsung, từng nói rằng các doanh nghiệp sẽ sớm sử dụng tablet. Sản phẩm này sẽ phổ biến trong những lĩnh vực như bệnh viện, trường học và dành cho nhân viên kinh doanh hay phải đi lại…
Nhận định này cũng đã được nhiều chuyên gia công nghệ nhắc đến không chỉ một lần. Thậm chí, họ còn khẳng định tablet PC sẽ cách mạng hóa điện toán doanh nghiệp. Từ 2002, Chủ tịch Microsoft Bill Gates dự đoán hầu hết máy tính được xuất xưởng trong năm 2007 sẽ là tablet bởi nó giải quyết được bài toán khó trên thị trường máy tính: laptop vẫn bị coi là cồng kềnh trong khi điện thoại lại quá nhỏ, nên một sản phẩm trung gian như tablet sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu. Nhưng rồi chúng chỉ chiếm 2% trong tổng số notebook được xuất xưởng trên toàn thế giới vào năm này.
Vậy tại sao máy tính bảng không chiếm lĩnh được thị trường dù các công ty đã đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc? Bởi khi giới thiệu một tablet mới, họ luôn nhấn mạnh rằng đây là sản phẩm mà các doanh nhân mơ ước, nó hỗ trợ doanh nhân làm việc, kết nối với mạng nội bộ công ty... tại bất cứ đâu.
Trong khi đó, nếu xem lại các quảng cáo iPad và iPhone của Apple, người ta chỉ thấy hình ảnh những người trẻ tuổi đang vui vẻ tận hưởng và giải trí với sản phẩm trong thời gian rảnh rỗi. Không công việc. Không căng thẳng. Không có những bộ comple cứng nhắc. Không có những cái đầu cắm cúi nhìn vào màn hình tại sân bay hoặc bên ly cà phê. Apple nhấn mạnh iPad và iPhone là thiết bị để mọi người khám phá những điều thú vị như chơi game, đọc sách, xem phim, duyệt ảnh...
Apple cũng đã đặt chân vào thế giới doanh nghiệp với phần mềm iWork. Nhưng họ đã thực hiện một bước đi thông minh khi gia nhập thị trường máy tính bảng là tập trung vào người tiêu dùng. Điều này không có nghĩa iPad chỉ để giải trí, mà đơn giản Apple đủ khôn ngoan để hiểu nếu họ cũng hướng đến doanh nhân như những công ty sản xuất tablet trước đó, iPad rồi cũng sẽ khó tránh khỏi kết cục chết yểu.
Theo tạp chí PC World (Mỹ), một nguyên nhân khác giúp iPad thành công là kho ứng dụng. Ở đây không nói đến chuyện ứng dụng ít hay nhiều mà chính các phần mềm trên App Store đã mang đến sự tự do trải nghiệm cho người dùng, tức họ tự quyết định sẽ làm gì trên iPad hay iPhone. Họ khai thác thiết bị theo cách phù hợp nhất với nhu cầu như tải các trò chơi nếu thích chơi game, tải ứng dụng văn phòng nếu muốn soạn thảo văn bản, tải Facebook nếu thích chia sẻ trên mạng xã hội... Nói cách khác, không phải nhà sản xuất mà chính khách hàng sẽ biến iPad thành thiết bị dành cho doanh nhân hay cho người tiêu dùng phổ thông.